Sóc Trăng tháo gỡ khó khăn trong công tác tuyển dụng giáo viên

Sóc Trăng tháo gỡ khó khăn trong công tác tuyển dụng giáo viên
3 giờ trướcBài gốc
Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Sóc Trăng, qua rà soát, số liệu thống kê cập nhật đầu năm học 2024-2025 đến ngày 25/9/2024, số học sinh các cấp học huy động được 267.082 học sinh, đạt 102,35% chỉ tiêu kế hoạch.
Ông Nguyễn Văn Khởi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Về đội ngũ GV năm học 2024 - 2025, toàn ngành Giáo dục tỉnh Sóc Trăng có 14.110 giáo viên; trong đó, GV trong biên chế là 13.698, GV hợp đồng 412. Tính theo định mức giáo viên, năm học 2024 - 2025, số còn thiếu so với định mức là 1.519 giáo viên.Về cấp mầm non thiếu 616 giáo viên; cấp tiểu học thiếu 383 giáo viên; cấp trung học cơ sở thiếu 258 giáo viên; cấp trung học phổ thông thiếu 262 giáo viên (riêng các đơn vị trực thuộc Sở GDĐT thiếu 327 giáo viên, gồm 262 GV THPT, 65 GV THCS).
Theo ông Châu Tuấn Hồng, Giám đốc Sở GD&ĐT Sóc Trăng, số GV thiếu so với biên chế giao và so với định mức rất cao, gây khó khăn trong việc phân công, bố trí, sắp xếp đội ngũ đảm bảo yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục.
Trước mắt, trong khi chờ tuyển dụng GV theo biên chế giao, ngành Giáo dục khắc phục tình trạng thiếu GV bằng nhiều giải pháp. Cụ thể, điều chuyển GV từ nơi thừa sang nơi thiếu theo bộ môn thừa thiếu cục bộ giữa các đơn vị; tổ chức cho GV dạy thêm giờ; hợp đồng chuyên môn; hợp đồng thỉnh giảng,... Tuy nhiên, việc thực hiện điều chuyển chỉ là giải pháp tạm thời vì nơi GV được chuyển đi vẫn thiếu so với định mức và vẫn phát sinh qui mô (dạy vượt giờ).
Tính theo định mức giáo viên, năm học 2024 - 2025, tỉnh Sóc Trăng còn thiếu so với định mức là 1.519 giáo viên.
Ngành Giáo dục đã thực hiện điều chuyển bằng cách rà soát GV sát theo từng chuyên môn bộ môn, không tính kiêm nhiệm và các hoạt động giáo dục, để xác định số lượng GV thừa thiếu cục bộ ở từng đơn vị và thực hiện điều chuyển từ nơi thừa sang nơi thiếu trong thời hạn 1 năm hoặc 2 năm theo khoảng cách địa lý và các tiêu chuẩn qui định rõ ràng trong kế hoạch điều chuyển được ban hành trước đó cho giai đoạn 2021-2025.
Đối với công tác tuyển dụng GV, Sở đề nghị UBND tỉnh xem xét phân cấp cho các cơ sở giáo dục là đơn vị sự nghiệp công lập được quyền tuyển dụng viên chức.
Đồng thời, chỉ đạo các ngành có liên quan tham mưu về mức chi và nguồn kinh phí chi đối với công tác tuyển dụng; xem xét đối với việc tinh giản GV do ngành Giáo dục là một ngành đặc thù, số HS mỗi năm học đều tăng theo chỉ tiêu huy động được giao, việc cắt giảm cơ học theo tỉ lệ qui định chung sẽ gây khó khăn cho công tác giảng dạy. Bổ sung kinh phí để ngành Giáo dục có nguồn thực hiện việc hợp đồng giáo viên hoặc chi trả chi phí dạy vượt giờ do thiếu GV chưa kịp tuyển dụng.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Khởi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng ghi nhận, chia sẻ những khó khăn trước thực trạng thiếu giáo viên của ngành GD&ĐT và cho rằng hội nghị hôm nay là rất cần thiết để tháo gỡ khó khăn trong việc tuyển dụng giáo viên.
Để tháo gỡ những khó khăn đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu ngành GD&ĐT với vai trò là đầu tàu cần phối hợp tốt với các đơn vị liên quan tham mưu chặt chẽ về công tác tuyển dụng, các chính sách hỗ trợ để trình lãnh đạo UBND tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh để kịp thời tháo gỡ khó khăn này, khắc phục tình trạng thiếu giáo viên trong những năm học tiếp theo cũng như tạo điều kiện để đội ngũ giáo viên của tỉnh an tâm công tác...
Xuân Lương
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/soc-trang-thao-go-kho-khan-trong-cong-tac-tuyen-dung-giao-vien.html