Sơ kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả cơn bão số 3

Sơ kết, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả cơn bão số 3
4 giờ trướcBài gốc
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong tham gia phòng, chống bão, lụt, khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Các đồng chí: Bùi Minh Châu - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Bùi Văn Quang - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; thành viên Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành, thị và các đơn vị liên quan.
Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Ngay khi bão số 3 hình thành và đi vào biển Đông, công tác chuẩn bị, ứng phó, khắc phục đã được tỉnh chỉ đạo khẩn trương, tập trung, chủ động; triển khai tốt các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương; nắm chắc diễn biến, tình hình bão để có chỉ đạo sớm, sát tình hình. Tuy nhiên, do đây là cơn bão có cường độ rất mạnh, ảnh hưởng trên phạm vi rộng nên đã gây một số thiệt hại về người, tài sản. Trên địa bàn tỉnh có 6 người chết, 4 người mất tích, 8 người bị thương; nhiều cơ sở giáo dục, y tế, cơ quan, công trình giao thông, thủy lợi, đê điều và sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng. Tổng giá trị thiệt hại ước tính 1.642 tỷ đồng.
Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia phòng, chống bão, lụt và khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Cùng với đó, tỉnh cũng chủ động triển khai công tác khắc phục hậu quả thiên tai, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão và hoàn lưu sau bão, khôi phục sản xuất, kinh doanh. Đến nay, đã khắc phục, sửa chữa, bố trí đảm bảo điều kiện cho học sinh toàn tỉnh đi học trở lại bình thường. Các cơ sở y tế, công trình nước sạch, điện, viễn thông bị sự cố đã hoạt động trở lại; các tuyến đường giao thông bị sạt lở, sự cố được khắc phục tạm thời, đảm bảo thông tuyến, tổ chức phân luồng giao thông hợp lý để đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện. Sở NN&PTNT đã thành lập các đoàn công tác, cử cán bộ đến từng địa phương bị thiệt hại, hướng dẫn bà con khôi phục sản xuất sau cơn bão và chỉ đạo sản xuất vụ Đông năm 2024. Công tác cứu hộ, cứu nạn, tìm kiếm người mất tích, trục vớt các phương tiện và phần cầu Phong Châu bị lũ cuốn trôi đang tiếp tục được triển khai.
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá kết quả công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả bão số 3. Đồng thời nêu lên những khó khăn, tồn tại trong công tác ứng phó với bão, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác PCTT trong thời gian tới.
Chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Minh Châu ghi nhận sự nỗ lực của các cấp, ngành, đơn vị liên quan trong công tác phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 3. Đồng chí lưu ý một số vấn đề về huy động lực lượng, phương tiện trong PCTT và các tình huống đặc biệt, việc vận hành cơ chế lãnh đạo, chỉ huy, điều hành phải linh hoạt, bảo đảm tốt thông tin chỉ đạo; huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang, các tầng lớp Nhân dân; phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, huy động sức mạnh tổng hợp vượt qua khó khăn, thách thức. Công tác PCTT phải được tiến hành liên tục, đảm bảo từ sớm, từ xa; không chủ quan, không lúng túng, bị động trước các tình huống phát sinh; nâng cao công tác tham mưu, đề xuất trong ứng phó thiên tai, đặc biệt xử lý giờ đầu ở các sự cố đảm bảo kịp thời, chính xác. Các đơn vị chức năng của tỉnh phải khẩn trương phối hợp với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện thủ tục đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới; xử lý cấp bách các vị trí sạt lở đê, bờ vở sông, sạt lở đất, công trình đê, kè, cống, công trình giao thông.
Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang phát biểu kết luận hội nghị.
Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Quang nhấn mạnh một số nhiệm vụ thời gian tới: Các sở, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tập trung khắc phục thiệt hại của cơn bão số 3; huy động tối đa lực lượng, phương tiện khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở đất và tìm kiếm người mất tích. Rà soát, sơ tán, di dời các hộ dân khỏi khu vực nguy hiểm, khu vực còn nguy cơ xảy ra sự cố thiên tai, đặc biệt là khu vực có nguy cơ sạt lở đất cao. Khẩn trương rà soát, đánh giá chính xác mức độ thiệt hại và nhu cầu hỗ trợ của các địa phương; triển khai các chính sách, giải pháp hỗ trợ đầy đủ, kịp thời, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, trực tiếp vào các đối tượng bị ảnh hưởng. Tổ chức thực hiện hiệu quả các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, các chính sách ưu đãi về tín dụng cho các đối tượng bị ảnh hưởng, thiệt hại do thiên tai. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, địa phương trong PCTT, nhất là công tác phối hợp, hiệp đồng ứng phó, xử lý khắc phục. Tiếp tục nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo thiên tai, bão lũ; làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cộng đồng về rủi ro và giảm nhẹ rủi ro thiên tai.
Nhân dịp này, UBND tỉnh đã khen thưởng 18 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham gia phòng, chống bão, lụt, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 trên địa bàn.
Nguyễn Huế
Nguồn Phú Thọ : https://baophutho.vn/so-ket-rut-kinh-nghiem-cong-tac-phong-chong-khac-phuc-hau-qua-con-bao-so-3-220202.htm