Sáng kiến ngày 13 của Bắc Ninh để đồng hành, cùng thắng với doanh nghiệp

Sáng kiến ngày 13 của Bắc Ninh để đồng hành, cùng thắng với doanh nghiệp
4 giờ trướcBài gốc
Ngày 13/10, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội nghị gặp mặt doanh nhân chuyên đề tháng 10/2024 tháo gỡ vướng mắc về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, đấu giá quyền sử dụng đất.
Đây là hội nghị đầu tiên trong sáng kiến tổ chức gặp mặt doanh nhân, doanh nghiệp định kỳ hằng tháng vào ngày 13 tỉnh Bắc Ninh.
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn gửi lời chúc mừng tới đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp và các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh nhân kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, đồng thời nhấn mạnh đây là lực lượng chủ lực, đóng vai trò chính trong việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Ninh trong những năm vừa qua.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn.
Theo ông Tuấn, nhằm kịp thời tiếp nhận, lắng nghe và xử lý khó khăn, vướng mắc của doanh nhân, nhà đầu tư, tỉnh Bắc Ninh chủ trương đổi mới phương thức gặp gỡ, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp.
Cụ thể, tỉnh lựa chọn ngày 13 hàng tháng để Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo UBND và các sở ngành, địa phương gặp gỡ doanh nhân, doanh nghiệp thuộc các hiệp hội doanh nghiệp, Liên minh các hợp tác xã, các nhà đầu tư nước ngoài, hộ sản xuất, kinh doanh...
Đây là một môi trường "mở" với tinh thần cầu thị, không khí gần gũi, thân thiện để chính quyền và các doanh nghiệp, doanh nhân trao đổi các thông tin thị trường, chính sách, pháp luật và đề xuất các vấn đề liên quan đến môi trường kinh doanh, nhất là hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp tiếp cận thông tin quy hoạch, thủ tục đầu tư, tiếp cận đất đai, mặt bằng sạch và cơ hội tham gia các dự án đầu tư ưu tiên, bảo vệ lợi ích theo quy định của pháp luật.
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh trực tiếp trao đổi với các doanh nghiệp.
"Muốn doanh nghiệp vững mạnh thì cần tạo ra môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi và lành mạnh. Tỉnh Bắc Ninh xác định để đạt được đó, nhiệm vụ hàng đầu là tạo ra thể chế pháp lý minh bạch rõ ràng, chính quyền phải năng động, linh hoạt, sáng tạo và hành động kiến tạo. Phải xây dựng nội lực doanh nghiệp tốt trên một nền tảng vững chắc. Đó là trách nhiệm của các cấp chính quyền", Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh.
Ông Vương Quốc Tuấn cho biết việc gặp mặt, đối thoại rất thiết thực cho cả 2 phía. Phía chính quyền có dịp tiếp nhận trực tiếp về thị trường, sức khỏe doanh nghiệp, tình hình sản xuất kinh doanh và sự phản hồi về các chủ trương, chính sách, quy trình, thủ tục thực hiện trên địa bàn tỉnh.
Phía các doanh nghiệp, có dịp nắm bắt các điểm mới trong các quy định của pháp luật, chính sách phát triển, nhất là hệ thống các luật, nghị định, thông tư và quy định hướng dẫn mới được ban hành. Bên cạnh đó, kịp thời phản ánh các khó khăn, vướng mắc và đề xuất các vấn đề để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.
Các doanh nghiệp đặt câu hỏi cho lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh.
"Tỉnh Bắc Ninh sẵn sàng tạo mọi điều kiện, môi trường thuận lơi nhất để chúng ta cùng thắng lợi. Mục tiêu là chính quyền các cấp với doanh nghiệp phải là những người bạn thực sự. Tôi mong muốn tinh thần cởi mở của các doanh nhân, doanh nghiệ và tinh thần trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước để cùng nhau giải quyết các khó khăn, cùng tạo lập một môi trường kinh doanh lành mạnh.
Quan điểm của lãnh đạo tỉnh không gì mong muốn hơn là sự phá triển đột phá, ngoạn mục, khai thác tối đa tiềm năng thế mạnh của các doanh nghiệp tạo nên một kỷ nguyên phát triển mới", ông Tuấn khẳng định.
Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh trực tiếp giải đáp các thắc mắc cho doanh nghiệp.
Tại hội nghị, bà Vũ Thị Phương Thảo – Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thông tin tới các doanh nghiệp một số quy định mới về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư các dự án có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh; bà Đoàn Thị Hồng Nhung – Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Bắc Ninh thông tin về các thủ tục đấu giá các dự án có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật Đất đai năm 2024 và các nghị định hướng dẫn thi hành.
Đại diện các doanh nghiệp trong và ngoài nước đứng chân trên địa bàn Bắc Ninh cũng dành nhiều câu hỏi cho lãnh đạo UBND và các sở ngành liên quan về trình tự triển khai dự án, việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, đấu giá quyền sử dụng đất.
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Đào Quang Khải, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư và Giám đốc Sở Xây dựng trực tiếp giải đáp các thắc mắc cho doanh nghiệp.
Ông Kim Hyun Seong - Giám đốc khu vực Tổng Công ty Nhà đất Hàn Quốc đặt câu hỏi cho lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh.
Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn một lần nữa khẳng định về tinh thần đối thoại không có khoảng cách của các buổi gặp hằng tháng.
"Chúng ta sẽ gặp mặt định kỳ vào ngày 13 hằng tháng, như vậy mỗi tháng đều có một ngày doanh nhân nhưng tôi cũng xin khẳng định liên quan đến giải quyết các vướng mắc cho doanh nghiệp thì ngày nào cũng là ngày doanh nhân. Sau các cuộc gặp mặt, tỉnh sẽ có các văn bản kết luận để giải quyết kịp thời khó khăn của các doanh nghiệp", ông Tuấn chia sẻ.
Người đứng đầu chính quyền Bắc Ninh cũng trực tiếp giải đáp và thông tin thêm về nhiều vấn đề các doanh nghiệp còn nhiều trăn trở.
Là một doanh nghiệp đầu tư vào Bắc Ninh và tham dự buổi gặp mặt, trao đổi với Người Đưa Tin, ông Kim Hyun Seong - Giám đốc khu vực Tổng Công ty Nhà đất Hàn Quốc (LH) cho biết buổi gặp mặt rất có ích để các doanh nghiệp FDI tiếp cận thông tin và trao đổi các vấn đề với lãnh đạo chính quyền địa phương.
"Thông thường liên quan đến thủ tục đầu tư, đấu thầu, đấu giá, các doanh nghiệp phải tự tìm hiểu thông qua các luật, nghị định và quy định pháp luật hoặc thông qua các tổ chức tư vấn pháp luật. Tuy nhiên có nhiều vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp không thể được giải quyết. Tại buổi gặp mặt này, tôi đã có thể trực tiếp đặt câu hỏi và nghe các câu trả lời từ các lãnh đạo tỉnh và sở ngành. Tôi thấy điều đó rất có ích", lãnh đạo doanh nghiệp Hàn Quốc này cho biết.
Lê Mạnh Quốc
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/sang-kien-ngay-13-cua-bac-ninh-de-dong-hanh-cung-thang-voi-doanh-nghiep-204241013105907379.htm