Sáng 18/10: Tỷ giá trung tâm tăng phiên thứ tư liên tiếp

Sáng 18/10: Tỷ giá trung tâm tăng phiên thứ tư liên tiếp
5 giờ trướcBài gốc
Ngân hàng Nhà nước sáng nay niêm yết tỷ giá trung tâm ở mức 24.213 đồng, tăng 14 đồng so với phiên trước.
Sáng nay, Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên giá mua USD ở mức 23.400 VND/USD trong khi tăng giá bán USD lên mức 25.373 VND/USD.
Trong khi đó, giá mua - bán USD tại tất cả các ngân hàng được điều chỉnh tăng với biên độ phổ biến từ 180-200 đồng so với phiên trước.
Cụ thể, tính đến 9h sáng nay, giá mua USD thấp nhất đang ở mức 24.990 VND/USD (cao hơn 190 đồng), giá mua cao nhất đang ở mức 25.050 VND/USD (cao hơn 160 đồng). Ở chiều bán ra, giá bán USD thấp nhất đang ở mức 25.370 VND/USD (cao hơn 190 đồng), giá bán cao nhất đang ở mức 25.423 VND/USD (cao hơn 178 đồng).
Chỉ số đô la Mỹ (DXY), đo lường biến động của bạc xanh so với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF), hiện ở mức 103,738 điểm, giảm 0,082 điểm so với thời điểm mở cửa.
Đồng bạc xanh đang hướng đến mức tăng 0,8% so với đầu tuần và là tuần tăng giá thứ ba liên tiếp nhờ vào quan điểm ôn hòa của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và dữ liệu mạnh mẽ của kinh tế Mỹ thúc đẩy kỳ vọng về tốc độ giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), đặc biệt trong trường hợp cựu Tổng thống Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.
Đồng euro hiện giao dịch ở mức 1,0837 USD, tăng 0,06%.
Đồng tiền này giảm gần 1% so với đầu tuần, đã giảm xuống dưới đường trung bình động 200 ngày và đang ở gần mức thấp nhất trong 2 tháng rưỡi sau quyết định của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).
Ngày 17/10, ECB đã cắt giảm lãi suất lần thứ ba trong năm nay, đưa lãi suất cơ bản về 3,25%. Sau khi giảm 25 điểm cơ bản, lãi suất của ECB về mức thấp nhất kể từ tháng 5/2023.
Động thái này diễn ra trong bối cảnh cả tăng trưởng kinh tế và lạm phát ở khu vực sử dụng đồng tiền chung eurozone đều yếu đi.
Quyết định hạ lãi suất mới nhất của ECB - đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 12/2011 ngân hàng trung ương này giảm lãi suất trong hai cuộc họp liên tiếp - không nằm ngoài dự báo của giới phân tích. Tuy nhiên, tuyên bố của ECB sau cuộc họp cho biết quyết định được đưa ra dự trên “đánh giá cập nhật về triển vọng lạm phát”.
Tháng 9 vừa qua, tốc độ lạm phát so với cùng kỳ năm ngoái ở eurozone giảm về 1,7%, đánh dấu lần đầu tiên trượt dưới 2% trong hơn 3 năm trở lại đây.
“Thông tin gần đây về lạm phát cho thấy tiến trình giảm lạm phát đang đi đúng hướng. Triển vọng lạm phát cũng bị ảnh hưởng bởi sự suy yếu bất ngờ trong các chỉ số về hoạt động kinh tế gần đây”, tuyên bố của ECB cho biết.
Đồng USD tăng giá mạnh so với đồng yên, có thời điểm đạt mức 150,24 yên đổi một USD, đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 8, đồng USD vượt qua mốc 150 yên đổi một USD.
Hiện đồng yên giao dịch ở mức 149,94 yên đổi một USD, tăng 0,18%.
Trong khi đó, sự thất vọng từ việc chính phủ Trung Quốc không đưa ra thông tin chi tiết về các kế hoạch kích thích kinh tế đã tạo áp lực lớn lên đồng nhân dân tệ, khiến đồng tiền này đang trên đà ghi nhận mức giảm lớn nhất trong hơn 13 tháng qua.
Các nhà đầu tư đang hướng sự chú ý đến dữ liệu kinh tế của Trung Quốc sẽ được công bố vào cuối ngày thứ Sáu, dự kiến sẽ phản ánh sự chậm lại trong tăng trưởng, khiến mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 5% của năm nay có nguy cơ bị đe dọa.
Jason Wong, chiến lược gia cấp cao tại BNZ ở Wellington, nhận định: "Tất cả những điều đó đã khiến đồng bạc xanh mạnh hơn".
Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đang dao động quanh mức 7,1370 nhân dân tệ đổi một USD trong giao dịch ở nước ngoài.
Đồng USD chịu ảnh hưởng từ những dự đoán về cuộc bầu cử thổng thống Mỹ vì những chính sách thuế quan và thuế của ông Donald Trump được cho là có khả năng duy trì lãi suất ở mức cao tại Mỹ.
Đô la Úc, là đồng tiền nhạy cảm với đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, tăng 0,21% lên mức 0,6710 USD, tuy nhiên đang trên đà giảm khoảng 0,8% so với đầu tuần.
Đồng tiền này được tiếp thêm lực đẩy vào thứ Năm khi dữ liệu việc làm mạnh hơn so với dự báo, làm giảm dự đoán của thị trường về việc Ngân hàng trung ương Úc (RBA) sẽ cắt giảm lãi suất.
Tương tự, đô la New Zealand cũng giảm 0,8% so với đầu tuần. Hiện đô la New Zealand giao dịch ở mức 0,6066 USD, tăng 0,11%.
Đồng bảng Anh tăng 0,08% lên mức 1,3022 USD, nhưng cũng đang hướng đến mức giảm hàng tuần sau khi lạm phát của Anh giảm mạnh hơn dự kiến đã làm dấy lên đồn đoán rằng Ngân hàng trung ương Anh (BoE) có thể cắt giảm lãi suất hai lần trước khi kết thúc năm.
P.L
Nguồn TBNH : https://thoibaonganhang.vn/sang-1810-ty-gia-trung-tam-tang-phien-thu-tu-lien-tiep-156852.html