Sạt lở ảnh hưởng nhiều hộ dân, bài toán khó cho thành phố Lào Cai

Sạt lở ảnh hưởng nhiều hộ dân, bài toán khó cho thành phố Lào Cai
một giờ trướcBài gốc
53 hộ dân trên phố Tùng Tung, phường Nam Cường, thành phố Lào Cai, đặc biệt là 17 hộ nằm ở đầu ngã 3 giao với đường Trần Phú hơn 3 tuần nay đã phải sơ tán vì quả đồi phía sau xuất hiện cung sạt lở nghiêm trọng.
Dãy nhà trên phố Tùng Tung chịu ảnh hưởng bởi sạt lở, sụt lún nghiêm trọng
Mặt đất phía dưới bỗng dưng trồi lên cao bất thường
Không những thế, mặt đất phía dưới có những nơi còn trồi lên hàng mét khiến nhiều căn nhà không chịu được đã sập đổ, cả những căn mới xây kiên cố nhất cũng bị xô nghiêng không còn cơ hội khắc phục.
Bất lực vì mất nhà cửa, mất cả cơ hội kinh doanh tại gia, chị Thàn Thị Vững, tổ 12, phường Nam Cường chia sẻ: "Không còn chỗ ở, phường sắp xếp ra ở tạm tại nhà văn hóa, nhiều cái cũng bất tiện, cả nhà cứ ăn xong lại ngồi đợi mà chẳng biết giải quyết như thế nào".
Người dân trong vùng nguy hiểm phải sơ tán ra ở nhà văn hóa
Cùng trong hoàn cảnh tương tự, 31 hộ dân trên đường 23/9, thuộc phường Pom Hán, thành phố Lào Cai cũng phải di dời. Số hộ này nhiều năm nay sinh sống ổn định trên một sườn đồi, nhưng mưa lớn kéo dài do hoàn lưu bão số 3 đã khiến mặt đường phía trước xuất hiện vết nứt dài, nguy cơ kéo cả dãy nhà đổ ụp xuống phía dưới.
Bà Trần Thị Quyết Thắng, Tổ trưởng Tổ dân phố số 15, phường Pom Hán cho biết: "Trường hợp chính quyền sắp xếp cho chúng tôi tái định cư ra chỗ khác thì chúng tôi cũng không có khả năng xây nhà vì toàn là người không có công việc ổn định hoặc công nhân hưu trí. Nguyện vọng lớn nhất của nhân dân là được hỗ trợ làm kè để giữ lại con đường này".
Vết nứt lớn trên tuyến đường 23/9 đe dọa sự an toàn của hàng chục hộ dân ven sườn đồi
Còn tại tổ 2, phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai, hàng chục hộ dân nhiều ngày nay cũng phải sơ tán mỗi người một nơi để tránh rủi ro sạt lở. Nhóm hộ này vốn dĩ còn trong diện tái định cư, cuộc sống ổn định chưa được bao lâu thì mọi thứ lại đảo lộn.
"Trước đây làm cao tốc Nội Bài – Lào Cai chúng tôi đang sinh sống yên ổn thì di dời về đây tái định cư, để rồi bây giờ phải thấp thỏm không biết cuộc sống sẽ như thế nào. Mong các cấp chính quyền cố gắng giúp bà con khắc phục", người dân chia sẻ.
Theo ông Nguyễn Tiến Ngân, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lào Cai, các hộ dân trong diện khó khăn, nguy cấp phải di dời ra nơi ở tạm trước mắt được hỗ trợ tiền thuê nhà trong vòng 1 tháng với mức 3 triệu đồng/hộ.
Quả đồi phía sau dãy phố Tùng Tung đang sạt xuống
Chính quyền thành phố đang tập trung rà soát quy hoạch để bố trí các khu tái định cư cho bà con. Đồng thời, rà soát các quỹ đất dự kiến trồng cây xanh, hoặc làm chợ để xây dựng phương án điều chỉnh thành đất ở cho các hộ dân bị mất nhà hoàn toàn.
"Về đánh giá các khu dân cư có nguy cơ sạt lở, chúng tôi sẽ phải thuê các đơn vị tư vấn tới khảo sát, đánh giá. Sau khi có kết luận rằng nơi đó không ở được thì chúng tôi mới trình lên tỉnh để ra quyết định thu hồi đất, giao đất ở mới cho nhân dân", ông Ngân nói.
Hoàn lưu bão số 3 vừa qua đã ảnh hưởng nặng nề tới thành phố Lào Cai. Ngoài trên 3.000 nhà dân bị ngập nước nay đã khắc phục, ổn định cuộc sống, qua rà soát, toàn thành phố còn có trên 1.200 nhà bị ảnh hưởng bởi sạt lở, sụt lún, trong đó có 275 nhà với khoảng 1.000 nhân khẩu đang phải di dời, tạm cư phân tán nhiều nơi, mỗi ngày trôi qua lại thêm áp lực. Đây đang là bài toán khó giải đối với địa phương.
An Kiên/VOV-Tây Bắc
Nguồn VOV : https://vov.vn/xa-hoi/sat-lo-anh-huong-nhieu-ho-dan-bai-toan-kho-cho-thanh-pho-lao-cai-post1125617.vov