Rác thải tồn đọng gây ô nhiễm ở Hải Phòng, xử lý thế nào?

Rác thải tồn đọng gây ô nhiễm ở Hải Phòng, xử lý thế nào?
9 giờ trướcBài gốc
Người dân phản ánh lò đốt rác của hộ ông Đỗ Xuân Liệu gây ô nhiễm môi trường.
Bãi rác Kiến Thiết tồn đọng khoảng 10.000 tấn
Thông tin từ UBND huyện Tiên Lãng (TP Hải Phòng) cho hay, huyện đã đồng ý để Công ty TNHH Dịch vụ Môi trường Hải Phòng xử lý khoảng 10.000 tấn rác thải tại bãi rác Kiến Thiết tồn đọng trong nhiều tháng nay.
Chánh văn phòng UBND huyện Tiên Lãng ông Phạm Xuân Hòa thông tin: UBND huyện Tiên Lãng đã chỉ đạo UBND xã Kiến Thiết chấm dứt hợp đồng với Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Thành Vinh (viết tắt: Công ty Thành Vinh).
Đồng thời ban hành thông báo cho Công ty Thành Vinh biết về việc chấm dứt hoạt động xử lý rác thải, yêu cầu công ty di chuyển toàn bộ nhân lực, dây chuyền công nghệ phân loại rác ra khỏi bãi rác xã Kiến Thiết.
UBND huyện Tiên Lãng đã đồng ý để Công ty TNHH Dịch vụ Môi trường Hải Phòng tự đầu tư kinh phí hỗ trợ địa phương xử lý lượng rác thải tồn đọng tại bãi rác Kiến Thiết.
Liên quan đến tồn đọng số lượng rác nói trên, được biết, năm 2020 UBND xã Kiến Thiết đã ký hợp đồng với Công ty Thành Vinh để lắp đặt dây chuyền phân loại, tách lọc rác thải sinh hoạt tại khu vực đã được quy hoạch bãi rác tập trung của xã Kiến Thiết.
Tuy nhiên, đầu năm 2023, thiết bị sàng lọc, máy móc, dây chuyền cũ của công ty này xuống cấp. Công ty Thành Vinh không đầu tư bổ sung, sữa chữa. Từ đó, buộc phải xử lý rác theo phương án ủ men vi sinh dẫn đến việc không xử lý hết lượng rác mang về tại bãi rác khiến ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân trong xã.
Nhiều cuộc họp của các cấp địa phương được tổ chức để tìm phương án xử lý lượng rác tại bãi rác Kiến Thiết, nhưng các phương án đều không khả quan.
Công ty Thành Vinh sau đó cam kết hoàn thành xử lý khối lượng rác tồn đọng tại bãi rác xã Kiến Thiết trong tháng 8/2024. Vậy nhưng cam kết này không thực hiện được, gây bức xúc cho người dân địa phương.
Trước tình thế cấp bách này, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã có chỉ đạo: Từ ngày 1/8/2024, xã Kiến Thiết tạm dừng tiếp nhận rác từ các xã khác. Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị tạm thời hỗ trợ huyện Tiên Lãng trong việc thu gom, vận chuyển rác từ các xã này để bảo đảm vệ sinh môi trường.
Vào cuối tháng 7/2024, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng đã chủ trì cuộc họp yêu cầu UBND huyện Tiên Lãng tìm phương án, biện pháp xử lý tồn tại ở bãi rác Kiến Thiết. Yêu cầu địa phương này phải sắp xếp xong việc bố trí các bãi rác trên địa bàn trong năm 2024.
Xương chân gà được sấy trong lò đốt rác phát ra mùi hôi thối nồng nặc.
Tận mục lò đốt rác bị “tố” gây ô nhiễm
Báo GD&TĐ nhận được phản ánh của người dân thôn Cát Tiên, xã Quang Trung (huyện An Lão, Hải Phòng) phản ánh bãi xử lý rác thải do ông Đỗ Xuân Liệu làm chủ đầu tư gây ô nhiễm môi trường trong thời gian dài, nhưng vẫn hoạt động.
Thông tin từ người dân, bãi xử lý rác thải thải này hoạt động nhiều năm nay, xử lý rác bằng phương pháp đốt rác trong lò.
“Họ đốt cả ngày lẫn đêm, đặc biệt là vào buổi tối khi có gió thổi thì thối lắm. Nhiều hộ dân đóng kín cửa nhưng không ngủ được. Nhân dân đã từng có ý kiến lên chính quyền địa phương xã nhưng không xử lý được”, một người dân thôn Cát Tiên nói.
Trong vai người có nhu cầu tìm nơi xử lý rác, chúng tôi tìm gặp ông Đỗ Xuân Liệu ngay tại bãi rác, tận mục sở thị bãi xử lý rác thải nằm cạnh đường gom cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (qua địa phận xã Quang Trung). Hai bên đường dẫn vào lò đốt rác được đốt bừa bãi. Diện tích khu xử lý rác thải này ước khoảng 3 ha.
Xử lý rác thải tại bãi rác Kiến Thiết đang gặp khó khiến hàng nghìn tấn rác tồn đọng.
Ông Đỗ Xuân Liệu cho biết, lò đốt rác được xây dựng và đi vào hoạt động cách đây khoảng 6 năm, chủ yếu là xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã và nhận xử lý cho một số rác công nghiệp do đơn vị khác mang đến.
Lò đốt rác của ông Liệu có 2 buồng đốt. Khu đất thuộc lò đốt rác không có tường bao, không có nhà kho chứa rác, ruồi nhặng, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Ông Liệu cho biết, mỗi ngày lò của ông xử lý trung bình khoảng 50 - 60 tấn rác bằng cách đốt (?).
Quá trình thu thập thông tin, chúng tôi còn phát hiện trong bãi rác này mọc lên một lò sấy xương gia cầm. Mùi khói, mùi hơi khi sấy những loại xương này đang trở thành nỗi ám ảnh cho nhiều người dân trong xã Quang Trung.
Theo ông Liệu cung cấp thông tin, lò sấy xương chân gà này được một người phụ nữ tên Hiền ở địa phương khác đến thuê xưởng để sấy, chủ yếu vào ban đêm, mỗi đêm sấy nhiều tấn xương.
Liên quan đến thông tin phản ánh bãi xử lý rác thải do ông Đỗ Xuân Liệu làm chủ phát ra mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường, một lãnh đạo UBND xã Quang Trung cho biết: “Lò đốt rác của ông Đỗ Xuân Liệu làm chủ đầu tư chưa đủ các điều kiện để cho phép hoạt động. Lò đốt rác này xử lý rác thải cho địa phương.
Hiện tại, địa phương đang gặp khó khăn trong vấn đề phân loại rác thải vô cơ, hữu cơ và quá trình vận chuyển… Chúng tôi sẽ tham mưu, sẽ thành lập đoàn kiểm tra lò đốt rác theo thông tin người dân phản ánh…”.
“Yêu cầu huyện Tiên Lãng rà soát lại toàn bộ văn bản chỉ đạo, hợp đồng ký kết với các đơn vị thu gom, đối chiếu với các quy định hiện hành để điều chỉnh cho phù hợp, báo cáo lãnh đạo thành phố nếu có vướng mắc khó khăn. Trên cơ sở báo cáo tổng thể sẽ là căn cứ để rút kinh nghiệm chung cho các địa phương khác. Ngoài việc chấm dứt hợp đồng với Công ty Thành Vinh, đến hết năm 2024 huyện Tiên Lãng phải nghiên cứu biện pháp xử lý và giải quyết xong việc sắp xếp các bãi rác trên địa bàn, lựa chọn đơn vị khác có đủ năng lực”, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chỉ đạo.
Nguyên Khôi
Nguồn GD&TĐ : https://giaoducthoidai.vn/rac-thai-ton-dong-gay-o-nhiem-o-hai-phong-xu-ly-the-nao-post705650.html