Sài Sơn xây dựng miền quê đáng sống

Sài Sơn xây dựng miền quê đáng sống
2 giờ trướcBài gốc
Đến nay, Sài Sơn đã được thành phố Hà Nội công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và đang phấn đấu về đích nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2024.
Đoàn viên thanh niên xã Sài Sơn (huyện Quốc Oai) vẽ tranh tường tạo cảnh quan sạch đẹp. Ảnh: Bích Liên
Xác định xây dựng nông thôn mới là quá trình liên tục, nên sau khi hoàn thành xây dựng nông thôn mới vào năm 2015, xã Sài Sơn tiếp tục tập trung mọi nguồn lực, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc xây dựng nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu. Đến cuối năm 2023, Sài Sơn đã được UBND thành phố Hà Nội trao quyết định xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.
Không giấu được niềm tự hào khi xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, Chủ tịch UBND xã Sài Sơn Nguyễn Thiên Mạch chia sẻ, để có được thành công này, cùng với công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ về kinh phí của Nhà nước là sự chủ động trong mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là sự đồng thuận của quần chúng nhân dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. Nhiều tiêu chí khó xã đều hoàn thành, như: Tiêu chí về giao thông, cơ sở vật chất trường học, nhà văn hóa...
Từ năm 2016 đến 2023, xã đã huy động các nguồn được 768 tỷ đồng để triển khai xây dựng 49 dự án. Trong đó, vốn ngân sách các cấp hỗ trợ gần 750 tỷ đồng, nhân dân đóng góp hơn 18 tỷ đồng và hiến hàng trăm mét vuông đất thổ cư cùng nhiều ngày công lao động để mở rộng đường giao thông...
Đến nay, kinh tế - xã hội của xã tiếp tục tăng trưởng khá, thu nhập bình quân năm 2023 đạt 71,73 triệu đồng/người/năm; xã còn 1 hộ nghèo; 100% đường trục xã, đường liên thôn được cứng hóa, bê tông, dải nhựa apphal; 100% đường ngõ xóm có điện chiếu sáng; các trường học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2; cơ sở vật chất nhà văn hóa của 6 thôn được nâng cấp, cải tạo khang trang và cài đặt wifi, tủ sách; 100% hộ gia đình nông thôn được sử dụng nước sạch...
Theo Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đa Phúc Phan Xuân Sửu, có được diện mạo khang trang như ngày hôm nay là nhờ sự nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể từ xã tới thôn trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân góp công, góp của xây dựng nông thôn mới nâng cao.
Còn theo bà Phan Thị Quỳnh, người dân xã Sài Sơn, giờ ở quê mà cứ ngỡ như trên phố, đường làng to, rộng thênh thang, dọc hai bên các tuyến đường là hệ thống điện năng lượng mặt trời, hàng cây xanh, những chậu hoa đa sắc màu làm bừng sáng cả vùng quê; các cửa hàng buôn bán đa tiện ích, giúp việc mua sắm của người dân thuận lợi… xứng đáng là miền quê đáng sống.
Tiếp đà thành công này và căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, năm 2024, Đảng ủy xã Sài Sơn đã tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2024-2025 tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân. Nghị quyết Đảng ủy của xã xác định rõ mục tiêu hoàn thành các tiêu chí kiểu mẫu bắt buộc và tự chọn vào cuối năm 2024.
Đối với tiêu chí thu nhập, đơn vị thống kê của huyện điều tra ngẫu nhiên 100 hộ dân trong xã cho kết quả: 80,5 triệu đồng/người/năm, đạt 20/20 điểm; triển khai xây dựng mô hình thôn thông minh tại thôn Đa Phúc đạt 60/60 điểm theo bộ Tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu. Xã Sài Sơn cũng chọn 3 lĩnh vực: Giáo dục, du lịch và y tế để đầu tư xây dựng kiểu mẫu. Kết quả kiểm tra cho thấy cũng đạt số điểm tối đa ở 3 tiêu chí này. Căn cứ vào bộ Tiêu chí nông thôn mới của Trung ương và kết quả triển khai, xã Sài Sơn đủ điều kiện trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2024.
Trưởng phòng Kinh tế huyện Quốc Oai Nguyễn Thị Thu Trang cho biết, để giúp xã Sài Sơn về đích nông thôn mới kiểu mẫu, các phòng, ban của huyện đang tập trung hỗ trợ xã hoàn thiện hồ sơ thẩm định, chấm điểm nông thôn mới kiểu mẫu. Đồng thời, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc hướng dẫn quy trình lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Có như vậy, xã Sài Sơn mới đủ tiêu chuẩn hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2024.
Hoàng Sơn
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/sai-son-xay-dung-mien-que-dang-song-681767.html