Rút đề xuất miễn học phí cho con nhà giáo

Rút đề xuất miễn học phí cho con nhà giáo
9 giờ trướcBài gốc
Điều chỉnh kịp thời này được đưa ra sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tiếp thu các ý kiến góp ý, tham vấn - phản biện.
Trước đó, Dự thảo Luật Nhà giáo trình phiên họp thứ 38 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất miễn học phí cho con đẻ và con nuôi hợp pháp của nhà giáo đang trong thời gian công tác. Nếu thực hiện chính sách này, ngân sách Nhà nước phải cấp chi trả thêm hơn 9.200 tỷ đồng mỗi năm.
Những ý kiến đóng góp, phản biện những ngày qua cũng cho rằng, đề xuất nói trên là chưa hợp lý. Bởi nếu có chính sách miễn học phí cho con giáo viên đang công tác, sẽ là bất công với học sinh/sinh viên là con em những ngành nghề đặc thù khác như công an, quân đội, ngành y, thậm chí cả với ngành báo chí...
Hơn thế, ngay cả các nhà giáo đang công tác trong ngành giáo dục cũng băn khoăn với đề xuất này. Họ cho rằng, trước mắt ngân sách nhà nước nên dành để miễn giảm học phí cho con em đồng bào các dân tộc thiểu số, người có hoàn cảnh khó khăn, các trẻ em mồ côi, bệnh hiểm nghèo, khuyết tật... Khi có điều kiện thì có thể mở rộng dần đối tượng miễn giảm học phí. Xác đáng hơn, có nhà giáo chia sẻ, muốn tạo động lực cho nhà giáo, thay vì miễn học phí cho con giáo viên, mong các nhà quản lý cần có khảo sát toàn diện, khách quan về mức độ làm việc và đóng góp của đội ngũ giáo viên trong tương quan với các ngành nghề khác, để xây dựng chế độ chi trả tiền lương xứng đáng.
Trong khi, theo dự thảo Luật Nhà giáo mới nhất, lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp; có chế độ ưu tiên trong chế độ tiền lương và phụ cấp cao hơn so với các nhà giáo khác đối với nhà giáo cấp học mầm non; công tác ở nơi đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi, vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo; trường chuyên biệt, thực hiện giáo dục hòa nhập; là người dân tộc thiểu số và nhà giáo ở một số ngành nghề đặc thù; Nhà giáo tuyển dụng, xếp lương lần đầu được xếp tăng 1 bậc lương trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.
Về việc bỏ đề xuất quy định miễn học phí cho con nhà giáo, Bộ GDĐT lý giải: Ngay sau khi các đề xuất dự kiến (nhất là về kinh phí) được thông tin, Ban soạn thảo nhận được nhiều ý kiến góp ý, phản biện của dư luận xã hội đối với nội dung này. Với tinh thần nghiêm túc lắng nghe các ý kiến góp ý, phản biện để điều chỉnh kịp thời nếu đủ căn cứ, sau khi tiếp thu các ý kiến góp ý, Bộ GDĐT đã đưa ra khỏi dự thảo nội dung quy định về chính sách miễn học phí cho con nhà giáo.
Bộ GDĐT cho biết, dự thảo Luật Nhà giáo qua các phiên bản đã có sự điều chỉnh theo hướng ngắn gọn, thống nhất với Luật Viên chức và Bộ Luật Lao động trong một số quy định, đồng thời thiết kế các nội dung chính sách riêng cho nhà giáo. Bản trình Quốc hội xem xét cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV sắp tới gồm 9 chương, 50 điều.
Vi Cầm
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/rut-de-xuat-mien-hoc-phi-cho-con-nha-giao-10293110.html