'Sốc' với lãi suất vay tiền mua nhà ở xã hội

'Sốc' với lãi suất vay tiền mua nhà ở xã hội
5 giờ trướcBài gốc
Người dân làm thủ tục mua nhà ở xã hội thuộc Dự án Nhà ở xã hội tại phường Bảo Vinh, thành phố Long Khánh. Ảnh: H.Lộc
Đây là chương trình tín dụng ưu đãi dành cho người có thu nhập thấp, đang gặp khó khăn về nhà ở nên cần chính sách ổn định và
dài hạn.
Bất ngờ và lo lắng
“Rất bất ngờ và lo lắng khi biết lãi suất tiền vay mua nhà được điều chỉnh tăng lên 6,6% từ ngày 1-8” - anh Trương Trọng Bắc, người đã ký hợp đồng vay tiền với Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Đồng Nai để mua nhà ở Dự án NƠXH tại phường Bảo Vinh, thành phố Long Khánh trong năm 2024, cho hay.
Theo anh Bắc, vợ chồng anh là giáo viên, tổng thu nhập chưa đầy 20 triệu đồng/tháng. Đầu năm nay, anh đã ký hợp đồng vay 590 triệu đồng với thời hạn vay 25 năm. Theo hợp đồng đã ký thì mức lãi suất 4,8%/năm, bình quân số tiền lãi anh phải trả gần 2,5 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, từ ngày 1-8, số tiền lãi đã tăng lên gần 3,4 triệu đồng/tháng. Tính ra mỗi năm, số tiền tăng thêm hơn 10 triệu đồng. Việc này khiến gia đình anh phải thắt chặt chi tiêu hơn.
Một trường hợp khác cũng bất an khi biết lãi suất tiền vay mua NƠXH đã tăng lên 6,6%/năm là chị Vương Thị Kim Ngân, khách hàng của Dự án NƠXH A6-A7 tại thành phố Biên Hòa.
Theo chị Kim Ngân, lãi suất ngân hàng tăng đột ngột đối với các hợp đồng đã ký là điều chị không lường trước. Khi vay tiền, chị đã tính toán khả năng trả tiền hàng tháng. Bây giờ tăng thêm cả triệu đồng khiến chi tiêu của gia đình chị thêm khó khăn. Chị Kim Ngân kiến nghị Nhà nước xem xét áp dụng quy định mới này với các hợp đồng ký sau ngày 1-8-2024.
Từ ngày 1-8, người có thu nhập thấp vay tiền từ ngân hàng CSXH để mua, thuê mua NƠXH; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở chịu mức lãi suất 6,6% thay vì 4,8% như trước đó.
Nhiều người cho rằng, thời gian qua, các ngân hàng liên tục giảm lãi suất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ nhằm chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp và người dân. Thế nhưng, lãi suất vay tiền từ ngân hàng CSXH lại tăng là chưa hợp lý.
Để được vay tiền mua, thuê mua NƠXH; xây dựng, sửa chữa nhà ở từ ngân hàng CSXH, người vay phải đáp ứng nhiều tiêu chí, trong đó quan trọng nhất là tổng thu nhập không phải đóng thuế thu nhập cá nhân, tức là thu nhập thấp. Việc điều chỉnh tăng lãi suất tiền vay dù ít, dù nhiều sẽ ảnh hưởng đến tài chính, chi tiêu của gia đình.
Phó giám đốc Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Đồng Nai Nguyễn Sỹ Cường cho biết, ngân hàng đã áp dụng mức lãi suất 6,6% đối với khách hàng vay tiền mua, thuê mua NƠXH; xây dựng, sửa chữa nhà ở từ ngày 1-8. Vì đây là quy định của Chính phủ nên ngân hàng thực hiện, ngân hàng chưa nhận được phản hồi hay kiến nghị từ khách hàng.
Chủ đầu tư cũng lo lắng
Vào cuối tháng 7-2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 100/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý NƠXH có hiệu lực thi hành từ ngày 1-8-2024. Tại khoản 4, Điều 48 nghị định này quy định: lãi suất cho vay mua, thuê mua NƠXH bằng lãi suất cho vay hộ nghèo do Thủ tướng Chính phủ quy định trong từng thời kỳ. Hiện tại, mức lãi suất cho vay đối với hộ nghèo là 6,6%/năm.
Sau đó, Ngân hàng CSXH Việt Nam có công văn gửi ngân hàng CSXH chi nhánh các tỉnh, thành phố hướng dẫn thực hiện nghị định nói trên. Trong công văn của ngân hàng CSXH Việt Nam đã nêu: Các khoản vay đã ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng CSXH để mua, thuê mua NƠXH; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở trước ngày 1-8 thì áp dụng mức lãi suất cho vay là 6,6%/năm. Các hợp đồng ký mới từ 1-8 đương nhiên áp dụng mức lãi suất này.
Ngân hàng điều chỉnh lãi suất là thực hiện theo nghị định của Chính phủ. Tuy nhiên, điều này khiến những người vay tiền lẫn chủ đầu tư dự án NƠXH không khỏi lo lắng.
Ông Nguyễn Tấn Kiệt, Tổng giám đốc Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và xây dựng Thành Thắng, chủ đầu tư Dự án NƠXH tại phường Bảo Vinh, thành phố Long Khánh chia sẻ, lãi suất tăng từ 4,8% lên 6,6% chắc chắn người có nhu cầu mua nhà sẽ phải cân nhắc có nên hay không. Bởi lẽ, khi tăng lãi suất so với mức cũ, cộng dồn khoảng thời gian vay từ 15-25 năm, chi phí căn nhà sẽ bị đội lên hàng trăm triệu đồng.
Ông Đàm Thế Dân, Giám đốc Công ty CP Kinh doanh nhà Đồng Nai, chủ đầu tư Dự án NƠXH A6-A7 tại thành phố Biên Hòa, cho biết có nhiều khách hàng mua, thuê mua nhà của dự án ký hợp đồng vay vốn từ Ngân hàng CSXH tỉnh. Với mức lãi suất tăng lên 6,6% từ ngày 1-8-2024, vì là quy định từ Chính phủ nên người vay cũng chấp nhận.
Hiện nay, ngoài ngân hàng CSXH, đã có 4 ngân hàng nhà nước và 4 ngân hàng thương mại cổ phần tham gia gói tín dụng cho vay NƠXH, nhà ở cho công nhân với tổng số tiền 140 ngàn tỷ đồng.
Đại diện Ngân hàng MB Đồng Nai cho biết đang tiếp cận khách mua nhà ở Dự án NƠXH tại phường Bảo Vinh, thành phố Long Khánh. Về chính sách, khách hàng sẽ được vay 70% giá trị hợp đồng với mức lãi suất ưu đãi 6,5%/năm trong 10 năm đầu. Sau thời gian này, lãi suất sẽ tăng thêm khoảng 3,5%/năm. Thời gian vay vốn là 25 năm và không phạt phí khi thanh toán trước hạn.
Hoàng Lộc
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/kinh-te/202410/soc-voi-lai-suat-vay-tien-mua-nha-o-xa-hoi-ed00233/