Sôi nổi các hoạt động tại Liên hoan bánh dân gian ba miền và kết nối du lịch Bắc Ninh

Sôi nổi các hoạt động tại Liên hoan bánh dân gian ba miền và kết nối du lịch Bắc Ninh
2 giờ trướcBài gốc
Hàng nghìn lượt khách đến tham quan và mua sắm tại Liên hoan bánh dân gian ba miền và kết nối du lịch Bắc Ninh. (Ảnh: THT)
Trên 50 gian hàng và ẩm thực đường phố phục vụ du khách
Liên hoan bánh dân gian ba miền và kết nối du lịch Bắc Ninh năm 2024 nhằm góp phần quảng bá, giới thiệu, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa ẩm thực và du lịch Bắc Ninh nói chung và huyện Lương Tài nói riêng. Đồng thời, Liên hoan còn phát huy giá trị văn hóa thông qua hình thức trình diễn, giới thiệu các món ẩm thực, các loại bánh dân gian Nam Bộ - Hà Nội và các vùng, miền; các sản phẩm nông sản, chủ đề OCOP Lương Tài, đặc sản, ẩm thực “Quà quê quan họ” như: Bánh tẻ Chờ, bánh khúc Diềm, bánh giò Đáp Cầu, bánh ngũ sắc Thị Cầu, bánh phu thê Đình Bảng, kẹo lạc Trang Liệt, bánh cuốn Mão Điền…
Liên hoan quy tụ trên 50 gian hàng và ẩm thực đường phố cách điệu mang nét kiến trúc và hình ảnh làng quê Bắc Ninh - Kinh Bắc được bố trí theo 3 phân khu, bao gồm: Khu sân khấu biểu diễn Dân ca Quan họ, trình diễn múa rối nước Đồng Ngư, giới thiệu làng nghề truyền thống; Khu vực trình diễn, giới thiệu trưng bày các loại bánh dân gian các vùng miền các tỉnh; Khu giới thiệu đặc sản, nông sản, OCOP, ẩm thực truyền thống của tỉnh Bắc Ninh.
Trong thời gian tổ chức Liên hoan đã diễn ra nhiều hoạt động nổi bật, sôi động như: Trình diễn quy trình làm các loại bánh dân gian ba miền bởi các nghệ nhân nổi tiếng, các hoạt động trải nghiệm làm nghề truyền thống: Tranh dân gian Đông Hồ, gốm Phù Lãng…
Du khách được thưởng thức các đặc sản đến từ cả ba miền đất nước. (Ảnh: THT)
Đến với Liên hoan, du khách còn được thưởng thức các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống đa dạng và phong phú như: Trình diễn di sản dân ca quan họ, múa rối nước Đồng Ngư… do các nghệ sỹ và nghệ nhân đến từ các câu lạc bộ trong tỉnh trình diễn. Đặc biệt, vào các buổi tối còn có màn bắn pháo hoa nghệ thuật vô cùng đặc sắc.
Liên hoan bánh dân gian ba miền và kết nối du lịch Bắc Ninh năm 2024 là hoạt động quảng bá, giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh du lịch của huyện Lương Tài đến với nhân dân và khách du lịch. Thông qua chương trình nhằm kích cầu du lịch nội tỉnh, thu hút và tăng nguồn khách du lịch đến với Bắc Ninh và về với huyện Lương Tài.
Tham gia Liên hoan bánh dân gian ba miền và kết nối du lịch Bắc Ninh, chị Lê Thị Hương (người dân huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) hào hứng chia sẻ rằng: “Đây là chương trình Liên hoan bánh dân gian ba miền đầu tiên tại địa phương có quy mô lớn và được đầu tư như thế này. Chúng tôi đến sự kiện vào giờ trưa và lúc gần tối nên được thưởng thức rất nhiều loại bánh ngon đặc trưng của ba miền Tổ quốc. Cảm ơn Ban tổ chức về chương trình ý nghĩa này”.
Chị Phạm Hương, đại diện gian hàng các bánh đặc sản Tuyên Quang tham gia Liên hoan cho biết: “Số lượng các loại bánh tôi mang đến Liên hoan ngày đầu tiên khá nhiều: 200 cặp bánh gai, bánh gấc, bánh củ chuối, 200 cái bánh chưng gù; bánh bao nhân củ quả tươi, bánh chưng đất Tổ, bánh sắn... Tôi nghĩ là sẽ bán đủ cho cả 3 ngày tham gia chương trình nhưng vì lượng khách quá đông, đông hơn tưởng tượng nên ngay ngày đầu tiên đã hết bánh để bán nên tôi phải chờ ở Tuyên Quang tiếp tục gửi hàng xuống.
Do đường xa, các loại bánh cũng phải làm nên thời gian chờ có hàng bán cũng bị gián đoạn. Mặc dù ngày nào cũng có hàng gửi xuống, số lượng khá lớn nhưng chúng tôi vẫn tiếc vì không đủ hàng hóa phục vụ từ sáng đến tối cho du khách tham gia chương trình. Tôi nhận thấy, Liên hoan đã thu hút rất đông khách đến tham quan, trải nghiệm và thưởng thức các đồ ăn, bánh của ba miền”.
Kết nối du lịch, lan tỏa văn hóa ẩm thực truyền thống
Đại diện Trung tâm Xúc tiến đầu tư Thương mại và Du lịch Bắc Ninh cho hay: “Công tác tổ chức Liên hoan bánh dân gian ba miền và kết nối du lịch tại Bắc Ninh đã diễn ra thành công vượt ngoài mong đợi. Điều làm chúng tôi vô cùng phấn khởi là sự đón nhận nồng nhiệt và sự hào hứng của công chúng đối với sự kiện này. Lượng khách tham dự đông hơn rất nhiều so với dự kiến, cho thấy sức hút lớn của văn hóa ẩm thực truyền thống cũng như sự quan tâm của người dân và du khách đến với Bắc Ninh. Đây là cơ hội tuyệt vời để kết nối du lịch, giới thiệu những giá trị văn hóa đặc sắc của địa phương và các vùng miền, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.
Ban đầu, chúng tôi không lường trước được sự đông đúc, mà thực tế thì “tưởng không đông mà đông không tưởng” như vậy, dẫn đến việc một số sản phẩm và dịch vụ nhanh chóng “cháy hàng”. Tuy nhiên, ngay sau khi nhận thấy tình hình, chúng tôi đã nhanh chóng bổ sung hàng hóa và điều chỉnh hoạt động kịp thời vào ngày hôm sau để đáp ứng nhu cầu của du khách. Đây là bài học quý báu giúp chúng tôi chuẩn bị kỹ lưỡng hơn trong các sự kiện sau, nhằm mang lại trải nghiệm tốt hơn cho công chúng”.
Chia sẻ thêm về Liên hoan, người đại diện Trung tâm sát hạch lái xe Đông Đô cho hay: “Ban đầu chúng tôi dự tính số lượng người khoảng 1.000 khách mỗi hôm diễn ra sự kiện nhưng thành công ngoài mong đợi, số lượng khách gấp khoảng 5 lần ước tính ban đầu. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, chúng tôi đã cùng các đơn vị tham gia sự kiện khắc phục tình trạng thiếu hàng vào ngày thứ 2 diễn ra liên hoan”.
Số lượng khách tham quan vượt ngoài dự kiến của Ban tổ chức. (Ảnh: THT)
Theo ghi nhận của phóng viên, các gian hàng được Ban tổ chức miễn phí hoàn toàn, chị Chúc Minh, một người làm gian hàng tại Liên hoan chia sẻ: “Các món bánh và món chè bên tôi bán hết trong thời gian rất ngắn vì lượng khách đông”.
Biết thông tin có Liên hoan bánh dân gian 3 miền tại huyện Lương Tài, anh Ngô Quang Ngọc (đến từ Hà Nội) đã tranh thủ thời gian, sau khi tan sở, anh đã về nhà đưa vợ và hai con đi cùng đến thưởng thức bánh dân gian.
Anh Ngô Quang Ngọc bày tỏ: “Tôi đến chương trình vào lúc 20h, lượng người rất đông, các gian hàng lúc ấy dường như “cháy bánh” vì quá đông khách. Tuy nhiên gia đình tôi vẫn có thể thưởng thức được một số loại bánh của Bắc Ninh như: Bánh tẻ, bánh khúc, bánh giò. Đến với Liên hoan là một kỷ niệm đáng nhớ của gia đình, các con tôi. Các con rất vui vẻ, háo hức, bởi gặp gỡ rất nhiều người, được hiểu biết thêm những nét văn hóa ẩm thực của đất nước mình”.
Cũng trong khuôn khổ Liên hoan bánh dân gian ba miền và kết nối du lịch Bắc Ninh đã diễn ra Lễ trao chứng nhận kỷ lục thế giới cho Công ty TNHH Kỹ thương Đông Đô với công trình tháp Thần nông làm từ cối đá tạo hình hạt lúa lớn nhất thế giới.
Tháp Thần Nông được chứng nhận Kỷ lục thế giới từ tổ chức World Kings.
Tháp Thần Nông, biểu tượng cho vị thần của nền văn minh lúa nước được ghép bởi 1.012 cối đá xếp vòng ngoài, bên trong là khung cột bê tông kiên cố. Tháp được thiết kế theo hình hạt lúa, dựng thẳng đứng, vừa tạo cảnh quan vừa phục vụ mô hình giáo dục văn hóa trải nghiệm. Công trình này được đặt tại Trung tâm Dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô, xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh, trong khuôn viên của Khu du lịch văn hóa sinh thái Đông Đô.
Mộc Miên
Nguồn Xây Dựng : https://baoxaydung.com.vn/soi-noi-cac-hoat-dong-tai-lien-hoan-banh-dan-gian-ba-mien-va-ket-noi-du-lich-bac-ninh-386598.html