'Số hóa' khám, chữa bệnh

'Số hóa' khám, chữa bệnh
3 giờ trướcBài gốc
Tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, với khoảng 300 lượt bệnh nhân tham gia BHYT tới khám, chữa bệnh mỗi ngày, việc triển khai các ứng dụng số trong khám, chữa bệnh BHYT góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.
Chị Phạm Thị Kim Hương ở phường Tân Xuân, TP. Đồng Xoài cho biết: “Do bị mất thẻ BHYT, tôi định lên cơ quan BHXH tỉnh để đề nghị cấp lại. Nhưng qua tư vấn của cán bộ một cửa BHXH tỉnh, tôi có thể sử dụng CCCD gắn chíp để khám, chữa bệnh. Khi đến Bệnh viện đa khoa tỉnh, cán bộ y tế chỉ cần quét mã là có thể làm thủ tục khám, chữa bệnh BHYT cho tôi, không mất nhiều thời gian kê khai như trước”.
Nhân viên y tế dùng máy quét mã QR trên căn cước công dân gắn chíp để tra cứu thông tin người bệnh tại Bệnh viện đa khoa tỉnh
Một nhân viên y tế ở quầy tiếp nhận bệnh nhân BHYT chia sẻ: “Trước đây, chúng tôi phải đối chiếu giữa thẻ BHYT giấy với chứng minh thư (hoặc CCCD không gắn chíp) và cơ sở dữ liệu trên cổng thông tin dữ liệu y tế nên mất nhiều thời gian. Một số trường hợp thông tin không khớp giữa BHYT và giấy tờ tùy thân, số khác có thể hỏng hoặc mất thẻ BHYT khiến việc đăng ký khám, chữa bệnh gặp khó khăn. Tuy nhiên hiện nay, người dân có thể sử dụng ứng VssID, VNeID, CCCD gắn chíp thay thế thẻ BHYT giấy. Qua đó, giúp người dân và nhân viên y tế tiết kiệm thời gian, giảm giấy tờ, thủ tục, đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh”.
Từ ngày 1-6-2021, hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID chính thức được sử dụng khi đi khám, chữa bệnh thay thế sử dụng thẻ BHYT giấy. Qua đó, mang lại nhiều tiện ích cho người dân trong thực hiện thủ tục khám, chữa bệnh. Đồng thời, qua ứng dụng VssID, người dân kịp thời nắm bắt các thông tin liên quan đến khám, chữa bệnh, lịch sử khám, chữa bệnh BHYT, trực tiếp giám sát để đảm bảo quyền lợi của mình.
Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 892.325 người tham gia BHXH, BHYT được đồng bộ, xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đạt 96,52% số người tham gia BHXH, BHYT; trong đó có 303.187 người tham gia BHXH, BHYT cài đặt ứng dụng VssID, chiếm 33% số người tham gia BHXH, BHYT; 127/127 cơ sở y tế đã triển khai sử dụng CCCD gắn chíp và các ứng dụng VssID, VNeID trong khám, chữa bệnh BHYT với hơn 510.720 lượt tra cứu thành công.
Thực hiện Đề án 06, BHXH tỉnh phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện việc xác thực thông tin công dân, sử dụng CCCD gắn chíp, ứng dụng VNeID thay thế thẻ BHYT giấy để khám, chữa bệnh BHYT. Các cơ sở y tế đã khẩn trương nâng cấp phần mềm, bổ sung trang thiết bị đảm bảo triển khai hiệu quả việc sử dụng các ứng dụng và CCCD gắn chíp trong khám, chữa bệnh BHYT. Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân về những tiện ích và cách sử dụng các ứng dụng số, CCCD gắn chíp thay thế thẻ BHYT giấy.
Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi khám, chữa bệnh BHYT, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh chia sẻ, cập nhật thông tin giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia BHXH với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VssID; hỗ trợ kịp thời các cơ sở y tế và người tham gia BHYT trong quá trình sử dụng các ứng dụng số và CCCD gắn chíp để khám, chữa bệnh BHYT…
Thùy Minh
Nguồn Bình Phước : https://baobinhphuoc.com.vn/news/9/163645/so-hoa-kham-chua-benh