Siết chặt kiểm tra chấp hành giao thông an toàn trong học sinh

Siết chặt kiểm tra chấp hành giao thông an toàn trong học sinh
5 giờ trướcBài gốc
Lực lượng CSGT kiểm tra tại bãi xe của Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu
Thực hiện đồng bộ các giải pháp
Thực hiện Chỉ thị số 31/ CT-TTg ngày 21-12-2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) cho lứa tuổi học sinh (HS) trong tình hình mới, ngay từ đầu năm học, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh đã thực hiện đồng bộ từ tuyên truyền, ký cam kết; kỹ năng điều khiển phương tiện, xử lý tình huống đến kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định khi tham gia giao thông trong HS.
Đại úy Hoàng Anh Văn, Phó trưởng Trạm CSGT Quốc lộ 13, cho biết thực hiện nghiêm chỉ đạo của Giám đốc CA tỉnh về bảo đảm trật tự ATGT cho HS tháng cao điểm, lực lượng CSGT đã thực hiện đồng bộ từ tuyên truyền đến kiểm tra việc chấp hành quy định của HS, như đội mũ bảo hiểm, đi đúng làn đường, chạy đúng tốc độ quy định... Đối với nhà trường phải chung tay cùng với lực lượng chức năng trong công tác bảo đảm an toàn cho các em HS, hạn chế tai nạn giao thông có liên quan đến HS. Mục đích của việc kiểm tra từ trên đường đến bãi xe tại trường là nâng cao ý thức chấp hành và giảm thiểu tai nạn giao thông trong HS.
Thầy Phạm Nguyễn Thanh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP.Thủ Dầu Một), cho biết nhằm giáo dục cho HS nhận thức tầm quan trọng tham gia giao thông an toàn, từ đầu năm học nhà trường đã phối hợp cùng Phòng CSGT CA tỉnh tổ chức tuyên truyền về các hành vi vi phạm như điều khiển xe không có giấy phép lái xe; không đội mũ bảo hiểm; chở quá số người quy định; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; chạy dàn hàng ngang; đi ngược chiều; lạng lách, đánh võng và chưa đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Ngoài ra, đại diện Ban Giám hiệu, CA, Ban đại diện cha mẹ HS và đại diện HS của từng lớp tham gia ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định tham gia giao thông an toàn.
Nâng cao trách nhiệm
Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết công tác bảo đảm trật tự ATGT cho HS hiện nay được các cấp, các ngành chung tay tuyên truyền để từng bước nâng cao ý thức và hình thành văn hóa giao thông. Để thực hiện tốt công tác này, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo và giao trách nhiệm quản lý đến người đứng đầu các cơ sở giáo dục, đề nghị các trường học phải tổ chức tuyên truyền về ATGT, hậu quả của những vụ tai nạn giao thông trên các phương tiện truyền thông để răn đe, phòng ngừa, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông. Đồng thời, phát động phụ huynh, từng gia đình không giao xe cho HS điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe. Nhà trường phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức “Cổng trường ATGT”, chống ùn tắc giao thông tại khu vực cổng trường trong các giờ cao điểm và tuyên truyền hướng dẫn phụ huynh chấp hành các quy định về giao thông tại cổng trường.
Thượng tá Trần Phương Toàn, Phó trưởng Phòng CSGT CA tỉnh nhấn mạnh, theo phương châm “Hiệu trưởng giữ trường, giáo viên giữ lớp, phụ huynh giữ HS, CA xử lý khi phát hiện vi phạm”, đơn vị đã chỉ đạo lực lượng thực hiện nghiêm kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự ATGT cho lứa tuổi HS. Hàng ngày, lực lượng CSGT phối hợp với các lực lượng liên quan tổ chức điều tiết giao thông, tăng cường tuần tra kiểm soát tại khu vực trường học và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm như phụ huynh đưa đón con không đội mũ bảo hiểm, HS điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi. Ngoài ra, khi lập biên bản xử phạt lực lượng chức năng sẽ tiến hành xác minh thông tin người vi phạm, chủ phương tiện để xử lý và gửi thông báo đến nhà trường đối với các trường hợp vi phạm.
Sáng qua (24-10), lực lượng CSGT CA tỉnh phối hợp với CA phường Hiệp Thành (TP.Thủ Dầu Một) tổ chức kiểm tra bãi giữ xe HS của Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu. Ghi nhận của P.V tại thời điểm kiểm tra, không có trường hợp HS vi phạm về ATGT. Với việc siết chặt kiểm tra từ trên đường đến các bãi giữ xe và xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm nên hiện nay HS chấp hành tốt. Ngoài ra, lực lượng chức năng sẽ thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra các bãi giữ phương tiện xung quanh khu vực cổng trường; kiểm tra quá trình thu phí, phòng cháy chữa cháy theo quy định.
Thực hiện cao điểm về bảo đảm ATGT trong HS của Bộ CA trong tháng 9 và tháng 10, tính đến nay lực lượng CSGT CA tỉnh đã tổ chức tuyên truyền cho gần 30.000 HS, giáo viên. Lực lượng chức năng đã tổ chức ký cam kết chấp hành quy định về ATGT gần 25.000 lượt HS; giáo viên; ký cam kết không giao xe cho HS, sinh viên không đủ điều kiện điều khiển gần 20.000 phụ huynh; xây dựng mô hình “Cổng trường ATGT” tại 320 trường.
QUỲNH ANH - NAM NI
Nguồn Bình Dương : https://baobinhduong.vn/siet-chat-kiem-tra-chap-hanh-giao-thong-an-toan-trong-hoc-sinh-a334036.html