'Săn' khách hàng bằng lãi suất đặc biệt, nhà đầu tư có bị hấp dẫn?

'Săn' khách hàng bằng lãi suất đặc biệt, nhà đầu tư có bị hấp dẫn?
3 giờ trướcBài gốc
Khảo sát biểu lãi suất tại ngân hàng SeABank
Dù mức điều chỉnh lãi suất tiết kiệm không nhiều, nhưng hàng loạt ngân hàng cùng tăng lãi suất huy động, đã tạo một mặt bằng mới để nhằm giữ chân khách hàng. Tuy nhiên, dường như nhiều người dân vẫn đang hờ hững với gửi tiền ngân hàng và băn khoăn lựa chọn giữa các kênh đầu tư khác nhau.
CÓ 2.000 TỶ NÊN GỬI TIẾT KIỆM HAY ĐẦU TƯ KÊNH KHÁC?
Khảo sát của Thương Gia cho thấy, đầu tháng 10/2024, lãi suất tiết kiệm tại các ngân hàng thương mại trong nước vẫn tiếp tục xu hướng tăng nhằm thu hút nguồn vốn từ người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, so với tháng trước, đà tăng đã chững lại rõ rệt, khi mức điều chỉnh lãi suất không còn quá đột biến.
PVComBank hiện đang dẫn đầu thị trường ngân hàng với mức lãi suất cao nhất, lên tới 9,5%/năm cho kỳ hạn 12 tháng. Tuy nhiên, để hưởng mức lãi suất này, khách hàng phải gửi ít nhất 2.000 tỷ đồng. Đây là một con số khổng lồ, chỉ phù hợp với các tập đoàn, tổ chức lớn hoặc giới siêu giàu.
Đứng ngay sau là HDBank, với mức lãi suất khá hấp dẫn, lên tới 8,1%/năm cho kỳ hạn 13 tháng. Đối với kỳ hạn 12 tháng, lãi suất tại đây ở mức 7,7%/năm. Tuy nhiên, để hưởng được mức lãi suất ưu đãi này, khách hàng phải duy trì số dư tối thiểu 500 tỷ đồng.
Không kém cạnh, MSB cũng áp dụng mức lãi suất lên tới 8%/năm cho kỳ hạn 13 tháng và 7%/năm cho kỳ hạn 12 tháng, đối với các khoản tiền gửi tại quầy. Đáng chú ý, điều kiện để áp dụng mức lãi suất này bao gồm sổ tiết kiệm mở mới hoặc sổ tiết kiệm mở trước ngày 1/1/2018, tự động gia hạn kỳ hạn 12 tháng và 13 tháng, cùng với yêu cầu số tiền gửi từ 500 tỷ đồng trở lên.
Trong khi đó, DongA Bank cung cấp mức lãi suất 7,5%/năm cho các khoản tiền gửi kỳ hạn 13 tháng trở lên, với số tiền gửi từ 200 tỷ đồng trở lên. Tại ngân hàng SeABank, khách hàng có thể nhận được mức lãi suất ưu đãi lên tới 5,95%/năm nếu sở hữu khoản tiền gửi từ 10 tỷ đồng trở lên.
Mặc dù lãi suất của các ngân hàng nêu trên đưa ra khá hấp dẫn, thế nhưng khi nhìn vào những điều kiện tiền gửi khắt khe mà các nhà băng đính kèm, nhiều nhà đầu tư cũng phải “lắc đầu” vì không phải ai cũng có thể sở hữu khoản tiền lớn như vậy.
Kể cả những cá nhân hay tổ chức đủ điều kiện thì chưa chắc gửi tiết kiệm đã là kênh đầu tư họ chọn bởi với khoản tiền khổng lồ trên có thể bỏ vào những “giỏ” mang lại tỷ suất sinh lời cao hơn.
Điển hình như giá vàng trong thời gian qua đã tăng cả triệu đồng, liên tiếp lập đỉnh, thậm chí nếu so từ đầu năm còn sinh lãi cao gấp nhiều lần gửi tiết kiệm. Hay kênh chứng khoán, đặc biệt là cổ phiếu của các công ty công nghệ và dịch vụ tài chính, đã thu hút nhiều sự chú ý do khả năng mang lại lợi nhuận hấp dẫn. Bất động sản cũng luôn là một kênh đầu tư ưu thích tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh thị trường nhà đất có dấu hiệu hồi phục.
Tuy nhiên, lựa chọn kênh đầu tư nào vẫn phụ thuộc vào khẩu vị rủi ro của từng nhà đầu tư. Mặc dù vàng, bất động sản hay gửi tiết kiệm có thể mang lại mức sinh lời cao hơn, nhưng điều này cũng đi kèm với rủi ro lớn. Nhà đầu tư luôn phải chấp nhận tình huống “được ăn cả, ngã về không”. Còn với kênh gửi tiết kiệm không có gì phải bàn khi độ an toàn dường như là tuyệt đối.
Trên thực tế, cũng có rất nhiều doanh nghiệp thu về hàng tỷ đồng mỗi ngày nhờ gửi tiền ngân hàng. Điển hình như “ông lớn” ngành dầu khí PV GAS "ngồi không" cũng bỏ túi hàng trăm tỷ lãi tiền gửi mỗi quý. Trong quý 2 vừa qua, doanh thu tài chính của doanh nghiệp này đạt gần 445 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là lãi tiền gửi. Con số này thấp hơn mức gần 600 tỷ cùng kỳ 2023 chủ yếu do mặt bằng lãi suất thấp hơn. Lũy kế 6 tháng đầu năm, PV Gas "bỏ túi" gần 831 tỷ đồng lãi tiền gửi, tương ứng trung bình mỗi ngày lãi 4,5 tỷ đồng.
Trường hợp tương tự cũng diễn ra tại VNPT, Lọc hóa dầu Bình Sơn, Tổng công ty Cảng hàng không (ACV), Tập đoàn Hòa Phát (HPG), Thế Giới Di Động, Vinamilk, FPT…
"BỎ TRỨNG VÀO GIỎ NÀO"?
Dự báo về xu hướng đầu tư trong thời gian tới, TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế đã chia sẻ với báo chí rằng giá vàng sẽ chịu ảnh hưởng lớn từ kết quả cuộc bầu cử tại Mỹ trong giai đoạn từ nay đến cuối năm 2024 và năm 2025.
Ông Hiển nhận định, nếu Donald Trump tái đắc cử, khả năng giá vàng sẽ hạ nhiệt, nhưng nếu ngược lại, giá vàng có thể tiếp tục tăng. Tuy nhiên, ông cho rằng khả năng giảm giá vàng có vẻ cao hơn.
Về thị trường bất động sản, TS. Hiển cho biết hiện tại thị trường này thiếu xung lực mới và các nhà đầu tư đang trong tâm lý chờ đợi. Ông phân tích rằng với các chính sách và cải cách của nhà nước, thị trường sẽ khó có những cơn sốt "lùa gà," do nhiều công ty bất động sản không còn dựa vào phát triển dự án từ vốn ứng trước của khách hàng hay đua nhau vay tiền lướt sóng.
Điều này có nghĩa là nhà đầu tư, kể cả những người lướt sóng, cần phải dựa vào chuyên môn và năng lực tài chính của mình. Mặc dù không dễ kiếm lời, bất động sản vẫn được xem là kênh đầu tư hàng đầu tại Việt Nam trong nhiều năm qua.
Theo ông Hiển, phải đến năm 2026, các chính sách hỗ trợ bất động sản mới thực sự có tác động tích cực đến thị trường. Ông dự đoán rằng trong giai đoạn 2025-2026, thị trường có thể xuất hiện những làn sóng đầu tư mới từ những người có khả năng phân tích và dự đoán thị trường, điều này sẽ góp phần giúp thị trường trưởng thành và tăng cường niềm tin của người dân.
Về kênh đầu tư chứng khoán, TS. Hiển dự báo rằng trong quý 4 sẽ có một đợt sóng khá mạnh kéo dài vài tuần. Tuy nhiên, sau đó, nhiều nhà đầu tư sẽ chốt lời, khiến VN-Index trở về mức 1250 điểm vào dịp Tết Dương lịch.
Đối với kênh gửi tiền ngân hàng, những người có số vốn từ vài tỷ trở lên cảm thấy lãi suất 5% không còn hấp dẫn, và họ có xu hướng chuyển một phần vào kênh đầu tư sinh lời cao hơn, đó là chứng khoán.
Minh An
Nguồn Thương Gia : https://thuonggiaonline.vn/san-khach-hang-bang-lai-suat-dac-biet-nha-dau-tu-co-bi-hap-dan-post555247.html