Sản lượng điện gió 9 tháng năm 2024 tăng gần 1 tỷ kWh so với cùng kỳ

Sản lượng điện gió 9 tháng năm 2024 tăng gần 1 tỷ kWh so với cùng kỳ
2 giờ trướcBài gốc
Khắc phục, sửa chữa lưới điện sau cơn bão số 3. Nguồn: EVN.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, theo EVN, do tăng trưởng kinh tế tiếp tục phục hồi, duy trì đà phát triển tích cực ở cả 3 khu vực (sản xuất nông nghiệp; sản xuất công nghiệp; thương mại, dịch vụ)... dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng cao, khiến tình hình cung cấp điện các tháng cao điểm mùa khô năm 2024 gặp nhiều thách thức.
Bên cạnh đó, diễn biến thiên tai bão lũ cũng ảnh hưởng lớn đến công tác đảm bảo cung ứng điện, đặc biệt là ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi) và lũ lụt sau bão tại 26 tỉnh/thành phố khu vực miền Bắc.
Sản lượng điện tăng 10,9%
Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn đó, EVN vẫn nỗ lực đảm bảo bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước với sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống tháng 9 đạt 24,56 tỷ kWh.
Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, sản lượng điện sản xuất toàn hệ thống đạt 232,6 tỷ kWh, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, huy động từ thủy điện đạt 65,57 tỷ kWh, chiếm 28,2%; nhiệt điện than đạt 115,27 tỷ kWh, chiếm 49,6%; tua bin khí đạt 17,19 tỷ kWh, chiếm 7,4%.
Đặc biệt, huy động từ năng lượng tái tạo tăng đáng kể so với cùng kỳ năm 2023, đạt 30,08 tỷ kWh (cùng kỳ đạt 29,13 tỷ kWh), chiếm 12,9% trong cơ cấu nguồn điện; trong đó điện mặt trời đạt 20,4 tỷ kWh, điện gió đạt 8,85 tỷ kWh, tăng 840 triệu kWh so với cùng kỳ (cùng kỳ năm 2023 đạt 8,01 tỷ kWh). Điện nhập khẩu đạt 4,02 tỷ kWh, chiếm 1,7%.
Trong 9 tháng đầu năm 2024, đã xảy ra các đợt mưa, bão với tình hình diễn biến phức tạp. Đặc biệt cơn bão số 3 (Yagi) đổ bộ đầu tháng 9 vừa qua gây thiệt hại nặng nề đến lưới điện và ảnh hưởng lớn đến cung ứng điện cho các tỉnh phía Bắc, khiến hơn 6 triệu khách hàng bị ảnh hưởng.
Đến cuối tháng 9/2024. EVN và các đơn vị đã khôi phục hoàn toàn các sự cố lưới điện 500kV và 220kV; cơ bản khôi phục sự cố lưới điện trung, hạ áp; cấp điện trở lại cho toàn bộ các khu, cụm công nghiệp, khách hàng bị ảnh hưởng. Các nhà máy thủy điện đảm bảo vận hành an toàn.
Đối với công tác đầu tư xây dựng, trong 9 tháng đầu năm, EVN và các đơn vị thành viên đã hoàn thành đường dây 500kV mạch 3 từ Quảng Trạch đến Phố Nối theo đúng tiến độ chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, có một số dự án nguồn điện đã đạt và vượt tiến độ như: Thủy điện Hòa Bình mở rộng; Thủy điện Ialy mở rộng; một số dự án tăng cường cấp điện đã kịp thời được đưa vào vận hành để đảm bảo cấp điện các tháng cao điểm mùa khô 2024 cũng như chuẩn bị cấp điện 2025…
Thủ tướng Chính phủ và các đại biểu cắt băng khánh thành công trình đường dây 500kV mạch 3. Nguồn: EVN.
Đặc biệt, trong 9 tháng năm 2024, EVN và các đơn vị đã khởi công 68 công trình và hoàn thành đóng điện, đưa vào vận hành 84 công trình lưới điện từ 110 kV đến 500 kV.
Ngoài ra, EVN đã hoàn thành các nhiệm vụ được giao liên quan đến việc tách Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia khỏi EVN để thành lập Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO) thuộc Bộ Công Thương. Hiện nay, các ban chuyên môn, các đơn vị liên quan của EVN tiếp tục tích cực phối hợp, hỗ trợ NSMO để duy trì vận hành hệ thống điện an toàn, liên tục, ổn định, tin cậy.
EVN cũng đã chính thức tiếp nhận, vận hành Nhà máy điện BOT Phú Mỹ 3 và đang phối hợp với Bộ Công Thương để triển khai thực hiện chuyển giao, tiếp nhận Nhà máy điện BOT Phú Mỹ 2.2.
Dự báo nhu cầu tiêu thụ điện 3 tháng cuối năm tiếp tục tăng cao
Xác định 3 tháng cuối năm nhu cầu tiêu thụ điện trong nước tiếp tục tăng cao với tổng sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống trong quý 4/2024 ước đạt khoảng 77 tỷ kWh; diễn biến mưa bão, thiên tai ở khu vực miền Bắc, miền Trung có thể vẫn còn khó lường, phức tạp; việc đảm bảo cân đối tài chính tiếp tục gặp thách thức lớn khi chịu ảnh hưởng lớn của các yếu tố đầu vào.
Để đảm cung ứng điện 3 tháng cuối năm 2024 cũng như năm 2025, EVN sẽ phối hợp với NSMO, liên tục theo dõi sát sao diễn biến khí tượng, thủy văn, tình hình nhiên liệu, khả dụng tổ máy và tăng trưởng phụ tải để kịp thời cập nhật, điều chỉnh phương thức vận hành đảm bảo vận hành hệ thống điện an toàn; vận hành, điều tiết các hồ thủy điện lớn khu vực miền Bắc theo các quy trình vận hành hồ chứa/liên hồ chứa và chỉ đạo của Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương để đảm bảo an toàn hồ đập, hạ du; đồng thời vận hành kinh tế tối ưu có thể và đảm bảo mục tiêu tích nước vào cuối năm 2024.
Các các tổng công ty phát điện và các đơn vị phát điện phối hợp với đơn vị điều độ cập nhật nhu cầu huy động các tháng cuối năm để điều chỉnh kế hoạch cung cấp nhiên liệu kịp thời, chuẩn bị các phương án dự phòng nhiên liệu cho sản xuất điện. Tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo độ khả dụng và tin cậy của các tổ máy.
Các nhà máy thủy điện vận hành các hồ chứa an toàn, khai thác tối ưu nguồn nước và theo dõi, dự báo sát tình hình thủy văn để có phương án tích nước sớm trong giai đoạn cuối mùa lũ để đảm bảo mục tiêu tích nước đến mực nước dâng bình thường vào cuối năm 2024, phục vụ nhu cầu phát điện, đảm bảo cung ứng điện cho mùa khô năm 2025.
Đối với đầu tư xây dựng nguồn điện, EVN sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo mục tiêu hoàn thành phát điện 2 tổ máy Thủy điện Ialy mở rộng và các dự án Điện mặt trời Phước Thái 2&3 trong quý 4/2024. Phấn đấu khởi công các dự án Thủy điện Trị An mở rộng và Thủy điện tích năng Bác Ái vào cuối năm 2024 theo kế hoạch.
Đối với đầu tư xây dựng lưới điện, EVN và các đơn vị tập trung mọi nguồn lực, giải quyết các vướng mắc, đảm bảo hoàn thành trong quý 4/2024 các dự án quan trọng: Trạm cắt 220kV Đăk Oóc và đường dây đấu nối; đường dây 220kV Nậm Sum - Nông Cống; trạm biến áp 220kV Khu kinh tế Nghi Sơn và đấu nối; đường dây 500kV Monsoon - Thạnh Mỹ. Đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư để khởi công Dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo vào cuối năm 2024.
Đối với các công trình lưới điện đang thi công phục vụ đấu nối nguồn điện, giải tỏa nguồn thủy điện và nhập khẩu điện, EVN sẽ tập trung làm việc với các địa phương để giải quyết các vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đồng thời đôn đốc các nhà thầu để đẩy nhanh tiến độ.
Thu Thảo
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/san-luong-dien-gio-9-thang-nam-2024-tang-gan-1-ty-kwh-so-voi-cung-ky-34055.html