Singapore thông qua luật cấm sản xuất nội dung giả mạo số của các ứng cử viên bầu cử

Singapore thông qua luật cấm sản xuất nội dung giả mạo số của các ứng cử viên bầu cử
3 giờ trướcBài gốc
Bộ trưởng cao cấp Lý Hiển Long cảnh báo về nạn video giả mạo với ví dụ một đoạn giả mạo sâu hình ảnh của ông. Ảnh: CNA
Dự luật Bầu cử sửa đổi về Tính toàn vẹn của quảng cáo trực tuyến, được Bộ Thông tin và Phát triển Kỹ thuật số Singapore (MDDI) đề xuất vào tháng trước, đã cấm sản xuất các nội dung được tạo ra hoặc chỉnh sửa kỹ thuật số mô tả chân thực một ứng cử viên trong các cuộc bầu cử nói hoặc làm điều gì đó mà trên thực tế họ không nói hoặc làm.
Quy định mới được xem là biện pháp tăng cường tính trung thực của ứng cử viên và tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử.
Luật mới sẽ có hiệu lực từ khi văn bản về cuộc bầu cử được ban hành và cho đến khi kết thúc quá trình bỏ phiếu, và sẽ chỉ được áp dụng nếu 4 điều kiện sau được đáp ứng:
Nội dung chịu điều chỉnh là các loại hình quảng cáo bầu cử trực tuyến, có mục đích thúc đẩy, chi phối hoặc làm phương hại đến triển vọng bầu cử của một đảng hoặc ứng cử viên.
Nội dung được tạo ra hoặc chỉnh sửa bằng các biện pháp kỹ thuật số.
Nội dung mô tả một ứng cử viên nói hoặc làm điều gì đó mà người đó không nói hoặc làm trong thực tế.
Nội dung có đủ độ chân thực để khiến công chúng tin tưởng rằng ứng cử viên đã thực sự nói hoặc làm điều đó.
Nếu một nội dung đáp ứng cả bốn điều kiện, việc xuất bản và lan truyền sẽ bị khép vào tội hình sự.
Các nhân vật hoạt hình, phim hoạt hình, cũng như nội dung giải trí và hình ảnh meme không thực tế, cũng bị "loại khỏi vòng pháp luật" theo quy định mới.
MDDI cho biết trước đây rằng, những kỹ thuật chỉnh sửa hình ảnh nhỏ, ví dụ như sử dụng các bộ lọc làm đẹp sẽ không chịu tác động của quy định mới, vì không tác động tới những điều mà ứng cử viên nói hay làm.
Trong bài phát biểu cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Phát triển kỹ thuật số Singapore Josephine Teo cho biết, thông tin sai lệch do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra có thể mang đến những mối đe dọa nghiêm trọng về chính trị, do đó cần phải được ứng phó hết sức quyết liệt.
Động thái mới của Singapore được triển khai trong bối cảnh gia tăng các sự cố liên quan tới nội dung giả mạo deepfake trong thời gian bầu cử ở nhiều quốc gia.
Vào tháng 1-2024, nội dung giả mạo giọng nói của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã xuất hiện trong các cuộc gọi tự động. Trong cuộc bầu cử Quốc hội Slovakia năm ngoái, đoạn âm thanh giả mạo của một chính trị gia thảo luận về gian lận bầu cử đã được đăng trực tuyến và lan truyền. Ứng cử viên này sau đó đã thua trong cuộc bầu cử, dù trước đó từng dẫn đầu trong các cuộc thăm dò.
Theo lộ trình, cuộc tổng tuyển cử tiếp theo của Singapore sẽ diễn ra vào tháng 11-2025.
Hoàng Linh
Nguồn Hà Nội Mới : https://hanoimoi.vn/singapore-thong-qua-luat-cam-san-xuat-noi-dung-gia-mao-so-cua-cac-ung-cu-vien-bau-cu-681527.html