Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM: Hồ sơ đất đai nộp lúc nào thì tính thuế, nghĩa vụ tài chính lúc đó

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM: Hồ sơ đất đai nộp lúc nào thì tính thuế, nghĩa vụ tài chính lúc đó
3 giờ trướcBài gốc
bảng giá đất điều chỉnh của TP.HCM tăng 4 - 38 lần
UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định 79/2024 sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2020 của UBND thành phố quy định về bảng giá đất trên địa bàn TP.HCM, Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 31/10/2024 đến hết ngày 31/12/2025. Theo đó, bảng giá đất điều chỉnh của TP.HCM tăng 4 - 38 lần so với giá đất tại Quyết định số 02/2020.
Quyết định trên có hiệu lực từ ngày 31/10/2024 - 31/12/2025. Đối với việc thực hiện các nghĩa vụ tài chính, thuế của người dân từ nay đến khi quyết định có hiệu lực, ông Nguyễn Toàn Thắng Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, người dân nộp đủ hồ sơ cho bộ phận một cửa tại thời điểm nào thì sẽ tính thuế, nghĩa vụ tài chính từ thời điểm đó.
Cụ thể, thời gian tính thuế là thời gian nộp hồ sơ tại cơ quan một cửa của các quận, huyện chứ không phải là thời gian mà hồ sơ luân chuyển đến cơ quan thuế. Nội dung chuyển tiếp được quy định rất rõ ràng.
Đối với vấn đề giá đất nông nghiệp không tăng so với trước, khiến người dân lo lắng khi thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất sẽ phải đóng tiền sử dụng đất nhiều hơn, ông Thắng cho rằng, thành phố đã cân chỉnh để phù hợp từng khu vực và đảm bảo giá chênh lệch giữa đất nông nghiệp và đất ở không lớn.
Chính phủ cũng đang xây dựng nghị định về miễn, giảm tiền thuê đất, tiền sử dụng đất. Đối với nội dung này, các địa phương sẽ căn cứ thực tiễn để có góp ý, đề xuất phù hợp, trong đó có tính đến giải quyết quyền lợi cho người dân có đất trong khu quy hoạch.
Đánh giá về việc ban hành quyết định, ông Nguyễn Toàn Thắng nêu, lợi ích của bảng giá đất điều chỉnh là các khoản lệ phí, thuế, tiền sử dụng đất và nghĩa vụ tài chính về đất đai của người sử dụng đất, bao gồm các tổ chức và cá nhân, đặc biệt là hộ gia đình, cá nhân được công khai minh bạch và công bằng.
Mặt khác, các khoản xử phạt hành vi vi phạm về đất đai thay đổi theo hướng tăng, góp phần răn đe và làm giảm các hành vi phạm pháp, làm trong sạch và phát triển thị trường bất động sản lành mạnh.
Đồng thời, việc xác minh giá khởi điểm để thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất tại các khu đất đã hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật được thực hiện nhanh hơn và tạo điều kiện cải thiện việc tiếp cận đất đai của các cá nhân, tổ chức có yêu cầu.
Đối với người có đất thu hồi, việc xác định giá tái định cư sẽ công khai, minh bạch và nhanh hơn so với trước đây, đảm bảo công bằng trong giá thu hồi đất và giá bán nền tái định cư.
Còn theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường, việc xây dựng bảng giá đất theo Quyết định 02 bị giới hạn bởi các quy định về khung giá đất, quy định của Luật đất đai 2013 nên đã lạc hậu, không còn phù hợp với tình hình thực tiễn thành phố.
Thực hiện các quy định của Luật Đất đai 2024, Nghị định 71 năm 2024 của Chính phủ quy định về giá đất, UBND TP.HCM đã khẩn trương chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ngành có liên quan để xây dựng bảng giá đất phù hợp với Luật Đất đai 2024 và tình hình thực tiễn tại địa phương. Trong quá trình xây dựng, TP.HCM đã lắng nghe, tiếp thu nhiều ý kiến của nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn.
Như Thương gia đã đưa tin trước đó, UBND TP.HCM vừa ban hành Quyết định số 79/2024 của UBND thành phố về sửa đổi, bổ sung Quyết định số 02/2020 của UBND thành phố quy định về bảng giá đất trên địa bàn TP.HCM. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 31/10/2024 đến hết ngày 31/12/2025.
Theo đó, giá đất cao nhất 687,2 triệu đồng/m2 thuộc 3 tuyến đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Đồng Khởi ở quận 1, tăng hơn 4 lần so với bảng giá chưa sửa đổi. Còn đường Hàm Nghi, đường Hàn Thuyên cũng ở quận 1 có mức giá khoảng 430 triệu đồng/m2, tăng khoảng 4 lần so với bảng giá cũ.
Trong khi đó, ở các huyện vùng ven có sự thay đổi rất mạnh. Cụ thể, đường Song Hành quốc lộ 22 từ 1,4 triệu đồng lên 32 triệu đồng/m2, hay đường Đặng Công Bình từ 600 nghìn đồng/m2, sau điều chỉnh lên 18,5 triệu đồng/m2.
Còn giá đất ở khu vực Cần Giờ tương đối thấp hơn ở một số quận, huyện khác. Điển hình tại khu dân cư ấp Thiềng Liềng có giá là 2,3 triệu đồng/m2 , khu dân cư Thạnh Bình, khu dân cư Thạnh Hòa có giá là 3 triệu đồng/m2.
Ngoài ra, giá đất nông nghiệp được phân làm 3 khu vực và 3 vị trí để tính. Trong đó khu vực 1 gồm: Quận 1, Quận 3, Quận 4, Quận 5, Quận 6, Quận 10, Quận 11, quận Bình Thạnh, quận Phú Nhuận.
Khu vực 2 gồm Quận 7, Quận 8, Quận 12, quận Tân Bình, quận Tân Phú, quận Bình Tân, quận Gò Vấp, TP. Thủ Đức.
Khu vực 3 gồm huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi, huyện Nhà Bè, huyện Cần Giờ.
Giá đất nông nghiệp trong Quyết định được điều chỉnh bằng cách lấy giá đất nông nghiệp theo Quyết định 02/2020 nhân với hệ số từ 2,5 - 2,7.
Giang Hồng
Nguồn Thương Gia : https://thuonggiaonline.vn/so-tai-nguyen-va-moi-truong-tphcm-ho-so-dat-dai-nop-luc-nao-thi-tinh-thue-nghia-vu-tai-chinh-luc-do-post555520.html