Siêu bão mạnh nhất hành tinh Milton sắp đổ bộ, hàng triệu dân Florida vội vã sơ tán

Siêu bão mạnh nhất hành tinh Milton sắp đổ bộ, hàng triệu dân Florida vội vã sơ tán
2 giờ trướcBài gốc
Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, vào ngày 8/10, bão Milton tiến về bờ biển Vịnh Florida với sức mạnh của một cơn bão cấp 5, cấp cao nhất trong thang bão Saffir-Simpson gồm năm cấp, khi sức gió mạnh nhất duy trì lên tới 270 km/h.
Đây được coi là một trong những cơn bão Đại Tây Dương dữ dội nhất từng được ghi nhận, dự báo sẽ đổ bộ vào cuối ngày 9 hoặc sáng 10/10, đe dọa một phần bờ biển phía tây đông dân của Florida vẫn đang phải vật lộn với cơn bão Helene tàn khốc cách đây chưa đầy hai tuần.
Siêu bão mạnh nhất hành tinh Milton mạnh sắp đổ bộ, hàng triệu dân Florida vội vã sơ tán.
Trung tâm này cũng dự báo, trường gió của bão Milton sẽ mở rộng khi tiến gần đến Florida. Trên thực tế, dự báo chính thức cho thấy sức gió của cơn bão có thể tăng gấp đôi vào thời điểm đổ bộ.
Cơn bão cũng gây nguy cơ nước biển dâng trong phạm vi hàng trăm km dọc bờ biển với mực nước dâng cao từ 3-4,5 m ở phía Bắc và phía Nam Vịnh Tampa. Ngoài ra, cơn bão còn kéo theo nguy cơ lũ quét trong đất liền do lượng mưa lớn.
Trước tình hình này, Thống đốc Ron DeSantis của bang Florida đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở 51 hạt của bang, theo trang Republic World. Người dân ở thành phố Tampa (bang Florida) được thúc giục đi sơ tán càng sớm càng tốt. Một số nơi ở bờ biển phía Tây bang Florida đã có lệnh sơ tán bắt buộc.
Mười một hạt của Florida, nơi sinh sống của khoảng 5,9 triệu người, đã phải tuân thủ lệnh sơ tán bắt buộc tính đến chiều 8/10. Các quan chức đang cảnh báo người dân không nên trông chờ vào việc cơn bão suy yếu.
Bảng xếp hạng bão năm cấp độ, được các chuyên gia gọi là thang Saffir-Simpson, là kênh chính để công chúng Mỹ hiểu được sức mạnh của một cơn bão. Khi nhiệt độ Trái đất gia tăng, người Mỹ có thể phải đối mặt với nhiều cơn bão mạnh, di chuyển chậm hơn, có khả năng xâm nhập sâu hơn vào đất liền.
Các nhà khoa học cho rằng biến đổi khí hậu đang góp phần làm gia tăng sức mạnh và tần suất của các cơn bão. Nhiệt độ nước biển ấm lên là một trong những nhân tố khiến các cơn bão tăng cấp độ nhanh chóng.
Anh Thư
Nguồn Kinh tế Môi trường : https://kinhtemoitruong.vn/sieu-bao-manh-nhat-hanh-tinh-milton-manh-sap-do-bo-hang-trieu-dan-florida-voi-va-so-tan-93991.html