Reuters: Israel tấn công cơ sở sản xuất tên lửa đạn đạo tối trọng của Iran

Reuters: Israel tấn công cơ sở sản xuất tên lửa đạn đạo tối trọng của Iran
6 giờ trướcBài gốc
Những bức ảnh vệ tinh trên do hai nhà nghiên cứu, ông David Albright, lãnh đạo nhóm nghiên cứu của Viện Khoa học An ninh Quốc tế (ISIS) và ông Decker Eveleth, chuyên gia phân tích tại trung tâm nghiên cứu an ninh quốc gia CNA có trụ sở tại Mỹ, cung cấp.
Tuy nhiên, hãng tin Reuters không công khai hình ảnh.
Khói lớn bốc lên từ khu vực thủ đô Tehran của Iran sau đợt không kích của Israel (Ảnh: Times of Israel).
Ông Eveleth cho biết, theo hình ảnh vệ tinh thương mại từ công ty Planet Labs, cuộc không kích của Israel đã phá hủy 2 tòa nhà ở Khojir, nằm trong cơ sở trộn nhiên liệu rắn cho tên lửa đạn đạo của Iran, gần thủ đô Tehran.
Theo đánh giá của Reuters, các tòa nhà được bao quanh bởi các bờ đất cao. Dạng cấu trúc công trình như vậy thường liên quan đến hoạt động sản xuất tên lửa.
Các chuyên gia cũng hé lộ một bức ảnh khác chụp tại Parchin, khu phức hợp quân sự quy mô lớn gần thủ đô Tehran (Iran). Trong đó, tên lửa Israel đã phá hủy 3 cơ sở trộn nhiên liệu rắn tên lửa đạn đạo và một nhà kho.
"Israel cho biết họ nhắm vào các cơ sở chứa máy trộn nhiên liệu rắn. Những máy trộn này rất khó để sản xuất và bị các nước kiểm soát xuất khẩu nghiêm ngặt. Trong nhiều năm qua, Iran đã nhập hàng loạt máy trộn với chi phí lớn. Có thể nước này sẽ gặp khó khăn khi tìm cách thay thế máy trộn đã bị hư hỏng, phá hoại", ông Eveleth nói.
Theo hãng tin Reuters, Iran có dấu hiệu mở rộng các cơ sở sản xuất tên lửa đạn đạo gần Tehran. (Ảnh: Reuters)
Trước đó vào tháng 7, theo hãng tin Reuters, ông Decker Eveleth và ông Jeffrey Lewis thuộc Viện Nghiên cứu Quốc tế Middlebury (California, Mỹ) cũng đưa ra các bức ảnh chụp vệ tinh, cho biết Iran có dấu hiệu mở rộng các cơ sở quân sự tại Khojir và khu phức hợp quân sự Modarres gần Tehran nhằm tăng cường sản xuất tên lửa.
Các chuyên gia thông tin thêm, dù hoạt động đáp trả diễn ra quy mô hạn chế nhưng Israel có thể đã giáng đòn mạnh vào khả năng sản xuất tên lửa của Iran, khiến các cuộc tấn công tên lửa của Iran khó có thể xuyên thủng hệ thống phòng thủ tên lửa Israel trong tương lai.
Trước đó vào sáng sớm ngày 26/10 (giờ địa phương), quân đội Israel cho biết 3 đợt máy bay phản lực của Israel đã tấn công các nhà máy tên lửa và các địa điểm khác gần thủ đô Tehran và miền Tây Iran để trả đũa vụ Tehran bắn hơn 200 tên lửa vào Israel hôm 1/10.
Quân đội Iran cho biết, máy bay chiến đấu của Israel đã sử dụng đầu đạn siêu nhẹ tấn công hệ thống radar ở các tỉnh Ilam, Khuzestan và xung quanh Tehran.
Lưu Gia Huy
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/reuters-israel-tan-cong-co-so-san-xuat-ten-lua-dan-dao-toi-trong-cua-iran-192241027083357152.htm