Sẽ sửa chữa cầu Bà Bường

Sẽ sửa chữa cầu Bà Bường
2 giờ trướcBài gốc
Sau nhiều năm khai thác, cầu Bà Bường nằm trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn thị trấn Vạn Giã (huyện Vạn Ninh) có dấu hiệu xuống cấp. Cơ quan quản lý đường bộ đã xây dựng kế hoạch để sửa chữa, nâng cấp nhằm đảm bảo an toàn giao thông, tăng năng lực khai thác của cầu.
Cầu Bà Bường sẽ được sửa chữa trong thời gian tới.
Cầu Bà Bường được đưa vào khai thác từ trước năm 1975. Đây là tuyến giao thông huyết mạch kết nối huyện Vạn Ninh với các địa phương trong và ngoài tỉnh. Qua nhiều năm đưa vào sử dụng, cầu đã được tu sửa nhiều lần; đến năm 2013, khi nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, cầu được xây thêm 2 mố để đồng bộ toàn tuyến. Đến nay, sau nhiều năm khai thác, cầu có dấu hiệu xuống cấp.
Theo ghi nhận của phóng viên, hiện trên mặt cầu xuất hiện một số điểm nứt tại khu vực khe co giãn. Dưới gầm cầu, các cột trụ được gia cố bằng tấm thép cũng có dấu hiệu gỉ sét, cột bê tông xuất hiện nhiều vết nứt, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất cao. Bà Trần Thị Hải (thị trấn Vạn Giã) cho biết, trước đây cầu nhỏ, đi lại chưa thuận lợi, nhưng sau này cầu được mở rộng, phương tiện lưu thông rất thoải mái. Tuy nhiên, nhiều năm qua, khi chạy xe qua cầu cùng những xe tải lớn, xe container thì mặt cầu rung lắc, ai cũng bất an. Mặt cầu đã bị hư hỏng, nhiều mảng bê tông nhựa bị bong ra, nhất là các điểm nối khe co giãn gây khó khăn cho người dân lưu thông.
Ông Nguyễn Thanh Minh - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Vạn Giã cho biết: “Một vài năm gần đây, cầu Bà Bường có dấu hiệu xuống cấp và đã được người dân phản ánh trong các đợt tiếp xúc cử tri. Địa phương cũng đã báo cáo vấn đề này lên cấp trên để phản ánh tới cơ quan quản lý đường bộ sớm có giải pháp nâng cấp sửa chữa. Tuy nhiên đến nay, việc sửa chữa cầu chưa được thực hiện. Thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục kiến nghị các cơ quan chức năng có phương án sớm sửa chữa cầu Bà Bường để khắc phục những bất cập, bảo đảm an toàn giao thông cho người dân”.
Trao đổi với phóng viên, ông Tạ Thanh Tình - Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ III.3 cho biết, vừa qua, sau sự cố sập cầu Phong Châu ở tỉnh Phú Thọ, Khu quản lý đường bộ III đã giao đơn vị rà soát các cầu yếu trên tuyến để có giải pháp sửa chữa kịp thời, bảo đảm an toàn giao thông. Qua kiểm tra trên tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn huyện Vạn Ninh có cầu Bà Bường có dấu hiệu xuống cấp. Thân trụ cầu xuất hiện nhiều vết nứt, bê tông thân trụ bị phồng rộp, bong vỡ, nguyên nhân do ảnh hưởng xâm thực của môi trường biển. Đối với những hư hỏng này, đơn vị đã cho khắc phục sửa chữa. Tuy nhiên hiện nay, mặt cầu đã có dấu hiệu xuống cấp, các khe co giãn bị hư hỏng nặng, ảnh hưởng đến khả năng lưu thông và an toàn của phương tiện. Văn phòng đã báo cáo Khu quản lý đường bộ III và được chấp thuận đưa vào danh mục đầu tư sửa chữa đối với cầu Bà Bường trong năm 2025.
THÀNH NAM
Nguồn Khánh Hòa : http://www.baokhanhhoa.vn/xa-hoi/202409/se-sua-chua-cau-ba-buong-5eb32c3/