Sản xuất suy yếu khắp toàn cầu

Sản xuất suy yếu khắp toàn cầu
6 giờ trướcBài gốc
Hoạt động sản xuất tại các nước dần trì trệ. Ảnh: Nam Khánh.
Theo Reuters, hoạt động sản xuất tại châu Á tiếp tục suy yếu trong tháng 9 khi nhu cầu từ Trung Quốc sụt giảm mạnh.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất trong khu vực có thể sẽ nhận được sự hỗ trợ từ các gói kích thích kinh tế mạnh tay mà Chính phủ Trung Quốc công bố trong tuần qua, bao gồm hạ lãi suất và bơm thanh khoản vào hệ thống ngân hàng.
Châu Á lao đao
Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) khu vực châu Á do Ngân hàng Jibun (Nhật Bản) công bố hôm 1/10 đã giảm về 49,7 trong tháng 9, giảm 0,1 so với tháng trước. Đây là tháng thứ 3 liên tiếp chỉ số này dưới 50 điểm, ngưỡng rơi vào suy thoái.
Tại Trung Quốc, nơi các nhà máy đang gặp khó khăn, Caixin/S&P Global ghi nhận chỉ số PMI tháng 9 giảm xuống còn 49,3 từ mức 50,4 của tháng trước đó, đánh dấu mức thấp nhất kể từ tháng 7/2023.
Sản xuất ở Đài Loan (Trung Quốc) cũng chậm lại khi chỉ số PMI giảm từ 51,5 của tháng 8 xuống còn 50,8 trong tháng gần nhất.
Kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc cũng giảm tốc trong tháng 9, bởi lượng hàng sang Mỹ gần như không tăng, trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất thế giới đang suy thoái.
Tình hình tương tự cũng xảy ra ở các nước như Việt Nam, Malaysia và Indonesia. Trong khi đó, tăng trưởng sản xuất của Ấn Độ xuống mức thấp nhất trong 8 tháng khi các đơn hàng mới giảm sâu.
Đơn hàng mới ít đi là yếu tố chính ảnh hưởng đến ngành sản xuất
Shivaan Tandon, chuyên gia kinh tế thị trường tại Capital Economics
"Đơn hàng mới ít đi là yếu tố chính ảnh hưởng đến ngành sản xuất", Shivaan Tandon, chuyên gia kinh tế thị trường tại Capital Economics nhận định về PMI châu Á.
Ông cho rằng nhu cầu ở nhiều nơi sẽ tiếp tục yếu đi trong thời gian tới, gây áp lực lên hoạt động sản xuất tại châu Á trong ngắn hạn.
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo một đợt "hạ cánh mềm" cho các nền kinh tế châu Á khi lạm phát giảm, tạo điều kiện cho các ngân hàng trung ương nới lỏng chính sách tiền tệ để hỗ trợ tăng trưởng. IMF ước tính tăng trưởng trong khu vực sẽ giảm từ 5% vào năm 2023 xuống 4,5% năm nay và 4,3% vào năm 2025.
Châu Âu không là ngoại lệ
Khu vực đồng euro cũng trải qua tình hình khó khăn tương tự khi PMI tháng 9 chỉ đạt 45 điểm. Mặc dù đã cao hơn 0,02 điểm so với ước tính sơ bộ nhưng vẫn thấp hơn ngưỡng 50.
"Phục hồi của khu vực đồng euro từng được kỳ vọng vào đầu năm nhưng giờ đây trở nên khá mờ nhạt. Niềm tin tương đối thấp và lĩnh vực sản xuất vẫn rất yếu", Natasha May, chuyên gia của JP Morgan Asset Management nhận xét.
Căng thẳng gia tăng tại Trung Đông đang khiến các doanh nghiệp châu Âu lo ngại về tác động đối với sản xuất và khả năng gia tăng chi phí.
Tiến sĩ Cyrus de la Rubia, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Thương mại Hamburg (Đức), dự báo sản lượng công nghiệp quý III của khu vực đồng euro sẽ giảm 1% so với quý trước.
Ông cho biết ngày càng có nhiều đợt cắt giảm việc làm nhỏ lẻ. Ngoài nhu cầu giảm, các công ty châu Âu còn phải đối mặt với khó khăn trong chuỗi cung ứng, một tình trạng hiếm thấy trong 30 năm qua, trừ thời gian đại dịch.
"Số lượng đơn đặt hàng mới đang giảm, và chúng tôi dự đoán sản lượng sản xuất sẽ tiếp tục giảm vào cuối năm", vị chuyên gia nhìn nhận.
Tại Anh, sản xuất vẫn ổn định nhưng có phần chậm lại. Nhu cầu nội địa tăng đã giúp duy trì sản lượng trong 5 tháng qua, theo Rob Dobson, Giám đốc S&P Global Market Intelligence.
"Tuy nhiên, các nhà sản xuất đang lo ngại hơn về triển vọng tương lai. Điều này cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng đang dần suy yếu, khi niềm tin kinh doanh giảm xuống mức thấp nhất trong 9 tháng", ông cho biết. Nguyên nhân chính bao gồm quan ngại về gói ngân sách của chính phủ mới, lạm phát cao và tình hình bất ổn tại Trung Đông.
Cẩm Tú
Nguồn Znews : https://znews.vn/san-xuat-suy-yeu-khap-toan-cau-post1501630.html