Quyết sách thấu hiểu người lao động

Quyết sách thấu hiểu người lao động
3 giờ trướcBài gốc
Xây dựng giá thuê phù hợp với thu nhập
-Vừa qua, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã khảo sát, đánh giá nhu cầu nhà ở công nhân tại một số địa phương; xin ông chia sẻ về thực trạng nhu cầu nhà ở và các thiết chế của công đoàn dành cho công nhân, người lao động hiện nay?
- Để đánh giá đầy đủ, phản ánh kịp thời nhu cầu thuê nhà ở xã hội của công nhân, người lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam giao Ban Quản lý dự án thiết chế Công đoàn khảo sát tại khu vực dự kiến đầu tư dự án nhà ở xã hội bằng nguồn tài chính công đoàn ở các địa phương Tiền Giang, Bến Tre, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Phòng.
Khảo sát cho thấy, tỷ lệ công nhân, người lao động được hỏi có nhu cầu thuê nhà ở rất cao, có địa phương chiếm tới 98,3% trong tổng số người được khảo sát, tối thiểu là 47% người có nhu cầu thuê. Bên cạnh nơi ở, cũng có tới 43,7% người lao động cho biết, trong bán kính từ 3 - 5km quanh nơi sinh sống đang thiếu thiết chế văn hóa, thể thao. Do vậy, Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ xây dựng thêm các thiết chế này và các tiện ích công cộng giúp người lao động có điều kiện vui chơi, giải trí sau giờ làm việc.
Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang kiểm tra tiến độ xây dựng dự án Thiết chế công đoàn tại tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Thành Nhân
- Xin ông chia sẻ về trình tự xét duyệt, cũng như giá thuê dự kiến hiện nay?
- Về trình tự xét duyệt sẽ thực hiện theo Khoản 2, Điều 37 Nghị định 100/2024/NĐ-CP ngày 26.7.2024 của Chính phủ quy định cụ thể về trình tự, thủ tục cho thuê nhà ở xã hội được đầu tư xây dựng bằng nguồn tài chính công đoàn. Trong đó, công nhân, người lao động thuộc đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội có nhu cầu thuê nhà ở xã hội do Tổng LĐLĐ Việt Nam đầu tư xây dựng bằng nguồn tài chính công đoàn nộp 1 bộ hồ sơ trực tiếp cho tổ chức được giao quản lý, vận hành nhà ở của Tổng LĐLĐ Việt Nam hoặc LĐLĐ tỉnh tại địa phương. Hồ sơ bao gồm đơn đăng ký thuê nhà ở xã hội theo Mẫu số 01 tại Phụ lục II của Nghị định này, giấy tờ chứng minh đối tượng theo quy định.
Trường hợp LĐLĐ tỉnh tại địa phương tiếp nhận hồ sơ thì sau khi kiểm tra và phân loại hồ sơ, đơn vị này lập danh sách người đủ điều kiện thuê nhà ở kèm theo hồ sơ hợp lệ gửi tổ chức được giao quản lý, vận hành nhà ở của Tổng LĐLĐ Việt Nam xem xét, kiểm tra.
Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ xây dựng, phê duyệt giá phù hợp với mức thu nhập của công nhân, người lao động tại các khu vực, vùng miền. Đồng thời, hỗ trợ tối đa cho công nhân, người lao động thuê nhà ở trên cơ sở các quy định chung của pháp luật.
Rút ngắn thời gian thủ tục thẩm định, quy hoạch
- Nhà ở do Tổng LĐLĐ Việt Nam làm chủ đầu tư có điểm gì khác so với nhà ở xã hội do Nhà nước, doanh nghiệp, chủ đầu tư thực hiện, thưa ông?
- Điểm khác biệt đầu tiên chính là đối tượng thuê nhà ở. Bởi, nhà ở xã hội do Tổng LĐLĐ Việt Nam đầu tư để cho công nhân, người lao động thuê, trong khi các dự án nhà ở xã hội do Nhà nước, doanh nghiệp, chủ đầu tư thực hiện thì đối tượng được hưởng rộng hơn. Tiếp theo, vì sử dụng nguồn tài chính công đoàn nên giá thuê nhà ở xã hội sẽ ưu việt hơn so với các dự án khác. Chúng tôi sẽ cố gắng kéo dài thời gian thuê cho người lao động, với giá thuê thấp nhất có thể, mặc dù điều này sẽ phụ thuộc vào tổng mức đầu tư của Tổng Liên đoàn hiện nay.
Cùng với đó là sự khác biệt về thẩm quyền phê duyệt giá và việc quản lý vận hành nhà ở. Đáng nói, thủ tục cho thuê của công đoàn rất đơn giản, chỉ cần đơn xin thuê nhà ở, có xác nhận người đó là công nhân, người lao động của địa phương.
- Để tạo thuận lợi giúp Tổng LĐLĐ Việt Nam tham gia phát triển nhà ở xã hội bằng nguồn tài chính công đoàn, cần có thêm những cơ chế, chính sách nào, thưa ông?
- Trước mắt đến năm 2025, chúng tôi dự kiến sẽ xây dựng khoảng gần 2.000 căn hộ khép kín cho thuê với diện tích từ 32 - 47m2, được đầu tư các hạng mục cơ bản, bảo đảm mức sinh hoạt tối thiểu cho người lao động. Từ năm 2026 - 2030, sẽ là 10.000 - 15.000 căn hộ. Nếu năm 2025 khởi công thuận lợi thì dự kiến cuối năm 2027 sẽ đưa người lao động vào ở.
Hiện đã có 36 tỉnh giới thiệu địa điểm, tuy nhiên còn một số tỉnh còn chưa hoàn thành san lấp mặt bằng, công tác giải phóng mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Do vậy, để hoàn thành mục tiêu phải có sự hỗ trợ của chính quyền các địa phương từ việc sớm sắp xếp bố trí vị trí địa điểm; rút ngắn các thời gian, thủ tục trong công tác thẩm định, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 hoặc quy hoạch tổng mặt bằng, thẩm định thiết kế cơ sở và thẩm định sau thiết kế cơ sở, thủ tục giao đất tại các dự án nhà ở xã hội do Tổng Liên đoàn đầu tư mới có thể bảo đảm tiến độ xây dựng.
Bên cạnh đó, đề nghị bổ sung thêm nguồn vốn Nhà nước cho Tổng Liên đoàn đầu tư xây dựng thêm các căn hộ. Các địa phương cần chỉ đạo các công ty cấp điện, nước ký hợp đồng tới từng căn hộ và trực tiếp thu tiền của từng căn hộ để bảo đảm chi phí thấp nhất cho người thuê. Đồng thời, sớm xây dựng khung giá thu phí bảo trì, quản lý vận hành, tạo thuận lợi trong quá trình thực hiện; xem xét, hỗ trợ tối đa các thủ tục liên quan đến bảo đảm an ninh trật tự, đăng ký tạm trú, tạm vắng…
- Xin cảm ơn ông!
Ngọc Châm thực hiện
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/quyet-sach-thau-hieu-nguoi-lao-dong-post391780.html