Sở Y tế TPHCM nói gì khi ca mắc sởi tiếp tục tăng dù đã tiêm phủ vắc xin?

Sở Y tế TPHCM nói gì khi ca mắc sởi tiếp tục tăng dù đã tiêm phủ vắc xin?
3 giờ trướcBài gốc
Thông tin tại cuộc họp kinh tế - xã hội chiều nay (24/10), Sở Y tế TPHCM cho biết, sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây qua đường hô hấp, bất kỳ người nào chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ 2 mũi vắc xin đều có khả năng mắc bệnh.
Trong tuần 42, TPHCM ghi nhận 131 ca sởi, tăng 23,3% so với trung bình 4 tuần trước. Tổng số ca sởi tích lũy từ đầu năm đến tuần 42 là 1.192 ca, 4 trường hợp tử vong.
Các quận huyện có số ca mắc cao bao gồm huyện Bình Chánh, quận Bình Tân và TP Thủ Đức.
Trẻ mắc sởi điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1. Ảnh: Bạch Dương
Theo Sở Y tế, mặc dù chiến dịch tiêm vắc xin sởi cho trẻ từ 1-10 tuổi đã tiến hành hơn 1 tháng, hoàn thành 100% theo kế hoạch nhưng vẫn còn những trẻ chưa được tiêm đủ 2 mũi. Do đó, những ca bệnh sởi trong nhóm tuổi này vẫn có thể xuất hiện rải rác nhưng không gây thành dịch lớn.
Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM đã khảo sát nhanh ngẫu nhiên tại 21 phường xã cho thấy, tỷ lệ trẻ tiêm chủng đủ 2 mũi sởi chung chỉ đạt 86,9% do có gần 20% trẻ không nằm trong danh sách, các trạm y tế phường xã không phát hiện và theo dõi được tình trạng tiêm chủng.
Sở Y tế yêu cầu các địa phương tiếp tục thực hiện rà soát, cập nhật thông tin trẻ em trên địa bàn và tổ chức mời tiêm chủng.
Theo thống kê, có đến 23% bệnh nhân là trẻ dưới 9 tháng tuổi - chưa đến tuổi tiêm vắc xin sởi và 18% là người trên 10 tuổi - ngoài đối tượng tiêm chủng trong chiến dịch.
Sở Y tế đã có văn bản xin ý kiến các cơ quan có thẩm quyền về việc mở rộng đối tượng tiêm vắc xin sởi và sẽ triển khai ngay khi được chấp thuận.
Bạch Dương
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/so-y-te-tphcm-noi-gi-khi-so-ca-mac-soi-tiep-tuc-tang-du-da-tiem-phu-vac-xin-2335236.html