Singapore và Hàn Quốc hướng tới Chương trình mua chung khí đốt

Singapore và Hàn Quốc hướng tới Chương trình mua chung khí đốt
2 giờ trướcBài gốc
Một cơ sở khí đốt ở Singapore. Ảnh AFP
Theo biên bản ghi nhớ (MOU), quốc đảo Đông Nam Á hy vọng sẽ học hỏi từ Hàn Quốc, một trong những nước nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới, về việc mua sắm và quản lý nguồn cung LNG. Singapore có kế hoạch đáp ứng toàn bộ nhu cầu khí đốt của mình bằng LNG.
“MOU này là một phần trong nỗ lực của EMA nhằm tăng cường hơn nữa chuỗi cung ứng LNG và an ninh năng lượng của chúng tôi”, cơ quan này cho biết trong một tuyên bố.
“Trong khi chúng tôi tiếp tục theo đuổi các nguồn năng lượng thay thế, khí đốt sẽ tiếp tục chiếm một phần đáng kể trong cơ cấu năng lượng của Singapore trong quá trình chuyển đổi năng lượng”, tuyên bố trên trang web của EMA cho biết thêm.
Khí đốt chiếm ưu thế trong cơ cấu nhiên liệu của Singapore. Theo dữ liệu mới nhất của Chính phủ, khí đốt chiếm 92% vào năm 2022 và 94,3% trong nửa đầu năm 2023. Theo số liệu thống kê hàng năm mới nhất của EMA, quốc gia có khoảng 6 triệu dân này đã nhập khẩu khoảng 10.500 tấn khí đốt quy đổi thành dầu vào năm 2022, trong đó có 6.400 tấn qua đường ống.
Singapore có kế hoạch xây dựng một terminal LNG thứ hai sau cơ sở trên bờ ở Đảo Jurong, bắt đầu hoạt động vào cuối thập kỷ này và có công suất trung bình hàng năm khoảng 9 triệu tấn mỗi năm (MMtpa). Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Lawrence Wong, khi đó là phó Thủ tướng, đã công bố sáng kiến này vào tháng 10/2023.
“Terminal thứ hai sẽ giúp Singapore đáp ứng nhu cầu về khí đốt hoàn toàn bằng LNG nếu cần thiết; đồng thời nâng cao năng lực của SLNG trong việc cung cấp nhiều dịch vụ liên quan đến LNG hơn, củng cố thêm vị thế của Singapore như một trung tâm giao dịch và cung ứng LNG quan trọng”, Singapore LNG Corporation Pte. Ltd. cho biết trong một tuyên bố vào thời điểm đó.
SLNG cho biết đang cân nhắc một đơn vị lưu trữ và tái hóa khí nổi (FSRU) cho terminal thứ hai của mình. Dự án mới dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2030.
Giám đốc điều hành EMA Puah Kok Keong cho biết về thỏa thuận mới với KOGAS, “quan hệ đối tác này với KOGAS là bước quan trọng để chúng tôi nâng cao kiến thức và chuyên môn trong việc quản lý và mua sắm nguồn cung LNG”.
“Việc mua sắm chung với những người mua LNG khác có khả năng mang lại lợi ích cho tất cả các bên như các điều khoản hợp đồng và giá cả tốt hơn”, ông Puah nói thêm.
Thỏa thuận về khả năng mua chung LNG, được ký kết tại Diễn đàn Doanh nghiệp Singapore-Hàn Quốc, dựa trên MOU trước đó giữa EMA và KOGAS. “Theo MOU này, EMA và KOGAS sẽ chia sẻ các thông lệ và kiến thức tốt nhất về việc mua sắm và quản lý nguồn cung cấp LNG, cũng như trao đổi nhân sự cho mục đích đào tạo và học hỏi”, EMA cho biết trong một thông cáo báo chí ngày 5/6.
Nh.Thạch
AFP
Nguồn PetroTimes : https://nangluongquocte.petrotimes.vn/singapore-va-han-quoc-huong-toi-chuong-trinh-mua-chung-khi-dot-719183.html