Siêu dự án tứ giác Bến Thành đổi chủ

Siêu dự án tứ giác Bến Thành đổi chủ
2 giờ trướcBài gốc
Dự án của Saigon Glory tại khu tứ giác Bến Thành đã "đắp chiếu" nhiều năm. Ảnh: Quỳnh Danh.
Theo phương án chuyển nhượng đã được các bên thông qua, Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco cho biết sẽ chuyển nhượng 100% vốn góp tại Công ty TNHH Saigon Glory cho Công ty TNHH Bất động sản Phương Đông Hà Nội.
Saigon Glory là chủ đầu tư dự án The Spirit of Saigon tọa lạc trên "đất vàng" khu tứ giác Bến Thành, có 4 mặt tiền đường Phạm Ngũ Lão, Calmette, Lê Thị Hồng Gấm, Phó Đức Chính (quận 1, TP.HCM).
Trước đây, Bitexco đã thế chấp toàn bộ vốn góp tại Saigon Glory cho Techcombank để làm tài sản đảm bảo của 10 lô trái phiếu trị giá 10.000 tỷ đồng do Saigon Glory phát hành.
Bitexco cho biết việc chuyển nhượng này không làm ảnh hưởng hay thay đổi bất lợi nào đến người sở hữu trái phiếu. Doanh nghiệp cũng cam kết thanh toán gốc và lãi 10 lô trái phiếu từ ngày 1/9 đến ngày 12/6/2025, và tiền lãi của kỳ thanh toán ngày 18/6/2025.
Đồng thời, bên nhận chuyển nhượng sẽ tiếp tục thanh toán tiền gốc của kỳ thanh toán ngày 18/6/2025 và gốc cộng lãi sau thời gian này.
Sau giao dịch, Công ty TNHH Bất động sản Phương Đông Hà Nội sẽ tiếp tục thế chấp phần vốn góp tại Techcombank để đảm bảo nghĩa vụ trái phiếu. Trường hợp sau 90 ngày phần vốn góp được ngân hàng giải chấp mà giao dịch chuyển nhượng chưa được hoàn tất, Bitexco sẽ thực hiện thế chấp lại phần vốn góp trong vòng 7 ngày.
Công ty TNHH Bất động sản Phương Đông Hà Nội cam kết thanh toán tiền gốc và lãi trái phiếu như thỏa thuận chuyển nhượng phía trên.
Phía chủ mới của Saigon Glory cho biết với tư cách là đơn vị tiếp quản dự án sau chuyển nhượng, công ty sẽ đề xuất Techcombank xem xét tài trợ để thực hiện dự án theo quy định pháp luật.
Đồng thời, doanh nghiệp này cũng khẳng định sẽ tiếp nhận và tiếp tục triển khai kinh doanh dự án The Spirit of Saigon.
Về phía Techcombank, ngân hàng cũng sẽ xem xét việc cấp tín dụng cho Phương Đông Hà Nội để thực hiện dự án khi nhận được yêu cầu và trên cơ sở đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định của Ngân hàng Nhà nước về cấp tín dụng.
Được biết, Công ty Phương Đông Hà Nội thành lập từ giữa năm 2019, có trụ sở tại quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội. Bà Trần Thị Minh Hiếu hiện giữ vai trò đại diện pháp luật, kiêm Tổng giám đốc của doanh nghiệp này.
Đáng chú ý, doanh nghiệp bất động sản này cũng chính là chủ đầu tư của dự án Masteri West Heights tại Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Về Saigon Glory, ban đầu đây là công ty con 100% vốn của Bitexco, có trụ sở tại tầng 47 tòa nhà Bitexco Financial Tower, do ông Vũ Quang Bảo (em trai ông Vũ Quang Hội - Chủ tịch Tập đoàn Bitexco) là người đại diện theo pháp luật.
Khi mới triển khai, dự án có tên là The Spirit of Saigon. Vốn đầu tư ban đầu được công bố khoảng 500 triệu USD. Sau khi xây dựng phần hầm giai đoạn 2012-2013, dự án ngừng thi công. Đến giữa năm 2020, The Spirit of Saigon được khởi động lại và xây các tầng.
Giai đoạn 2021 đến tháng 11/2022, dự án lần lượt qua tay các nhà phát triển là Masterise Homes và Vivaland, đổi tên thành One Central HCM và Pearl rồi sau đó "đắp chiếu" cho đến nay.
Trong tâm thư gửi trái chủ hồi đầu năm nay, ông Vũ Quang Hội cho biết thời gian qua đã có những vấn đề nội tại của các bên liên quan trong Công ty Saigon Glory và dự án khu tứ giác Bến Thành chưa được giải quyết.
Do vậy, ông Hội cho rằng giải pháp tốt nhất là các trái chủ đồng thuận gia hạn thời gian thanh toán gốc và lãi để công ty có thêm thời gian cơ cấu lại các nguồn tài chính, thúc đẩy việc đầu tư, xây dựng, kinh doanh, qua đó sớm có nguồn thu tập trung cho việc thanh toán nghĩa vụ trái phiếu.
Sau đó, 10 lô trái phiếu đã được gia hạn thêm 1-2 năm, lãi suất cũng giảm xuống còn 8% một năm.
Liên Phạm
Nguồn Znews : https://znews.vn/sieu-du-an-tu-giac-ben-thanh-doi-chu-post1499519.html