Sở Y tế TP.HCM lên tiếng về hiệu quả của vắc xin Takeda phòng sốt xuất huyết

Sở Y tế TP.HCM lên tiếng về hiệu quả của vắc xin Takeda phòng sốt xuất huyết
3 giờ trướcBài gốc
Liên quan đến vắc xin Takeda (Nhật Bản) được một số cơ sở tiêm chủng quảng cáo đây là loại vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết lên hơn 80%, chiều 10.10, Sở Y tế TP.HCM nhấn mạnh đây là vắc xin mới được lưu hành tại Việt Nam nên chưa có số liệu đánh giá hiệu quả.
Vắc xin Takeda (Nhật Bản) được quảng cáo là phòng bệnh sốt xuất huyết lên hơn 80% - Ảnh: minh họa
Theo Sở Y tế TP.HCM vắc xin phòng bệnh sốt xuất huyết của hãng Takeda (Nhật Bản) là vắc xin sốt xuất huyết đầu tiên được Bộ Y tế Việt Nam cấp phép lưu hành trong tháng 5.2024 vừa qua. Theo Tổ chức Y tế thế giới, sự ra đời của vắc xin được xem như là một vũ khí bổ sung cho các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết đã và đang triển khai từ trước đến nay.
Sở Y tế TP.HCM nhấn mạnh việc đánh giá hiệu quả của một vắc xin phải được thực hiện bằng những nghiên cứu khoa học với những quy định rất nghiêm ngặt từ chọn mẫu, đến thu thập và xử lý dữ liệu. Đây là vắc xin mới được lưu hành tại Việt Nam nên chưa có số liệu đánh giá hiệu quả.
Tuy nhiên, Sở Y tế cho rằng những dữ liệu thu được từ các nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng cho thấy vắc xin phòng sốt xuất huyết của Takeda có hiệu lực trong phòng bệnh sốt xuất huyết. Từ căn cứ khoa học thu được trong thử nghiệm lâm sàng mà nhà chức trách cấp phép lưu hành cho vắc xin.
Sở Y tế TP.HCM chia sẻ quan điểm của Tổ chức y tế thế giới (WHO), ngành y tế Việt nam nói chung và TP.HCM nói riêng đánh giá vắc xin sốt xuất huyết là một trong những thành tố quan trọng của các giải pháp tổng thể kiểm soát dịch bệnh sốt xuất huyết. Do đó, ngoài tiêm vắc xin đúng lịch, đủ liều thì người dân vẫn cần thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết theo khuyến cáo của ngành y tế.
Sở Y tế yêu cầu các cơ sở tiêm chủng vắc xin sốt xuất huyết phải thực hiện nghiêm túc việc tư vấn chính xác, đầy đủ thông tin về hiệu lực, hiệu quả phòng bệnh của vắc xin.
Trước đó, Hệ thống tiêm chủng VNVC đã quảng và tổ chức tiêm vắc xin sốt xuất huyết Takeda (Nhật Bản). Theo quảng cáo của đơn vị này thì vắc xin Takeda được sản xuất với công nghệ hiện đại, hiệu quả phòng cả 4 tuýp vi rút sốt xuất huyết gây bệnh (DEN-1, DEN-2, DEN-3, DEN-4), hiệu quả lên đến hơn 80% và ngăn ngừa nguy cơ nhập viện lên đến 90%. Đặc biệt, vắc xin còn phòng tái nhiễm cho người từng mắc sốt xuất huyết.
Đây là lần đầu tiên người dân Việt Nam có cơ hội tiếp cận vắc xin Takeda, sau nhiều năm mong đợi, và chứng kiến dịch bệnh sốt xuất huyết hoành hành, gây hàng trăm nghìn ca mắc, hàng chục ca tử vong mỗi năm.
Hồ Quang
Nguồn Một Thế Giới : https://1thegioi.vn/so-y-te-tp-hcm-len-tieng-ve-hieu-qua-cua-vac-xin-takeda-phong-sot-xuat-huyet-224759.html