Sáng 14/10: Tỷ giá trung tâm giảm phiên đầu tuần

Sáng 14/10: Tỷ giá trung tâm giảm phiên đầu tuần
5 giờ trướcBài gốc
Ngân hàng Nhà nước sáng nay niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 24.161 đồng, giảm 14 đồng so với phiên trước.
Sáng nay, Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên giá mua USD ở mức 23.400 VND/USD trong khi tăng giá bán USD lên mức 25.319 VND/USD.
Theo đó, giá mua - bán USD tại hầu hết các ngân hàng được điều chỉnh giảm với biên độ phổ biến quanh 10 đồng so với phiên trước.
Cụ thể, tính đến 9h sáng nay, giá mua USD thấp nhất đang ở mức 24.610 VND/USD (thấp hơn 30 đồng), giá mua cao nhất đang ở mức 24.650 VND/USD (thấp hơn 30 đồng). Ở chiều bán ra, giá bán USD thấp nhất đang ở mức 25.000 VND/USD (thấp hơn 10 đồng), giá bán cao nhất đang ở mức 25.050 VND/USD (thấp hơn 10 đồng).
Chỉ số đô la Mỹ (DXY), đo lường biến động của bạc xanh so với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF), hiện ở mức 103,064 điểm, tăng 0,144 điểm so với thời điểm mở cửa.
Đồng USD mở rộng đà tăng trong phiên giao dịch đầu tuần khi kỳ nghỉ lễ ở Nhật Bản đóng cửa nghỉ lễ, làm giảm thanh khoản. Sự chú ý của nhà đầu tư chuyển hướng sang các biện pháp kích thích kinh tế của Trung Quốc, vốn được công bố vào cuối tuần qua nhưng không đáp ứng kỳ vọng.
Đồng euro giảm 0,12% xuống 1,0924 USD.
Bảng Anh giao dịch ở mức 1,3049 USD, giảm 0,14%.
Đồng yên giảm 0,05% xuống mức 149,21 yên đổi một USD.
Chỉ số đô la Mỹ tiến sát mức đỉnh của tuần trước, cũng là mức cao nhất kể từ giữa tháng 8. Nguyên nhân là do các nhà giao dịch giảm kỳ vọng vào việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ thực hiện các đợt cắt giảm lãi suất mạnh trong những cuộc họp cuối năm.
Trước khi thị trường trong nước mở cửa, đồng nhân dân tệ đã giảm hơn 0,2% so với đồng bạc xanh. Tương tự, đô la Úc – vốn chịu tác động mạnh từ nền kinh tế Trung Quốc – cũng giảm 0,28%, giao dịch quanh mức 0,6731 USD.
Đô la New Zealand giảm 0,33%, giao dịch ở mức 0,6089 USD, tiếp nối mức giảm 0,8% của tuần trước khi ngân hàng trung ương nước này cắt giảm lãi suất 50 điểm cơ bản và ám chỉ sẽ tiếp tục các đợt cắt giảm tiếp theo.
Cuối tuần qua, Trung Quốc thông báo sẽ "tăng mạnh" lượng phát hành trái phiếu chính phủ để hỗ trợ những người thu nhập thấp, củng cố thị trường bất động sản và bổ sung vốn cho các ngân hàng nhà nước. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tài chính Trung Quốc Lan Foan không cung cấp thông tin chi tiết về quy mô gói kích thích này, chỉ cho biết thêm rằng nhiều biện pháp tài khóa chống chu kỳ khác sẽ được áp dụng trong năm nay.
Theo Richard Franulovich, giám đốc chiến lược ngoại hối tại Westpac, các thị trường có thể thất vọng khi Bộ Tài chính Trung Quốc không công bố thêm các biện pháp cụ thể. Chuyên gia này nhận định, các chính sách hiện tại có thể giúp đồng đô la Úc tăng giá 3-4 xu, nhưng một nửa tác động đã được định giá vào thị trường.
Ông cho biết, những động thái tiếp theo khó có thể xảy ra cho đến khi có tiến triển trong việc giải quyết tình trạng nhà ở dư thừa, nợ của chính quyền địa phương và những thách thức về nhân khẩu học khi dân số Trung Quốc già đi.
Kể từ ngày 24/9, đồng nhân dân tệ đã giảm 0,9% so với USD, trong bối cảnh Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc khởi động các biện pháp kích thích kinh tế mạnh mẽ nhất kể từ đại dịch. Chỉ số CSI300 của Trung Quốc đã biến động mạnh với mức tăng tổng thể 16%, nhưng đà tăng không ổn định trong các phiên gần đây do lo ngại về quy mô và hiệu quả của các biện pháp hỗ trợ kinh tế.
Christopher Wong, chiến lược gia tại OCBC, cho biết thị trường cần thêm thời gian để Trung Quốc đưa ra các biện pháp tài chính thận trọng và có mục tiêu hơn. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng nếu các biện pháp này không được triển khai nhanh chóng, kỳ vọng quá cao có thể dẫn đến thất vọng.
Trong tuần trước, diễn biến tiền tệ trên các thị trường lớn khá ảm đạm; đồng yên Nhật và euro đều giảm khoảng 0,3%, bảng Anh mất 0,4% và chỉ số USD Index tăng 0,4%.
Trái phiếu kho bạc Mỹ khó có thể tạo ra nhiều tác động vào thứ Hai vì cả thị trường Nhật Bản và Mỹ đều đóng cửa nghỉ lễ. Dữ liệu kinh tế Mỹ tuần qua cho thấy lạm phát tăng cao hơn dự kiến, nhưng số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng đã giữ nguyên kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất thêm 25 điểm cơ bản vào các cuộc họp tháng 11 và tháng 12.
Tuần này, các nhà giao dịch sẽ theo dõi sát sao các dữ liệu về doanh số bán lẻ và đơn xin trợ cấp thất nghiệp tại Mỹ sẽ được công bố vào thứ Năm, cũng như phát biểu của Thống đốc Fed Christopher Waller vào thứ Hai. Ông Waller là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ việc tiếp tục cắt giảm lãi suất do lo ngại tốc độ tăng giá vẫn còn thấp so với mục tiêu của Fed.
P.L
Nguồn TBNH : https://thoibaonganhang.vn/sang-1410-ty-gia-trung-tam-giam-phien-dau-tuan-156671.html