Quyết tâm giải quyết hồ sơ quá hạn

Quyết tâm giải quyết hồ sơ quá hạn
2 giờ trướcBài gốc
Công chức Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Quảng Xương tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Giai đoạn 2021-2022, huyện Quảng Xương có 1.606 hồ sơ cấp GCNQSDĐ bị quá hạn thuộc thẩm quyền giải quyết của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Quảng Xương. Trong đó, có 38 hồ sơ cấp đổi, cấp lại; 24 hồ sơ đính chính; 306 hồ sơ đăng ký biến động; 551 hồ sơ thừa kế, tặng cho; 687 hồ sơ thực hiện trích đo địa chính thửa đất. Đây là thời điểm “sốt” đất nên lượng hồ sơ đăng ký biến động đất đai tăng đột biến. Mặt khác, thời điểm này, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Quảng Xương mới hoàn thiện bộ máy, viên chức, người tiếp nhận hồ sơ đa số là cán bộ trẻ, lại xử lý khối lượng hồ sơ lớn, nhiều hồ sơ phức tạp. Nhu cầu đo đạc tăng cao, trong khi bộ phận kỹ thuật địa chính mỏng, hồ sơ tăng giảm về diện tích, hình thể thửa đất thay đổi cần có thời gian xin ý kiến về nguồn gốc, ranh giới thửa đất mới có cơ sở chỉnh lý để cấp giấy chứng nhận...
Tại phiên giải trình về “Cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân” do HĐND huyện Quảng Xương tổ chức tháng 11/2023, nhiều hạn chế liên quan đến cấp GCNQSDĐ cũng đã được chỉ rõ. Để chấn chỉnh tình trạng này, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Quảng Xương đã yêu cầu viên chức, người lao động thực hiện tốt “5 không” là: không gây phiền hà, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp; không trễ hẹn hồ sơ khi tiếp nhận và giải quyết; không trực tiếp yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ mà không thông qua bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả; không nhận quà của người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); không đùn đẩy trách nhiệm, thiếu hợp tác, thiếu công bằng, không khách quan, không đúng pháp luật trong quá trình giải quyết TTHC.
Ông Vũ Việt Khoa, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Quảng Xương, cho biết: “Cùng với thực hiện tốt “5 không”, trong xử lý hồ sơ TTHC cho tổ chức, công dân, chúng tôi yêu cầu viên chức thực hiện nhiệm vụ phải đảm bảo đúng quy trình, thời gian theo quy định, nếu trả hồ sơ bổ sung thì chỉ được trả bổ sung duy nhất 1 lần. Nếu gặp khó khăn, vướng mắc phát sinh phải kịp thời trao đổi, báo cáo để tìm hướng tháo gỡ, hạn chế sai sót dẫn đến trễ hẹn hồ sơ. Đối với hồ sơ quá hạn, chi nhánh đều có văn bản trả lời, kèm theo lời xin lỗi và giải thích lý do để tổ chức, công dân được biết. Đặc biệt, chúng tôi siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, kiên quyết xử lý cán bộ, viên chức vi phạm quy trình xử lý hồ sơ, gây phiền hà cho tổ chức, công dân”.
Quyết tâm cải thiện mạnh mẽ chất lượng phục vụ, chi nhánh đã bố trí thêm một cán bộ chuyên môn làm việc tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC UBND huyện Quảng Xương để tiếp nhận hồ sơ kịp thời và hướng dẫn, tư vấn miễn phí khi người dân, doanh nghiệp đến làm các thủ tục. Đồng thời, công khai số điện thoại đường dây nóng của Văn phòng Đăng ký đất đai Thanh Hóa và Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện để tiếp nhận phản ánh của người dân. Công tác tuyên truyền được duy trì thường xuyên để người dân nắm rõ trình tự, thủ tục cần thiết, mức phí, lệ phí cần nộp, hạn chế việc phải bổ sung hồ sơ nhiều lần.
Để đẩy nhanh hoặc rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp, chi nhánh đã huy động các nguồn kinh phí để đầu tư thêm thiết bị thực hiện tốt công tác đo đạc, chỉnh lý thửa đất, trích đo các mặt bằng quy hoạch, các dự án. Thực hiện tốt công tác cập nhật biến động, chỉnh lý hồ sơ địa chính dạng số và dạng giấy. Công tác phối hợp giữa Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện với các đơn vị liên quan cũng ngày càng tốt hơn. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, UBND huyện Quảng Xương thường xuyên có các văn bản chỉ đạo, đôn đốc các xã, thị trấn phối hợp giải quyết TTHC. Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp hài hòa trong công tác thẩm định cấp giấy chứng nhận lần đầu, giao đất, đính chính sai sót, cấp đất tái định cư, trúng đấu giá... Đối với UBND các xã, thị trấn, khi tiếp nhận đơn đo đạc, chi nhánh xây dựng kế hoạch, lịch đo cụ thể để việc đo đạc, cắm mốc được nhanh hơn.
Với sự vào cuộc quyết liệt và trách nhiệm, tình trạng chậm cấp GCNQSDĐ trên địa bàn huyện Quảng Xương đã có nhiều chuyển biến rất tích cực. 9 tháng năm 2024, toàn huyện tiếp nhận 13.359 hồ sơ của tổ chức, công dân nhưng chỉ có 1 hồ sơ đã giải quyết quá hạn và 2 hồ sơ đang xử lý bị quá hạn. Từ 1.606 hồ sơ quá hạn giai đoạn 2021-2022 giảm còn 3 hồ sơ quá hạn hiện nay cho thấy sự nỗ lực không ngừng của Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Quảng Xương cũng như các đơn vị liên quan.
“Cấp GCNQSDĐ không phải là trách nhiệm riêng của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện. Vì vậy, ngoài sự nỗ lực của chi nhánh, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ làm tốt công tác phối hợp với các đơn vị liên quan, hạn chế đến mức thấp nhất việc giải quyết hồ sơ quá hạn cho tổ chức, công dân” - ông Vũ Việt Khoa cho biết thêm.
Bài và ảnh: Tố Phương
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/quyet-tam-giai-quyet-ho-so-qua-han-226954.htm