Sạt lở nghiêm trọng tại bờ biển Xuân Hội, Hà Tĩnh

Sạt lở nghiêm trọng tại bờ biển Xuân Hội, Hà Tĩnh
3 giờ trướcBài gốc
Sạt lở kéo dài trên bờ biển thuộc các thôn Tân Ninh Châu và Hội Tiến (xã Xuân Hội).
Từ ngày 18 - 20/9 tại xã Xuân Hội thường xuyên có mưa lớn. Đặc biệt, từ chiều và đêm 19 đến rạng sáng 20/9, ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và bão số 4 đã gây ra tình trạng mưa kéo dài, sóng, nước biển dâng lên. Do nước biển dâng cao kèm sóng mạnh đã khiến nhiều vị trí bờ biển thuộc các thôn Tân Ninh Châu, Hội Tiến bị xâm thực và ảnh hưởng nghiêm trọng. Theo đó, dọc theo bờ biển dài khoảng 2 km đã xuất hiện tình trạng sạt lở kéo dài. Nhiều vị trí sạt lở sâu vào đất liền từ 5 - 6m.
Ông Phan Vĩnh Tuy, Trưởng thôn Tân Ninh Châu cho biết, trong chiều và đêm 19/9, trước dự báo mưa lớn do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4, người dân trong thôn đã cử người canh gác, thường xuyên kiểm tra tình trạng sạt lở tại khu vực bờ biển.
“Đến sáng 20/9, sau khi kiểm tra ban đầu, người dân nhận thấy nhiều vị trí sóng biển đã đánh mạnh vào bờ, gây sạt lở sâu vào đất liền từ 5 - 10 m ở nhiều vị trí, kéo dài trên bờ biển và ở những nơi có kè cũng như chưa có kè chắn sóng. Điều này khiến mọi người hết sức lo lắng. Người dân mong muốn, các cấp chính quyền sớm có phương án kiểm tra, xử lý để đảm bảo an toàn cho người dân", ông Phan Vĩnh Tuy cho hay.
Trước đó, từ cuối năm 2023, chính quyền địa phương đã triển khai thi công công trình chống sạt lở bờ biển đoạn qua xã Xuân Hội. Công trình có chiều dài 1,4 km với tổng kinh phí xây dựng gần 15 tỷ đồng. Đến nay, nhiều vị trí kè chống sạt lở đã hoàn thành. Tuy nhiên, do ảnh hưởng mưa bão trong những ngày qua, tại nhiều vị trí dù đã có kè bờ biển nhưng vẫn bị sóng đánh vào, gây sạt lở. Hơn 400 hộ dân tại các thôn Tân Ninh Châu và Hội Tiến lo lắng vì tình trạng sạt lở kéo dài.
Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hội Nguyễn Tiến Thành thông tin, những ngày qua, thực hiện công điện của Chính phủ và UBND tỉnh về công tác phòng, chống bão lụt, chính quyền xã đã triển khai công tác kiểm tra, giám sát tình hình đê điều, sạt lở trên địa bàn. Xã bố trí lực lượng thường xuyên kiểm tra, xử lý kịp thời các điểm sạt lở; đặc biệt là tại các thôn Tân Ninh Châu và Hội Tiến.
Bờ biển thuộc các thôn Tân Ninh Châu và Hội Tiến (xã Xuân Hội) bị sạt lở.
Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hội cho biết thêm, trong đêm 19/9 và rạng sáng 20/9, do ảnh hưởng của mưa lớn kèm theo sóng đánh mạnh đã khiến bờ biển bị xâm thực, sạt lở. Dù nhiều vị trí đã có kè chống sạt lở nhưng vẫn không tránh được tình trạng nước biển dâng cao, tác động vào bờ biển. Tình trạng này kéo dài dọc theo bờ biển của xã khiến người dân không khỏi lo lắng, bởi khi nước biển xâm thực sâu sẽ tác động vào tuyến đê biển. Trước thực trạng đó, chính quyền và người dân mong muốn, các cơ quan chức năng tiếp tục có giải pháp để đảm đảm an toàn cho tuyến đê biển và các khu dân cư bên trong khi mùa mưa lũ về.
Tin, ảnh: Hữu Quyết (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/van-de-quan-tam/sat-lo-nghiem-trong-tai-bo-bien-xuan-hoi-ha-tinh-20240920161221724.htm