Sở LĐTB&XH yêu cầu giải quyết khiếu nại của thầy giáo viết đơn cầu cứu

Sở LĐTB&XH yêu cầu giải quyết khiếu nại của thầy giáo viết đơn cầu cứu
2 giờ trướcBài gốc
Thầy giáo Văn Bá Xuân cho biết nhà trường đóng bảo hiểm cho giáo viên thấp hơn mức lương thực tế dẫn đến mức lương hưu thấp, khiến nhiều giáo viên gặp khó khăn.
Theo đó, Thanh tra Sở LĐTB&XH tỉnh Đồng Nai cho biết, ngày 10/9/2024 đã nhận được đơn kêu cứu của ông Văn Bá Xuân, nguyên là giáo viên và giám thị của Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân.
Trong đơn, ông Xuân phản ánh rằng Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân không chi trả đầy đủ tiền lương tháng 6 và tháng 7/2024 cho ông, không cung cấp bữa ăn trưa, và chưa đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tai nạn, bảo hiểm y tế theo quy định.
Sau khi nghiên cứu nội dung đơn của ông Xuân, căn cứ theo khoản 1, Điều 15 và Điều 19 của Nghị định số 24/2018/NĐ-CP ngày 27/2/2018 của Chính phủ, quy định về giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực lao động, giáo dục nghề nghiệp, hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, và an toàn, vệ sinh lao động, Thanh tra Sở nhận định rằng nội dung đơn thuộc quyền giải quyết lần đầu của người sử dụng lao động.
Văn bản của Thanh tra Sở LĐTB&XH tỉnh Đồng Nai về vụ việc.
Thanh tra Sở LĐTB&XH tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân căn cứ vào các quy định của Bộ Luật Lao động năm 2019, Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, các văn bản hướng dẫn thi hành, cũng như các thỏa thuận với người lao động, để giải quyết nội dung đơn theo thẩm quyền. Đồng thời, nhà trường phải trả lời người lao động và báo cáo kết quả giải quyết bằng văn bản về Thanh tra Sở LĐTB&XH tỉnh Đồng Nai trước ngày 30/10/2024.
Trước đó, báo Kinh tế & Đô thị đã phản ánh về trường hợp của ông Văn Bá Xuân, người đã làm giáo viên và giám thị trong 25 năm tại Trường TH-THCS-THPT Bùi Thị Xuân. Trong đơn cầu cứu gửi đến báo, ông Xuân cho biết đã giảng dạy và làm công tác giám thị, tổng giám thị suốt 25 năm tại trường, từ khi trường mới thành lập cho đến nay.
“Tôi làm việc 2 buổi từ 6 giờ 15 đến 16 giờ 30, nhưng nhà trường cắt suất ăn trưa và lương giảm từ hơn 14 triệu đồng/tháng xuống còn 11 triệu đồng/tháng. Điều này khiến tôi rất buồn và ảnh hưởng đến sức khỏe”- thầy Xuân chia sẻ.
Vào tháng 7/2024, ông Xuân đã gặp ông Trần Thanh Xuân - Chủ trường, và cô Hiệu trưởng để trình bày về việc thời gian đóng bảo hiểm xã hội của ông chỉ là 22 năm 10 tháng, trong khi ông đã làm việc gần 25 năm. Tiền bảo hiểm đóng quá thấp dẫn đến nhiều giáo viên về hưu nhận lương hưu không đủ sống. Chủ trường học đã yêu cầu ông Xuân làm đơn xin nghỉ việc và hứa sẽ giải quyết các khoản tiền thiếu.
Ông Xuân cho biết vì bức xúc nên ông đã viết đơn xin nghỉ việc. Trong đơn, ông yêu cầu nhà trường xem xét hỗ trợ 500 triệu đồng, vì nhà trường đã hứa sẽ xem xét hỗ trợ nếu ông làm đơn xin nghỉ việc. Sau đó, ông Xuân nghĩ rằng mình có lỗi vì từ những thông tin bức xúc của mình đã thu hút nhiều bình luận, làm ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của nhà trường. Do nhớ trường và học trò, ông đã viết thư xin lỗi và bày tỏ nguyện vọng muốn được quay lại làm việc.
Trương Hiệu
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/so-ldtbxh-yeu-cau-giai-quyet-khieu-nai-cua-thay-giao-viet-don-cau-cuu.html