Sóc Sơn (Hà Nội): Thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực Đồng Tín

Sóc Sơn (Hà Nội): Thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về đất đai, trật tự xây dựng tại khu vực Đồng Tín
2 giờ trướcBài gốc
Khu vực Đồng Tín, thôn Đông, xã Phù Lỗ (huyện Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội).
Được biết, ngày 30/07/2024, UBND huyện Sóc Sơn ban hành Văn bản số 445/BC-UBND báo cáo về việc thông tin báo chí phản ánh. Theo báo cáo, về quy hoạch, theo Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 257/QĐ-UBND ngày 19/01/2021, khu đất các doanh nghiệp nêu trên được quy hoạch là đất sản xuất kinh doanh (SKC).
Về việc sử dụng đất, các doanh nghiệp đang sử dụng đất tại khu vực này đang liên hệ với cấp có thẩm quyền thực hiện theo chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội tại Văn bản số 1802/UBND-TNMT ngày 09/6/2022 về việc giải quyết đề nghị của 10 doanh nghiệp thuộc Hội doanh nghiệp xã Phù Lỗ xin thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất tại xã Phù Lỗ.
Về công tác xử lý vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng, UBND huyện Sóc Sơn đã ban hành quyết định đình chỉ một số nhiệm vụ để tập trung xử lý vi phạm đất đai, xây dựng đối với các đồng chí là Chủ tịch UBND xã, công chức địa chính, công chức quản lý trật tự xây dựng đô thị. Hiện nay, huyện Sóc Sơn đang xem xét trách nhiệm đối với cán bộ, đảng viên và công chức trong việc thực thi công vụ.
Trước đó, ngày 15/01/2019, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã ban hành kết luận Thanh tra số 139/KL-STMNT -TTr về việc chấp hành pháp luật đất đai trong công tác quản lý Nhà nước về sử dụng đất nông nghiệp, nông nghiệp công ích, đất công thuộc trách nhiệm của UBND huyện Sóc Sơn và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Sóc Sơn và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.
Riêng UBND xã Phù Lỗ có hơn 800 trường hợp vi phạm, với tổng diện tích đất vi phạm là 39,0795ha. Trong đó, Công ty TNHH Thương mại Toàn Năng sử dụng diện tích khoảng 7.000m2 đất nông nghiệp giao theo Nghị định 64/CP tại khu ven đường Quốc lộ 16 (xứ đồng Tròn Ngoài, thôn Đông). Hiện trạng đã xây dựng nhà xưởng khung thép, tường gạch, mái lợp tôn, sử dụng để sản xuất chè. Vi phạm này đã được Đoàn thanh tra liên ngành (do Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì) thanh, kiểm tra và kết luận tại Báo cáo số 1552/STNMT-ĐTT ngày 25/12/2009 và được UBND Thành phố có Văn bản số 2648/UBND-TNMT ngày 16/4/2010 chấp thuận cho phép hoàn thiện hồ sơ làm thủ tục hợp thức, thuê đất. Hiện nay, Công ty TNHH Thương mại Toàn Năng đang hoàn thiện thủ tục thuê đất với thành phố.
Trường hợp ông Nguyễn Văn Dục sử dụng diện tích 29.748m2 đất nông nghiệp giao theo Nghị định 64/CP tại khu Đồng Tín, được UBND huyện Sóc Sơn phê duyệt đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo Quyết định số 5945/QĐ-UBND ngày 13/9/2011. Năm 2013, ông Nguyễn Văn Dục cho ông Nguyễn Phương Hùng (Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Hùng Anh) thuê lại. Được biết, hiện nay, đơn vị này vẫn đang làm thủ tục thủ tục thuê đất với thành phố và xin chuyển đổi mục đích sang đất sản xuất kinh doanh.
Trao đổi với phóng viên, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Sóc Sơn cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh và nhận được sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Chủ tịch UBND huyện về thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành. Phòng Tài nguyên và Môi trường đang phối hợp với các phòng, ban của UBND huyện kiểm tra toàn diện đối với khu vực này. Những trường hợp này đã tồn tại từ nhiều năm qua và năm 2018 Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hà Nội đã thanh tra và ban hành Kết luận số 139/KL-STMNT-TTr. Hiện nay, Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện vẫn đang trong quá trình kiểm tra và khi nào có kết quả sẽ cung cấp thông tin cụ thể”.
Huy Trung
Nguồn Xây Dựng : https://baoxaydung.com.vn/soc-son-ha-noi-thanh-lap-doan-kiem-tra-lien-nganh-ve-dat-dai-trat-tu-xay-dung-tai-khu-vuc-dong-tin-385109.html