SK Hynix bội thu nhờ cơn sốt AI, lợi nhuận quý đạt kỷ lục

SK Hynix bội thu nhờ cơn sốt AI, lợi nhuận quý đạt kỷ lục
2 giờ trướcBài gốc
SK Hynix của Hàn Quốc, một trong những nhà sản xuất chip nhớ lớn nhất thế giới, đã công bố lợi nhuận kỷ lục trong quý 3/2024 nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với bộ nhớ băng thông cao (HBM) dùng cho AI tạo sinh.
Cụ thể, doanh thu của công ty đã đạt 17,57 nghìn tỷ won (tương đương 12,7 tỷ USD), thấp hơn một chút so với dự báo 18,11 nghìn tỷ won từ LSEG SmartEstimate. Tuy nhiên, lợi nhuận hoạt động của SK Hynix là 7,03 nghìn tỷ won (tương đương 5,08 tỷ USD), cao hơn dự báo 6,8 nghìn tỷ won của các nhà phân tích.
Lợi nhuận hoạt động trong quý tháng 7 đến tháng 9 đạt mức cao nhất từ trước đến nay, trái ngược hẳn với khoản lỗ 1,8 nghìn tỷ won ghi nhận hồi cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu hàng quý tăng 94% so với năm trước, từ 9,1 nghìn tỷ won lên 17,57 nghìn tỷ won.
SK Hynix, nhà cung cấp quan trọng của Nvidia, đã hưởng lợi lớn từ sự bùng nổ trong nhu cầu về máy chủ AI. Công ty cho biết nhu cầu bộ nhớ AI, đặc biệt từ các khách hàng trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu, tiếp tục tăng mạnh trong quý 3 và thúc đẩy doanh số các sản phẩm cao cấp như HBM và eSSD.
HBM và eSSD đều là những thành phần cốt lõi cần có trong chip AI.
Theo đó, HBM (High Bandwidth Memory) là loại bộ nhớ động (DRAM) được thiết kế với cách xếp chồng các chip theo chiều dọc, giúp tiết kiệm không gian và giảm tiêu thụ năng lượng. Hiện nay, SK Hynix, Micron Technology và Samsung Electronics là ba nhà sản xuất HBM lớn nhất thế giới.
Doanh số HBM đã tăng hơn 70% so với quý trước và gấp hơn ba lần cùng kỳ năm ngoái. “Nhu cầu về bộ nhớ cho máy chủ AI như HBM và eSSD đã tăng đáng kể trong năm nay. Chúng tôi kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục trong cả năm tới”, công ty lưu ý trong báo cáo.
Đồng thời, SK Hynix cũng nhấn mạnh rằng AI tạo sinh đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết và các tập đoàn công nghệ lớn trên toàn cầu đều đang tăng cường đầu tư vào lĩnh vực này. Hãng cũng khẳng định, nhu cầu từ thị trường máy tính cá nhân và thiết bị di động sẽ duy trì đà tăng trưởng ổn định trong cả năm sau nhờ sự ra đời và tích hợp các hệ thống trí tuệ nhân tạo tối ưu.
Tháng trước, SK Hynix đã bắt đầu sản xuất hàng loạt phiên bản HBM tiên tiến nhất và dự kiến sẽ hoàn tất hoạt động giao hàng trước cuối năm nay.
Cổ phiếu SK Hynix giảm nhẹ vào đầu giờ mở cửa phiên giao dịch 24/10 tại Hàn Quốc nhưng sau đó đã nhanh chóng phục hồi, tăng 1,63% lên 199.200 won/cổ phiếu.
An Duy
Nguồn Thương Gia : https://thuonggiaonline.vn/sk-hynix-boi-thu-nho-con-sot-ai-loi-nhuan-quy-dat-ky-luc-post555530.html