Rút khỏi KMCA, chiến lược phản ánh tham vọng của Rosé

Rút khỏi KMCA, chiến lược phản ánh tham vọng của Rosé
2 ngày trướcBài gốc
Theo một báo cáo độc quyền từ truyền thông Hàn Quốc vào ngày 20/2 (giờ Hàn Quốc), Rosé (BLACKPINK) đã chính thức rút tư cách thành viên khỏi Hiệp hội Bản quyền Âm nhạc Hàn Quốc (KMCA). Đây là một động thái hiếm hoi trong ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc, cho thấy nữ ca sĩ đang từng bước định hướng sự nghiệp theo mô hình quốc tế.
Trước đó, vào ngày 31/10/2024, Rosé đã đệ đơn yêu cầu chấm dứt tư cách thành viên với KMCA. Ba tháng sau, quyết định này chính thức có hiệu lực, đồng nghĩa với việc nữ ca sĩ không còn trực thuộc tổ chức quản lý bản quyền trong nước.
Một nguồn tin trong ngành tiết lộ rằng Rosé thực hiện điều này để thống nhất bản quyền âm nhạc của mình dưới quyền quản lý của Atlantic Records - hãng đĩa lớn tại Mỹ mà nữ ca sĩ đã ký hợp đồng. Theo đó, Atlantic Records sẽ chịu trách nhiệm quản lý bản quyền của Rosé trên phạm vi toàn cầu thông qua các tổ chức uy tín như Hiệp hội các Nhà soạn nhạc, Tác giả và Nhà xuất bản Hoa Kỳ (ASCAP) và Broadcast Music Inc (BMI).
Việc chuyển đổi này không chỉ giúp Rosé tinh gọn quá trình quản lý bản quyền, mà còn đảm bảo rằng thu nhập từ âm nhạc của cô được tối ưu hóa và phân phối hiệu quả trên toàn cầu. Một chuyên gia trong ngành nhận xét: "Không có lý do gì để Rosé quản lý bản quyền của mình riêng biệt ở Hàn Quốc và Mỹ, vì điều này sẽ khiến cô ấy phải trả phí gấp đôi".
Việc hợp tác với Atlantic Records và chuyển toàn bộ bản quyền ra khỏi Hàn Quốc cho thấy Rosé đang chuyển trọng tâm hoạt động sang thị trường phương Tây. Điều này giúp nữ ca sĩ dễ dàng tiếp cận các hệ thống phân phối âm nhạc toàn cầu, tăng cường bảo vệ quyền lợi của mình và mở rộng ảnh hưởng tại những thị trường lớn như Mỹ và châu Âu.
Việc không còn bị ràng buộc bởi hệ thống bản quyền tại Hàn Quốc cũng đồng nghĩa với việc Rosé có nhiều cơ hội hợp tác hơn với các nhà sản xuất, nhạc sĩ quốc tế mà không cần thông qua các quy trình phức tạp. Đây là một bước tiến lớn giúp thành viên BLACKPINK tiếp cận mô hình hoạt động như những nghệ sĩ pop hàng đầu thế giới.
Một trong những lợi ích lớn nhất khi rời khỏi KMCA là Rosé có thể kiểm soát tốt hơn bản quyền âm nhạc của mình. Tại Hàn Quốc, các nghệ sĩ thường phụ thuộc vào hệ thống của KMCA để quản lý bản quyền, trong khi ở Mỹ, các nghệ sĩ có thể tự do lựa chọn phương thức quản lý phù hợp với nhu cầu cá nhân.
Với sự hậu thuẫn từ Atlantic Records, Rosé có thể chủ động hơn trong việc:
- Cấp phép sử dụng bài hát trên các nền tảng hoặc cho mục đích thương mại.
- Hưởng lợi trực tiếp từ doanh thu bản quyền mà không phải chia sẻ với tổ chức trung gian trong nước.
- Tận dụng các kênh phân phối toàn cầu để gia tăng doanh thu từ streaming và phát hành nhạc.
Điều này không chỉ giúp Rosé tối ưu hóa lợi nhuận, mà còn mang đến sự tự do trong sáng tạo âm nhạc, một yếu tố quan trọng với một nghệ sĩ đang muốn khẳng định dấu ấn cá nhân trên thị trường quốc tế.
Từ lâu, ngành công nghiệp Kpop vận hành theo một hệ thống chặt chẽ, nơi các công ty quản lý giữ vai trò trung tâm trong việc kiểm soát bản quyền và tài sản âm nhạc của nghệ sĩ. Tuy nhiên, Rosé đang chứng minh rằng cô muốn thoát khỏi khuôn khổ này để hoạt động như một nghệ sĩ độc lập trên thị trường quốc tế.
Hành động của cô có thể được xem là một cuộc cách mạng nhỏ trong ngành Kpop, khi rất ít nghệ sĩ có thể tách khỏi hệ thống bản quyền trong nước mà vẫn duy trì được sự nghiệp vững chắc. Đây có thể sẽ mở ra một xu hướng mới, nơi các nghệ sĩ Kpop ngày càng có nhiều quyền tự chủ hơn đối với sản phẩm âm nhạc của họ.
Với quyết định này, Rosé đang đi theo con đường mà các nghệ sĩ quốc tế như Taylor Swift, Beyoncé hay Billie Eilish đã chọn đó là kiểm soát hoàn toàn bản quyền và tối đa hóa lợi nhuận từ tài sản âm nhạc.
Trước Rosé, huyền thoại Kpop Seo Taiji đã từng rời KMCA vào năm 2002, trở thành nghệ sĩ tiên phong trong việc tự quản lý bản quyền. Giờ đây, Rosé trở thành người thứ hai trong lịch sử Kpop làm điều tương tự, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong cách các nghệ sĩ Hàn Quốc tiếp cận thị trường quốc tế.
Tóm lại, việc Rosé rời khỏi KMCA không đơn thuần là một quyết định mang tính kỹ thuật, mà là một chiến lược dài hạn để cô có thể phát triển sự nghiệp solo theo hướng quốc tế hóa. Bằng cách tối ưu hóa bản quyền, Rosé sẽ có nhiều tự do hơn trong việc sáng tác, phát hành và kiếm lợi nhuận từ âm nhạc của mình mà không bị giới hạn bởi hệ thống trong nước.
Đây không chỉ là một dấu ấn quan trọng trong sự nghiệp của Rosé, mà còn có thể mở đường cho nhiều nghệ sĩ Kpop khác xem xét những lựa chọn tương tự. Có thể nói, hiện tại Rosé không còn chỉ là một thần tượng Kpop mà nữ ca sĩ đang từng bước trở thành một nghệ sĩ toàn cầu thực thụ.
Hoài Thương-CTV
Nguồn SaoStar : https://saostar.vn/am-nhac/rut-khoi-kmca-chien-luoc-phan-anh-tham-vong-cua-rose-202502200937067222.html