Sổ tiết kiệm trắng là gì?

Sổ tiết kiệm trắng là gì?
2 giờ trướcBài gốc
Sổ tiết kiệm trắng thực chất là một phôi sổ tiết kiệm chưa được điền bất kỳ thông tin nào. Nó giống một tờ giấy trắng, sẵn sàng để ghi lại các thông tin liên quan đến việc gửi tiền tiết kiệm của khách hàng tại các quỹ tín dụng nhân dân.
Điều 36b Thông tư 31/2012/TT-NHNN được bổ sung bởi khoản 19 Điều 1 Thông tư 21/2019/TT-NHNN quy định về sổ tiết kiệm trắng như sau:
Kể từ ngày 1/1/2020, các quỹ tín dụng nhân dân chỉ được sử dụng sổ tiết kiệm trắng theo mẫu do ngân hàng hợp tác xã ban hành, cung cấp để nhận tiền gửi tiết kiệm của khách hàng khi thực hiện hoạt động quy định tại khoản 1 Điều 36 Thông tư này.
Ảnh minh họa.
Đặc điểm của sổ tiết kiệm trắng
Chưa có thông tin: Sổ chưa được điền bất kỳ thông tin nào như số tiền gửi, kỳ hạn, tên chủ sở hữu...
Dành cho quỹ tín dụng: Chủ yếu được sử dụng bởi các quỹ tín dụng nhân dân, không phổ biến ở các ngân hàng thương mại.
Theo mẫu quy định: Mẫu sổ tiết kiệm trắng phải tuân thủ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và được cung cấp bởi ngân hàng hợp tác xã.
Tại sao lại có sổ tiết kiệm trắng?
Việc sử dụng sổ tiết kiệm trắng giúp các quỹ tín dụng nhân dân dễ dàng ghi chép thông tin của nhiều khách hàng khác nhau, giúp giảm chi phí in ấn. Thông tin khách hàng sẽ được ghi đầy đủ và chính xác ngay khi thực hiện giao dịch gửi tiền.
Sổ tiết kiệm trắng là một công cụ hữu ích giúp các quỹ tín dụng nhân dân quản lý việc gửi tiền của khách hàng một cách hiệu quả. Tuy nhiên, khách hàng cũng cần lưu ý bảo quản sổ tiết kiệm cẩn thận để đảm bảo quyền lợi của mình.
Công Hiếu (tổng hợp)
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/so-tiet-kiem-trang-la-gi-ar903401.html