Sân bay Biên Hòa được nâng cấp lưỡng dụng, công suất 5 triệu khách/năm

Sân bay Biên Hòa được nâng cấp lưỡng dụng, công suất 5 triệu khách/năm
3 giờ trướcBài gốc
Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) vừa quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch cảng hàng không Biên Hòa (sân bay Biên Hòa) giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, việc lập quy hoạch phải tuân thủ các tiêu chuẩn quốc gia về hàng không dân dụng, tiêu chuẩn sân bay quân sự, các khuyến cáo của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế và đảm bảo tính khả thi của quy hoạch, bố trí không gian hợp lý, bảo đảm sự phát triển của sân bay Biên Hòa phù hợp với nhu cầu vận tải hàng không hiện tại và tương lai.
Cụ thể, tận dụng, phát huy tối đa hiệu quả kết cấu hạ tầng hiện hữu của sân bay Biên Hòa để khai thác lưỡng dụng, đáp ứng nhu cầu vận tải và kết hợp với bảo đảm quốc phòng, an ninh, an toàn khai thác.
Sân bay quân sự Biên Hòa sẽ được đầu tư nâng cấp trở thành sân bay lưỡng dụng quân sự và dân sự. (Ảnh minh họa: Đồng Nai online).
Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam khảo sát, điều tra, thu thập số liệu cần thiết phục vụ công tác quy hoạch; Dự báo nhu cầu vận chuyển hàng không; Quy hoạch vùng trời, đường bay và phương thức bay phục vụ khai thác sân bay; Đánh giá khả năng và các phương án quy hoạch cảng, bao gồm khu bay, mặt đất cũng như các nội dung liên quan; Nghiên cứu, quy hoạch bố trí các công trình để phù hợp với nhu cầu khai thác trong tương lai...
Bộ Giao thông Vận tải quy định thời gian lập quy hoạch là 120 ngày, không bao gồm thời gian thẩm định và phê duyệt quy hoạch cảng theo quy định. Cục Hàng không tiếp thu ý kiến và hoàn thiện nhiệm vụ lập quy hoạch theo kết quả thẩm định của Vụ Kế hoạch - Đầu tư.
Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai đã giao các đơn vị chức năng liên quan xác định diện tích được bàn giao để nghiên cứu nâng cấp sân bay Biên Hòa thành sân bay lưỡng dụng, công suất dự kiến 5 triệu hành khách mỗi năm.
Diện tích đất sân bay Biên Hòa khoảng 967ha, có khả năng bố trí khoảng 50ha để quy hoạch khu hàng không dân dụng. Sân bay có vị trí tại phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa, cách sân bay Tân Sơn Nhất khoảng gần 30km và cách sân bay Long Thành khoảng hơn 32km. Đây đang là sân bay quân sự cấp 1 với 2 đường cất hạ cánh.
Sân bay quân sự Biên Hòa được xây dựng từ năm 1955. Từ khi xây dựng đến nay, sân bay Biên Hòa phục vụ cho mục đích quân sự, huấn luyện bay bảo vệ vùng trời và được giao cho Trung đoàn Không quân 935, Sư đoàn 370, Bộ Quốc phòng quản lý sử dụng.
PHẠM DUY
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/san-bay-bien-hoa-duoc-nang-cap-luong-dung-cong-suat-5-trieu-khach-nam-ar899427.html