Sở GD-ĐT TPHCM lên tiếng trước đề xuất cấm học sinh dùng điện thoại trong trường

Sở GD-ĐT TPHCM lên tiếng trước đề xuất cấm học sinh dùng điện thoại trong trường
3 giờ trướcBài gốc
Theo đó, tại Khoản 4, Điều 37, Chương V, Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT (ngày 15-9-2020) của Bộ GD-ĐT quy định: “Học sinh không được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”.
Lý giải quy định nói trên, một cán bộ Sở GD-ĐT TPHCM cho rằng, khi học sinh tùy tiện sử dụng điện thoại di động trong giờ học sẽ khiến trẻ mất tập trung trong việc tiếp thu bài giảng.
Tuy nhiên, nếu khai thác các tính năng tương tác, tìm kiếm dữ liệu một cách tích cực, điện thoại di động sẽ là một công cụ hữu ích phục vụ cho mục đích nghiên cứu học tập của học sinh, góp phần nâng cao hiệu quả dạy học trong bối cảnh chuyển đổi số.
Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn (quận 3) sử dụng điện thoại di động theo hướng dẫn của giáo viên
Nhằm hướng dẫn giáo viên và các nhà trường quản lý, khai thác và sử dụng thiết bị dạy học (trong đó có điện thoại di động) một cách hiệu quả, phù hợp với điều kiện tổ chức dạy học, Bộ GD-ĐT đã có Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH (ngày 18-12-2020) hướng dẫn các địa phương, cơ sở giáo dục: “Không bắt buộc học sinh phải trang bị điện thoại di động để phục vụ học tập. Việc cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động trong lớp học để hỗ trợ hoạt động học do giáo viên trực tiếp giảng dạy môn học quyết định; được giáo viên hướng dẫn cụ thể trong các hoạt động đã được thiết kế trong kế hoạch bài dạy sao cho không yêu cầu tất cả học sinh phải có điện thoại để sử dụng và bảo đảm yêu cầu phù hợp với nội dung học tập.
Giáo viên thông báo cụ thể yêu cầu học sinh chỉ được sử dụng điện thoại như là một thiết bị hỗ trợ hoạt động học và những điều học sinh không được làm khi sử dụng điện thoại trên lớp, trong giờ học”.
Như vậy, theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, học sinh chỉ được sử dụng điện thoại di động trong giờ học khi được sự đồng ý hoặc có yêu cầu của giáo viên và phục vụ mục đích học tập dưới sự quản lý, giám sát của giáo viên, nhà trường và gia đình học sinh.
Hiện nay, các cơ sở giáo dục trên địa bàn TPHCM đều thực hiện theo quy định của Bộ GD-ĐT. Việc cho phép hoặc không cho phép học sinh sử dụng điện thoại trên lớp, trong giờ học được một số trường thể hiện rõ trong nội quy, quy định của trường.
THU TÂM
Nguồn SGGP : https://sggp.org.vn/so-gd-dt-tphcm-len-tieng-truoc-de-xuat-cam-hoc-sinh-dung-dien-thoai-trong-truong-post761986.html