Sẽ hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO ghi danh Lê Quý Đôn là Danh nhân văn hóa thế giới

Sẽ hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO ghi danh Lê Quý Đôn là Danh nhân văn hóa thế giới
2 giờ trướcBài gốc
Hội thảo Khoa học quốc tế ‘Lê Quý Đôn: Cuộc đời và sự nghiệp’ là hoạt động ý nghĩa hướng tới kỷ niệm 300 năm ngày sinh của danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn (1726 - 2026), góp phần hoàn thiện hồ sơ trình UNESCO ghi danh ông là Danh nhân văn hóa thế giới.
Đại biểu tham dự hội thảo tại Khu tưởng niệm danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn ở thôn Đồng Phú, xã Độc Lập, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. (Nguồn: baovanhoa)
Gần 90 tham luận của các nhà khoa học trong nước và quốc tế từ nhiều góc cạnh đã làm sáng rõ thêm vai trò của danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn trong sự nghiệp khai sáng.
Phát biểu tại sự kiện, ông Phạm Văn Nghiêm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, khẳng định: “Việc hoàn thiện hồ sơ ghi danh Lê Quý Đôn là Danh nhân văn hóa thế giới không chỉ là sự tôn vinh những đóng góp của cá nhân ông, mà còn khẳng định vị thế của văn hóa, trí tuệ Việt Nam trên trường quốc tế. Đây là niềm tự hào lớn của dân tộc Việt Nam”.
Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ những ý kiến tâm huyết, khách quan, cùng nhiều tư liệu phong phú về cuộc đời và sự nghiệp của danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn.
Những tham luận, ý kiến thêm một lần nữa khẳng định công lao, tài năng và tôn vinh những đóng góp đặc biệt xuất sắc của nhà bác học Lê Quý Đôn đối với nền văn hóa Việt Nam, góp phần làm phong phú thêm nền văn hóa khu vực và quốc tế.
Theo PGS.TS Nguyễn Thị Thu Phương, Viện trưởng Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam, trong lịch sử 300 năm qua, tài năng, tầm vóc của danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn được khẳng định và nhận được sự quan tâm của nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước, đồng thời cho thấy sự cần thiết giới thiệu rộng rãi hơn nữa di sản Lê Quý Đôn đến với thế giới.
Với 4 tiểu ban, các tham luận tại hội thảo tiếp tục khẳng định những đóng góp to lớn của danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn ở nhiều phương diện: tư tưởng, vǎn hóa, giáo dục và khoa học; khẳng định sự cần thiết của việc bảo vệ và phát huy các giá trị di sản văn hóa gắn với cuộc đời và sự nghiệp của ông trong bối cảnh hiện nay.
Hội thảo cũng là dịp để tăng cường hơn nữa công tác bảo tồn và phát huy những giá trị di sản mà danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn để lại, nhằm góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và của tỉnh Thái Bình nói riêng.
Qua tấm gương danh nhân văn hóa Lê Quý Đôn để truyền cảm hứng về tinh thần hiếu học và sự sáng tạo để giáo dục cho các thế hệ tương lai.
P.V
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/se-hoan-thien-ho-so-trinh-unesco-ghi-danh-le-quy-don-la-danh-nhan-van-hoa-the-gioi-288474.html