Sớm có phương án xử lý trại giống thủy sản bỏ hoang gần 10 năm

Sớm có phương án xử lý trại giống thủy sản bỏ hoang gần 10 năm
2 giờ trướcBài gốc
Được xây dựng và đưa vào hoạt động từ năm 2007, trại nuôi thực nghiệm và sản xuất giống thủy sản ở xã Xuân Phổ (huyện Nghi Xuân) có mục tiêu nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ sản xuất giống thủy sản và nuôi tôm thực nghiệm trên cát; phối hợp cùng người dân để hướng dẫn, chuyển giao quy trình nuôi.
Trại có quy mô hơn 3 ha, do Trung tâm Khuyến nông (Sở NN&PTNT Hà Tĩnh) đầu tư hơn 8 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục như: nhà điều hành, khu nuôi thực nghiệm giống... Thời gian đầu, trại nuôi thực nghiệm và sản xuất giống thủy sản chủ yếu là nuôi tôm giống trên cát.
Từ năm 2015, trang trại ngưng hoạt động rồi bỏ hoang đến nay. Theo ghi nhận, xung quanh khuôn viên trại cỏ dại mọc um tùm, nhếch nhác; nhiều trang thiết bị cùng cơ sở vật chất bên trong đã hư hỏng nặng.
Tại khu vực nuôi thực nghiệm, hàng chục căn phòng xuống cấp trầm trọng.
Bên trong, các vật dụng đã hư hỏng, bể nuôi phủ đầy rong rêu, mái nhà lợp tôn bị thổi bay loang lổ, rách nát.
Khu vực nhà điều hành cũng cùng chung số phận sau gần 10 năm bỏ không. Hệ thống điện hư hỏng; cánh cửa hoen gỉ, gãy đổ; tường bao ẩm mốc.
"Trang trại bỏ không, cỏ dại mọc um tùm nên người dân địa phương thường đem trâu bò vào chăn thả tại đây. Các dãy nhà, trang thiết bị thì xuống cấp theo thời tiết. Người dân chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng sớm xử lý tình trạng này để lấy lại mỹ quan, tránh lãng phí đất", ông T.V.H - người dân xã Xuân Phổ cho biết.
Người dân nơi đây mong muốn khu đất được sử dụng đúng mục đích.
Trại nuôi thực nghiệm và sản xuất giống thủy sản nằm ngay trên khu đất có diện tích rộng và đẹp ven bờ biển Xuân Phổ. Địa phương đã nhiều lần đề xuất lên cấp trên thông qua các cuộc họp để sớm có phương án xử lý, tránh tình trạng bỏ phí đất "vàng". Chúng tôi rất mong muốn thời gian tới, khu đất này sẽ được chuyển đổi mục đích sản xuất để có các nhà đầu tư tiềm năng phát triển kinh tế.
Ông Trần Xuân Chương - Chủ tịch UBND xã Xuân Phổ
Bình Tuấn
Nguồn Hà Tĩnh : https://baohatinh.vn/som-co-phuong-an-xu-ly-trai-giong-thuy-san-bo-hoang-gan-10-nam-post274932.html