Soán ngôi Apple, Nvidia trở thành doanh nghiệp có giá trị nhất thế giới

Soán ngôi Apple, Nvidia trở thành doanh nghiệp có giá trị nhất thế giới
3 giờ trướcBài gốc
Dữ liệu từ LSEG cho thấy, giá trị thị trường chứng khoán của Nvidia chạm mốc 3,53 nghìn tỷ đô la (Mỹ) trong ngắn hạn, cao hơn một chút so với mức 3,52 nghìn tỷ đô la của Apple.
Vốn hóa thị trường của Nvidia chạm mốc 3,53 nghìn tỷ vào hôm qua (25/10)
Nvidia kết thúc phiên giao dịch tăng 0,8%, với giá trị thị trường là 3,47 nghìn tỷ đô la, trong khi cổ phiếu của Apple tăng 0,4%, định giá nhà sản xuất iPhone ở mức 3,52 nghìn tỷ đô la.
Hồi tháng 6, Nvidia trở thành công ty có giá trị nhất thế giới trong một thời gian ngắn, trước khi bị Microsoft và Apple vượt qua. Vốn hóa thị trường của bộ ba người khổng lồ công nghệ này ngang ngửa nhau trong nhiều tháng.
Giá trị thị trường của Microsoft đạt 3,18 nghìn tỷ đô la, với cổ phiếu tăng 0,8%.
Nhà sản xuất chip tại Thung lũng Silicon thống trị trong việc cung cấp các bộ xử lý sử dụng trong điện toán AI và đóng vai "ngư ông đắc lợi" trong cuộc đua giữa Microsoft, Alphabet, Meta Platforms và các tên tuổi lớn khác để thống trị công nghệ mới nổi.
Được biết đến từ những năm 1990 với tư cách là nhà thiết kế bộ xử lý cho các trò chơi điện tử, cổ phiếu của Nvidia đã tăng khoảng 18% trong tháng 10, sau khi OpenAI, công ty đứng sau ChatGPT, công bố vòng gọi vốn trị giá 6,6 tỷ đô la.
Nvidia và các cổ phiếu ngành bán dẫn khác đã tăng giá vào thứ Sáu sau khi nhà sản xuất lưu trữ dữ liệu Western Digital báo cáo lợi nhuận quý vượt ước tính của các chuyên gia phân tích, thúc đẩy sự lạc quan về nhu cầu của trung tâm dữ liệu.
"Ngày càng có nhiều công ty áp dụng trí tuệ nhân tạo vào các nhiệm vụ hàng ngày và nhu cầu đối với chip Nvidia vẫn rất lớn", Russ Mould, giám đốc đầu tư tại AJ Bell cho biết.
Nhu cầu về chip AI của Nvidia không ngừng tăng.
Cổ phiếu của Nvidia đã đạt mức cao kỷ lục vào thứ Ba dựa trên đà tăng từ tuần trước, khi TSMC - nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới công bố mức tăng trưởng lợi nhuận quý vượt dự báo 54%, nhờ nhu cầu tăng vọt đối với chip được sử dụng trong AI.
Trong khi đó, Apple đang phải vật lộn trước bức tranh ảm đạm đối với điện thoại thông minh. Doanh số bán iPhone tại Trung Quốc giảm 0,3% trong quý III, trong khi doanh số bán điện thoại do đối thủ Huawei sản xuất tăng tới 42%.
Với việc Apple dự kiến công bố kết quả hàng quý vào thứ Năm, các nhà phân tích dự kiến doanh thu của họ sẽ tăng 5,55% so với cùng kỳ năm ngoái lên 94,5 tỷ đô la. Con số này trái ngược với dự đoán của các nhà phân tích về mức tăng trưởng doanh thu gần 82% của Nvidia lên 32,9 tỷ đô la.
Cổ phiếu của Nvidia, Apple và Microsoft có ảnh hưởng rất lớn đến lĩnh vực công nghệ được định giá cao, cũng như thị trường chứng khoán M, với bộ ba này chiếm khoảng 1/5 trọng số của chỉ số S&P 500.
Sự lạc quan về triển vọng của AI, kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ hạ đáng kể lãi suất của Hoa Kỳ và gần đây nhất là khởi đầu lạc quan cho mùa báo cáo thu nhập đã giúp đưa chỉ số chuẩn S&P 500 lên mức cao nhất mọi thời đại tuần trước.
Theo dữ liệu từ nhà cung cấp phân tích quyền chọn Trade Alert, mức tăng lớn của Nvidia giúp tăng sức hấp dẫn của cổ phiếu đối với các nhà giao dịch quyền chọn và các quyền chọn của công ty nằm trong số những quyền chọn được giao dịch nhiều nhất trong bất kỳ ngày nào từ những tháng gần đây.
Cổ phiếu đã tăng gần 190% cho đến nay trong năm, khi sự bùng nổ của AI thế hệ tiếp theo dẫn đến một loạt dự báo vượt trội từ Nvidia.
(Nguồn Reuters)
Đức Bình
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/soan-ngoi-apple-nvidia-tro-thanh-doanh-nghiep-co-gia-tri-nhat-the-gioi-192241026185315898.htm