Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục 'hứa' khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục 'hứa' khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm
2 giờ trướcBài gốc
Musk cho biết công ty sẽ bắt đầu chế tạo robot taxi Cybercab hoàn toàn tự động vào năm 2026 với mức giá dưới 30.000 USD và giới thiệu một chiếc xe robot có khả năng chở 20 người. Đó là xe mà ông cho biết sẽ định hình lại các thành phố bằng cách "biến bãi đậu xe thành công viên".
Sau đó là những chú robot hình người nhảy múa cũng pha chế đồ uống tại quầy bar mà Musk cho biết Tesla cuối cùng cũng sẽ bán với giá từ 20.000 đến 30.000 USD/robot. "Tôi nghĩ đây sẽ là sản phẩm lớn nhất từ trước đến nay, dưới mọi hình thức", ông tuyên bố.
Sự kiện vào đêm thứ năm tuần trước có dấu ấn đặc trưng của nghệ thuật bán hàng của Musk, nhưng một số nhà đầu tư và chuyên gia của Tesla cho biết họ hy vọng có thêm thông tin chi tiết cụ thể về cách công ty có kế hoạch chuyển đổi từ một nhà sản xuất ô tô thành một công ty xe tự lái và trí tuệ nhân tạo với một kế hoạch kinh doanh vững chắc.
Cổ phiếu, vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề kể từ mức cao kỷ lục vào cuối năm 2021 do lo ngại các đối thủ xe điện giá rẻ hơn sẽ chiếm lĩnh thị phần của Tesla, đã tăng hơn 30% kể từ tháng 4, khi Musk tuyên bố chiến lược chuyển sang xe taxi robot. Tuy nhiên, cổ phiếu đã giảm gần 16% trong 12 tháng qua, so với mức tăng gần 33% của chỉ số S&P 500 trên thị trường rộng.
"Tầm nhìn của ông ấy rất tuyệt, nhưng ai đó phải hiện thực hóa nó", Ross Gerber, một cổ đông của Tesla và là giám đốc điều hành của Gerber Kawasaki Wealth and Investment Management cho biết.
"Hiện tại, trong 24 tháng tới, Tesla phải bán xe điện. Tại sao chúng ta không tập trung vào điều đó?, Gerber cho biết ông rất vui khi thấy những sản phẩm như Cybercab và xe tải tự hành, nhưng hy vọng cũng sẽ thấy một loại xe phổ thông giá rẻ hơn mà công ty có thể bán trong tương lai gần.
Trong nhiều năm, Musk đã cam kết bán một chiếc xe dự kiến có giá khởi điểm khoảng 25.000 USD, một lời hứa mà các nhà đầu tư coi là rất quan trọng để giành được khách hàng mới. Nhưng Reuters đưa tin độc quyền vào ngày 5 tháng 4 rằng Tesla đã từ bỏ dự án này khiến cổ phiếu Tesla giảm.
Cổ phiếu của các công ty gọi xe Uber và Lyft đóng cửa cuối tuần qua tăng khoảng 11% và 10% tương ứng, vì các nhà phân tích cho biết việc thiếu thông tin chi tiết về xe taxi tự hành của Tesla đã làm giảm bớt lo ngại về cạnh tranh cho các công ty.
Tesla đang hướng tới mục tiêu vượt qua các công ty xe tự lái hiện tại như Alphabet Waymo bằng cách theo đuổi con đường công nghệ chi phí thấp hơn mà Musk tin rằng sẽ cho phép công ty mở rộng quy mô xe tự hành nhanh hơn nhiều so với các đối thủ.
Chiến lược của Tesla đơn giản hơn và rẻ hơn nhiều so với các đối thủ, nhưng có những điểm yếu nghiêm trọng. Điểm yếu chính trong số đó là công nghệ AI hỗ trợ hệ thống xe tự lái của công ty khiến việc xác định lý do xảy ra va chạm hoặc sự cố khác gần như không thể - điều này có thể khiến các cơ quan quản lý lo ngại.
"Phần mềm của Tesla chậm hơn Waymo ít nhất là nhiều năm. Đó là phần khó. Không có thiết kế xe hào nhoáng nào có thể thay đổi điều đó", Matthew Wansley, giáo sư tại Trường Luật Cardozo của New York phân tích.
Các đối thủ của Tesla sử dụng công nghệ AI và camera tương tự, nhưng thêm vào cái gọi là hệ thống dự phòng và cảm biến đắt tiền hơn như một biện pháp phòng ngừa an toàn.
Ramesh Poola, đồng giám đốc đầu tư tại Creative Planning, đơn vị nắm giữ cổ phiếu Tesla, cho biết ông rất ấn tượng với bài thuyết trình nhưng "rõ ràng là chúng tôi đang tìm kiếm thêm thông tin chi tiết về chính xác các kế hoạch trong tương lai của ông ấy và cách ông ấy sẽ kiếm tiền từ AI và robot mới này".
Cụ thể, Poola dự đoán các cơ quan quản lý sẽ đặt ra "rào cản lớn" đối với kế hoạch chuyển sang lái xe tự động không giám sát của Musk vào năm tới. Tính năng hỗ trợ người lái "Tự lái hoàn toàn" hiện tại của Tesla không thể vận hành an toàn nếu không có người lái xe chú ý liên tục.
"Ông ấy đã trình bày các nguyên mẫu và có một số sự phấn khích xung quanh nó", Poola nói. Nhưng việc áp dụng rộng rãi Cybercab tự động, nơi hành khách có thể gọi xe thông qua ứng dụng theo kiểu Uber, vẫn "có thể phải mất ba đến bốn năm nữa", ông nói.
Điều đó không nhất thiết là một điều tồi tệ, Poola nói, đồng thời nói thêm rằng ông sẽ nói với khách hàng không bán cổ phiếu Tesla: "Có rất nhiều con đường để kiếm tiền từ công nghệ này. Cybercab có thể không nhất thiết là vào năm tới, nhưng về lâu dài, khả năng tồn tại là có".
Musk đã nói rằng ông có kế hoạch vận hành một đội xe taxi Tesla tự lái mà hành khách có thể gọi xe thông qua một ứng dụng. Nhưng ông không đề cập đến ứng dụng này tại sự kiện hôm thứ Năm.
Tasha Keeney, giám đốc phân tích đầu tư tại ARK Investment Management, một nhà đầu tư của Tesla, cho biết bà đã hy vọng có thêm thông tin chi tiết về ứng dụng.
Tuy nhiên, Keeney cho biết bà rất vui mừng trước mốc thời gian của Musk về việc cung cấp phiên bản không giám sát của hệ thống tự lái hoàn toàn tại Texas và California vào năm tới.
"Nếu họ có thể làm được điều đó, tôi không thấy tại sao họ lại không triển khai dịch vụ robotaxi ngay sau đó", bà Keeney nhấn mạnh.
Hoàng Lâm
Nguồn VnEconomy : https://vneconomy.vn/automotive/ra-mat-robotaxi-musk-tiep-tuc-hua-khien-co-phieu-tesla-sut-giam.htm