Sinh viên làng đại học TP.HCM than khổ vì 'ổ voi, ổ gà' bủa vây

Sinh viên làng đại học TP.HCM than khổ vì 'ổ voi, ổ gà' bủa vây
3 giờ trướcBài gốc
Làng Đại học TP.HCM là địa điểm học tập, sinh hoạt của hàng chục nghìn sinh viên trong nhiều năm qua. Nơi đây được ví như "ngôi nhà chung" của sinh viên. Được thành lập tháng 1/1995 và chính thức ra mắt vào tháng 2/1996, trên diện tích 643 ha thuộc TP Thủ Đức (TP.HCM) và TP Dĩ An (Bình Dương).
Dù là nơi quy tụ nhiều trường đại học, nhưng những con đường dẫn vào làng đại học khiến sinh viên không khỏi ngán ngẩm. Suốt 4 năm qua, ĐH Quốc gia TP.HCM vẫn chưa thể khởi công xây dựng con đường mới.
Đường số 1 dài hơn 1km nhưng là đoạn đường nối từ khu Đại học Quốc gia TP.HCM dẫn ra quốc lộ 1, nối các điểm trường: Đại học Nông Lâm, Đại học Kinh tế - Luật. Tại đây, mặt đường chi chít “ổ voi", nhiều đoạn thắt cổ chai, "nát như tương". Đây cũng là tuyến đường đến trường hàng ngày của nhiều sinh viên, giảng viên, công nhân viên làm việc trong khu Đại học Quốc gia TP.HCM.
Theo ghi nhận trục đường này chưa được thảm nhựa, hệ thống thoát nước bị hư hỏng và tắc nghẽn nên khi mưa lớn nước dâng lên gây ngập đường đi, đến khi nước rút tạo thành những "ổ voi, ổ gà" gây khó khăn cho người tham gia giao thông.
Người dân sinh sống tại đây cho biết, tuyến đường xuống cấp nhiều năm nhưng vẫn chưa được sửa chữa ngày nắng thì khói bụi mù mịt, trời mưa thì nước đọng, lầy lội cản trở việc đi lại, sinh hoạt của người dân.
Một số đoạn do mặt đường chưa thi công hoàn chỉnh, xe cộ qua lại liên tục khiến kết cấu đường xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Bạn Thắm Nguyễn (20 tuổi) cho biết, tuyến đường cứ mưa là ngặp, 2 năm học tại đây rất lo sợ mỗi khi đi ngang tuyến đường này. Tuy vậy, đây là lại tuyến chính để ra quốc lộ 1.
Theo Trung tâm Quản lý và Phát triển khu đô thị Đại học Quốc gia TP.HCM, đoạn đường số 1 vẫn chưa được sửa chữa là do vướng quy hoạch. Khi hoàn tất công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, đoạn đường này sẽ được làm mới . Tuy nhiên, thời gian ấn định hoàn tất vẫn chưa chắc chắn.
Cách khoảng 4km, hướng vào trung tâm làng đại học, con đường được gọi là "chợ nhân văn" cũng nát như tương. Các tuyến đường như Tô Vĩnh Diện, Lưu Hữu Phước (trước nhà văn hóa sinh viên), Đại lộ đại học... cũng lỗ chỗ "ổ gà, ổ voi". Nhiều sinh viên phản ánh người đi xe máy thường xuyên bị té ngã.
Từ trên cao dễ dàng thấy được tuyến đường số 2 được xây dựng cuốn chiếu, mặt bằng đến đâu, xây đường tới đó, dẫn đến nhiều đoạn đường chưa đồng bộ, tạo nút thắt cổ chai.
PGS. TS Nguyễn Đình Tứ - Chánh văn phòng ĐH Quốc gia TP.HCM cho biết, chiến lược phát triển của ĐH Quốc gia TP.HCM với mục tiêu phát triển khu đô thị xanh, thân thiện và hiện đại. Những công trình nằm trong quy hoạch xây dựng của ĐH Quốc gia TP.HCM gồm cơ sở hạ tầng chung (đường sá, hệ thống cấp thoát nước…), tòa nhà, lớp học, phòng thí nghiệm... tại các trường thành viên.
Tuy nhiên thời gian này không thể xây dựng bất cứ công trình mới nào vì vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng của 11% diện tích đất còn lại. Trong ảnh, đoạn đường phía sau lưng Trường Đại học Kinh tế - Luật vẫn còn vướng khá nhiều hộ dân đang sinh sống.
Chí Hùng
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/sinh-vien-lang-dai-hoc-tphcm-than-kho-vi-o-voi-o-ga-bua-vay-192241013182758101.htm