Sạt lở đồi tại Hòa Bình diễn biến phức tạp, nhiều hộ dân phải sơ tán khẩn cấp

Sạt lở đồi tại Hòa Bình diễn biến phức tạp, nhiều hộ dân phải sơ tán khẩn cấp
4 giờ trướcBài gốc
Sạt lở đồi đe dọa tính mạng người dân ở Hòa Bình
Theo thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, vào trưa 23-9, sau khi phát hiện tại khu vực đồi phía sau nhà một số hộ dân xóm Thanh Mai, xã Vạn Mai có điểm sạt lở đất vào nhà các hộ dân.
Lực lượng chức năng địa phương kiểm tra, phát hiện khu vực đồi phía sau nhà các hộ dân có nhiều vết nứt kéo dài. Trong đó, có một vết nứt gãy tạo ra cung sạt lở mới có chiều dài khoảng 120m, chiều rộng từ 40 - 70cm, độ sâu vết nứt có điểm lên đến 1,4m. Khoảng cách từ vết nứt đến hộ dân gần nhất khoảng 40m.
Mưa lớn những ngày qua tại tỉnh Hòa Bình khiến nhiều khu vực đồi bị nứt, ta luy bị sạt lở
Cùng với đó, khu vực này cũng xuất hiện một số điểm sạt lở đất vào nhà các hộ dân. Vết nứt gãy và cung sạt trượt này trực tiếp ảnh hưởng đến 35 hộ với 135 nhân khẩu và có nguy cơ rất cao về sạt lở đất nguy hiểm trong điều kiện thời tiết tiếp tục mưa lớn kéo dài.
Ngay sau khi nhận được tin báo, các ngành chức năng của tỉnh Hòa Bình và UBND huyện Mai Châu đã có mặt tại hiện trường khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó.
UBND huyện Mai Châu đã huy động lực lượng công an, quân sự huyện phối hợp với lực lượng tại chỗ tổ chức hỗ trợ, giúp đỡ các hộ sơ tán ra khỏi khu vực sạt lở nguy hiểm.
Lực lượng chức năng các địa phương đã giúp dân sơ tán khỏi nơi nguy hiểm
Tính đến 16h ngày 23-9, toàn bộ người dân ở trong khu vực ảnh hưởng có nguy cơ sạt lở cao đã được hỗ trợ di chuyển về nơi tránh trú an toàn.
Đến tối 23-9, người dân và lực lượng chức năng địa phương tiếp tục phát hiện vết nứt mới ở khu vực này.
Trước đó, ngày 22-9, sau những trận mưa kéo dài, tại phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) xuất hiện vết nứt dài ở khu vực đồi sau khu dân cư, có nguy cơ sạt lở cao.
Ngay khi nắm bắt thông tin, chính quyền phường Thống Nhất, TP Hòa Bình cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời kiểm tra tình hình và lên phương án di dời khẩn cấp các hộ dân trong vùng có nguy cơ sạt lở đất.
Theo đó, đã di dời tài sản của 47 hộ với 138 nhân khẩu. Các chủ hộ chủ động liên hệ với người thân trong khu vực an toàn để ở nhờ.
Người dân sơ tán
Cũng trong ngày 22-9, tại xã Tú Lý, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, xuất hiện vết nứt xung quanh đồi dài khoảng 200m, và sạt lở đất đá xuống gần khu dân cư sinh sống (nhà gần nhất cách chân đồi 200m)
Các lực lượng chức năng cũng đã hỗ trợ người dân di dời người và tài sản (tổng 13 hộ = 61 nhân khẩu) đến nơi an toàn, đồng thời đặt biển cảnh báo, hạn chế người dân đi qua khu vực này.
Trong nhiều ngày gần đây, nhiều địa phương tại Hòa Bình có mưa to đến rất to, đất ngấm nước trong thời gian dài gây mất an toàn, nguy cơ sạt lở đe dọa tính mạng người dân rất cao.
N.H
Nguồn ANTĐ : https://anninhthudo.vn/sat-lo-doi-tai-hoa-binh-dien-bien-phuc-tap-nhieu-ho-dan-phai-so-tan-khan-cap-post590477.antd