Siêu bão Milton quật ngã máy bay dò dữ liệu, tạo sóng thần cao gần 2 mét

Siêu bão Milton quật ngã máy bay dò dữ liệu, tạo sóng thần cao gần 2 mét
2 giờ trướcBài gốc
Trong đoạn video mới nhất do Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) đăng tải, siêu bão Milton gần như "quật ngã" máy bay có tên WP-3D Orion khi đang thu thập dữ liệu ở tâm bão. Qua đoạn video, tâm bão Milton có sức gió bên ngoài lên đến 249km/h.
Dù bị hất ra khỏi ghế khi đang làm nhiệm vụ và vật dụng trong máy bay bị hất đổ xuống sàn, các phi hành đoàn vẫn thể hiện tinh thần lạc quan. Bởi đội ngũ này tự tin WP-3D Orion có đủ đủ sức mạnh để chống lại cơn bão.
Bà Sofia de Solo - người phụ trách các chuyến bay bão của NOAA chia sẻ, trung tâm bão quốc gia sẽ nhận được dữ liệu từ WP-3D Orion, từ đó sẽ có những dự báo về sức mạnh, hướng đi của chúng. "Dữ liệu này đặc biệt quan trọng vì bão Milton dự kiến sẽ tấn công vào một khu vực đông dân vừa bị bão Helene càng quét vào tháng trước" , bà nói thêm.
Hình ảnh dự kiến đường đi của siêu bão Milton tính đến 23h ngày 8/10 (giờ địa phương). Ảnh: CNN
Được biết nhiệm vụ của phi hành đoàn khi bay vào tâm bão chính là thu thập những dữ liệu, thông tin liên quan đến áp suất bên ngoài, bên trong tâm bão và gió. Mỗi chuyến bay vào tâm bão sẽ kéo dài khoảng từ 8 đến 10 tiếng đồng hồ. Theo NOAA, những chiếc WP-3D Orion có trong biên chế đều có hơn 50 năm kinh nghiệm bay bão. Đây là công việc nguy hiểm, không phải máy bay nào cũng có thể thực hiện.
Dự kiến siêu bão Milton sẽ đổ bộ vào cuối ngày 9/10 hoặc sáng 10/10 (theo giờ địa phương) khi đến bờ biển Vịnh Florida. Hiện bão Milton di chuyển về phía đông với tốc độ 14km/h, và cách Miami khoảng 169 km về phía Tây. Cơn bão này dự kiến sẽ tạo ra lượng mưa lớn, có nguy cơ lũ quét trong đất liền. Ở phía Bắc và phía Nam Vịnh Tampa, mực nước có thể dâng cao từ 3 - 4,5m ở rong phạm vi hàng trăm km dọc bờ biển.
Các phi hành đoàn được một phen "đau tim" khi máy bay tiến vào siêu bão Milton. Ảnh: NOAA
Theo Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ, siêu bão Milton có khả năng nâng mực nước biển, tạo ra sóng thần lên tới 1,8 mét men theo bờ biển phía bắc bang Yucatán, nước Mexico. Và Milton đang là cơn bão cấp 5 mạnh nhất theo thang Saffir-Simpson, với sức gió tới 270 km/h.
Phương Vy
Nguồn SaoStar : https://saostar.vn/vong-quanh-the-gioi/sieu-bao-milton-quat-nga-may-bay-do-du-lieu-tao-song-than-cao-gan-2m-202410091701181726.html