Singapore chấm dứt 180 năm lịch sử đua ngựa, lấy đất xây nhà cho dân

Singapore chấm dứt 180 năm lịch sử đua ngựa, lấy đất xây nhà cho dân
4 giờ trướcBài gốc
Một cuộc đua ngựa tổ chức tại Singapore. Ảnh: Bloomberg
"Singapore là quốc gia dẫn đầu thế giới về đua ngựa. Đường đua tại đây cũng là một trong những đường đua tốt nhất”, Tim Fitzsimmons, huấn luyện viên trưởng kiêm giám đốc của Fitzsimmons Racing tại Singapore từ năm 2007, cho biết.
Trong khi đó, vận động viên đua ngựa người Nam Phi Muzi Yeni cùng con “chiến mã” Smart Star giành chiến thắng trong cuộc đua, đã bày tỏ cảm giác mất mát trong ngày thi đấu cuối cùng: "Tôi mong muốn chính phủ xem xét lại vấn đề này”.
Theo quy hoạch, khu đất rộng hơn 120 ha trong trường đua sẽ được san phẳng để xây nhà ở công và tư trong bối cảnh đảo quốc với diện tích khiêm tốn còn nhỏ hơn Thành phố New York (Mỹ) đang cố gắng đáp ứng nhu cầu của dân số ngày càng tăng và dự kiến vượt quá 6 triệu người trong năm nay.
Theo một tuyên bố của chính phủ, việc làm này là cần thiết để đảm bảo có đủ đất và chỗ ở cho thế hệ tương lai. Sau một số công tác chuẩn bị, địa điểm này phải được trả lại cho chính phủ vào đầu năm 2027.
Mặc dù quyết định chấm dứt các đường đua ngựa được công bố vào năm ngoái đã gây chấn động trong cộng đồng huấn luyện và cưỡi ngựa song không thể phủ nhận sức hút của môn thể thao này đã suy giảm sau 180 năm hình thành và phát triển tại Singapore. Lượng khán giả tới xem các giải đũa đã giảm từ mức trung bình 11.000 người/ ngày vào năm 2010 xuống còn khoảng 6.000 người/ngày vào năm 2019, Sau thời kỳ COVID-19, lương khán giả đến sân còn giảm một nửa. Ngay cả trong ngày thi đấu cuối cùng, sân vận động cũng chỉ được lấp đầy 1/3 sức chứa 30.000 người.
Theo giới quan sát, thế hệ trẻ tại Singapore dẫn tìm thấy niềm vui ở các môn thể thao và trò giải trí khác, như những giải đua ô tô Công thức 1 hàng năm hay các buổi trình diễn ca nhạc thu hút gần 270.000 người đến xem chỉ trong 3 ngày.
Bộ môn thể thao lâu đời
Câu lạc bộ Đua ngựa Singapore do thương gia người Scotland William Henry Macleod Read thành lập vào năm 1842, khi quốc gia này vẫn còn là thuộc địa của Anh. Câu lạc bộ đã tổ chức giải đua đầu tiên vào một năm sau đó tại đường đua Farrer Road, phía Bắc trung tâm thành phố. Sự kiện này đã đánh dấu một bước ngoặt quan trọng đối với lịch sử đua ngựa tại Singapore. Thậm chí ngày này còn được công nhận là một ngày lễ chung của đất nước.
Khi đất nước phát triển và sự quan tâm đến môn thể thao này gia tăng, trường đua của câu lạc bộ đã chuyển đến một khu đất xa hơn sau khi mua lại đồn điền cao su Bukit Timah.
Đường đua mới được mở vào năm 1933 và vẫn là sân nhà của câu lạc bộ đua ngựa cho đến năm 1999, nó được chuyển đổi mục đích sử dụng phục vụ các môn thể thao giải trí khác.
Đua ngựa không phải là môn thể thao duy nhất chịu ảnh hưởng bởi các dự án quy hoạch mở rộng đất xây nhà ở. Đầu năm nay, một sân golf 18 lỗ cuối cùng đã đóng cửa để phục vụ tái phát triển.
Bảo Hà/Báo Tin tức (Theo Bloomberg)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/singapore-cham-dut-180-nam-lich-sudua-ngua-lay-dat-xay-nha-cho-dan-20241007170314378.htm