Sau 2 năm đầu tư vào Ngân hàng Eximbank (EIB), Ngân hàng Vietcombank (VCB) lời gấp hơn 4 lần

Sau 2 năm đầu tư vào Ngân hàng Eximbank (EIB), Ngân hàng Vietcombank (VCB) lời gấp hơn 4 lần
15 giờ trướcBài gốc
Ngân hàng Vietcombank hiện là cổ đông lớn thứ 2 tại Ngân hàng Eximbank, sau Tập đoàn GELEX.
Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Ngân hàng Eximbank - mã cổ phiếu EIB) vừa công bố danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên, được cập nhật đến ngày 10/10/2024.
Đáng chú ý, danh sách lần này có sự xuất hiện của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Ngân hàng Vietcombank - mã cổ phiếu VCB). Theo đó, Ngân hàng Vietcombank đang nắm giữ hơn 78,79 triệu cổ phiếu EIB, tương ứng với tỷ lệ 4,51% vốn cổ phần Ngân hàng Eximbank.
Như vậy, Ngân hàng Vietcombank đang là cổ đông lớn thứ hai tại Ngân hàng Eximbank, sau Tập đoàn GELEX (mã cổ phiếu GEX) với 10% vốn cổ phần.
Báo cáo tài chính năm 2023 của Ngân hàng Vietcombank cho thấy, đây là lượng cổ phiếu đã được ngân hàng này mua vào từ năm 2022 với giá gốc 319 tỷ đồng. Tạm tính theo thị giá cổ phiếu EIB, lượng cổ phiếu này có giá trị khoảng 1.400 tỷ đồng.
Như vậy, sau hơn 2 năm nắm giữ, giá trị khoản đầu tư này của Ngân hàng Vietcombank đã tăng gấp 4,3 lần.
Trong một diễn biến khác, Ngân hàng Eximbank vừa khẳng định hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội về "Đơn kiến nghị và phản ánh khẩn cấp về rủi ro nghiêm trọng dẫn đến mất an toàn hoạt động và nguy cơ sụp đổ hệ thống Eximbank" (chỉ có 1 trang đầu và không có chữ ký, không có con dấu), không phải là văn bản của Ban Kiểm soát Ngân hàng Eximbank và và không xuất phát từ ngân hàng.
Đây là tài liệu chưa được xác thực, không rõ nguồn gốc, Ngân hàng Eximbank nhấn mạnh. Hiện ngân hàng đang đề nghị cơ quan chức năng hỗ trợ xác minh, làm rõ động cơ của hành vi phát tán tài liệu này nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ngân hàng, khách hàng, cổ đông và đối tác.
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu EIB của Ngân hàng Eximbank từ đầu năm 2024 đến nay. (Nguồn: TradingView)
Ngân hàng Eximbank khẳng định ngân hàng vẫn đang hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả.
Trong phiên giao dịch ngày 14/10, khi hình ảnh trên được lan truyền trên các mạng xã hội, thị trường đã chứng kiến gần 100 triệu cổ phiếu EIB, tương đương 5,35% vốn Ngân hàng Eximbank được trao tay qua phương thức khớp lệnh và thỏa thuận.
Cụ thể, 57 triệu cổ phiếu EIB, tương đương 3,06% vốn Ngân hàng Eximbank, được sang tay theo phương thức thỏa thuận. Các giao dịch này có tổng giá trị 1.049 tỷ đồng, tương đương mức giá trao tay bình quân là 18.400 đồng/CP.
Đối với giao dịch khớp lệnh, 42,6 triệu cổ phiếu EIB được giao dịch với tổng giá trị 778 tỷ đồng. Đây cũng là mức thanh khoản cao nhất trong gần 2 năm trở lại đây của cổ phiếu EIB, kể từ phiên 17/11/2022.
Minh Huế
Nguồn Tạp chí Công thương : https://tapchicongthuong.vn/sau-2-nam-dau-tu-vao-ngan-hang-eximbank--eib-ngan-hang-vietcombank--vcb--loi-gap-hon-4-lan-128284.htm