Quỳnh Nhai xây dựng nhiều mô hình 'Dân vận khéo'

Quỳnh Nhai xây dựng nhiều mô hình 'Dân vận khéo'
2 giờ trướcBài gốc
Mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Sơn La tại xã Chiềng Bằng.
Sau gần 20 năm thực hiện di dân tái định cư thủy điện Sơn La, từ một vùng đất còn bộn bề khó khăn, Chiềng Bằng hôm nay đã có bước phát triển vững chắc. Sự đổi thay đó có đóng góp không nhỏ của việc lựa chọn, triển khai hiệu quả các mô hình “dân vận khéo”. Trong đó, phải kể đến hiệu quả mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Sơn La, trở thành hướng thoát nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người dân nơi đây.
Bà Lò Thị Thảo, Bí thư Đảng ủy xã Chiềng Bằng, thông tin: Vận động nhân dân nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện là 1 trong 11 mô hình “dân vận khéo” của Đảng ủy xã triển khai trong giai đoạn 2021-2025, được nhân dân tích cực hưởng ứng. Từ chỗ chỉ biết đánh bắt thuần túy, người dân nơi đây đã phát triển nuôi cá thương phẩm. Hiện nay, Chiềng Bằng có 5 HTX thủy sản, là xã nuôi thủy sản lớn trong tỉnh, với 2.648 lồng, chiếm hơn một nửa số lồng cá của huyện Quỳnh Nhai, gồm nhiều loài cá mang giá trị kinh tế cao, nhiều hộ giàu lên từ nghề nuôi thủy sản.
Mô hình “Kết hợp huấn luyện với làm công tác dân vận” của Ban CHQS huyện triển khai từ năm 2022 đến nay, phát huy hiệu quả. Hằng năm, đơn vị đã triển khai thực hiện tốt huấn luyện cho lực lượng dân quân, tự vệ theo kế hoạch đề ra; quân số tham gia huấn luyện luôn đạt từ 98% trở lên; qua kiểm tra, có 100% đạt yêu cầu, trong đó khá, giỏi đạt từ 77% trở lên. Các cuộc diễn tập đều đạt khá, giỏi, bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị kỹ thuật. Cùng với đó, Ban CHQS huyện đã tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành địa phương thực hiện hiệu quả công tác dân vận gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới; đóng góp hàng nghìn ngày công và ủng hộ vật chất trị giá hàng trăm triệu đồng, giúp các xã trên địa bàn hoàn thành các chỉ tiêu, tiêu chí.
Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện Quỳnh Nhai hỗ trợ nhân dân bản Đán Đăm, xã Chiềng Ơn khắc phục hậu quả mưa lũ.
Phong trào dân vận khéo của Ban CHQS huyện còn được thể hiện rõ nét trong công tác phòng chống thiên tai. Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai xảy ra nhiều đợt mưa lớn kéo dài, gây sạt lở, ngập úng làm thiệt hại về người và nhiều tài sản của nhà nước và nhân dân. Ngay khi thiên tai xảy ra, Ban CHQS huyện đã kịp thời chỉ đạo, huy động cán bộ, chiến sĩ kiểm tra toàn bộ các khu vực trọng điểm, di chuyển người, tài sản ra khỏi các khu vực có nguy cơ lũ lụt, sạt lở đến khu vực an toàn.
Ông Hoàng Văn San, bản Đán Đăm, xã Chiềng Ơn, nói: Đợt mưa lũ vừa qua, nhà tôi bị sạt lở, được bộ đội, dân quân xã và nhân dân trong bản giúp đỡ, trong buổi sáng đã thu dọn hết bùn đất. Không chỉ gia đình tôi mà nhiều hộ trong bản bị ảnh hưởng đều được bộ đội hỗ trợ, nhờ đó bà con sớm ổn định cuộc sống. Người dân trong bản ai cũng quý mến các anh bộ đội.
Để phong trào thi đua “Dân vận khéo” đi vào cuộc sống, huyện Quỳnh Nhai đã lựa chọn những mô hình sát với thực tiễn, tập trung hướng về cơ sở, tăng cường vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế, gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; chuyển đổi cơ cấu kinh tế, vật nuôi cây trồng, phát triển dịch vụ, thương mại; đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở... tạo sự đồng thuận, hưởng ứng và tích cực tham gia thực hiện của nhân dân. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 98 mô hình dân vận khéo của 73 tập thể và 25 cá nhân, từ xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; phát triển kinh tế; văn hóa - xã hội; quốc phòng, an ninh.
Bà Vì Thị Tiến, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Quỳnh Nhai, cho biết: Qua rà soát, đánh giá, các mô hình dân vận khéo trên địa bàn huyện đều sát với thực tế, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân và gắn liền công tác an sinh xã hội; huy động nhân dân chung sức đồng lòng thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Huyện đang tiếp tục triển khai thêm các mô hình mới, nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả, để phong trào thi đua “Dân vận khéo” thực sự đi vào cuộc sống.
Bài, ảnh: Việt Anh
Nguồn Sơn La : https://baosonla.org.vn/xay-dung-dang/quynh-nhai-xay-dung-nhieu-mo-hinh-dan-van-kheo-YS7FWPgHR.html