Sống chậm trong thành phố

Sống chậm trong thành phố
3 giờ trướcBài gốc
"Theo em quan sát thì mọi người xung quanh em đang sinh sống trong một thành phố vô cùng tấp nập là Hà Nội thì việc mình tìm được những khoảng trống để dành thời gian cho bản thân, để sống chậm thì khá là khó, không dễ dàng gì cả. Đôi khi em còn coi đó là sự xa xỉ", anh Trần Minh Quân, Trung tâm Phát triển và Hội nhập CDI Việt Nam chia sẻ.
Còn chị Đinh Hà An, Phó Giám đốc, quản lý chương trình - CDI cho biết: "Bản chất công việc của tổ chức nhiều, áp lực lớn, nên muốn mọi người có thời gian thư giãn, giảm bớt căng thẳng. Tập thể dục giãn gân cốt, thư giãn, giao lưu gắn kết với nhau,... là các hoạt động được tổ chức tạo ra và duy trì hàng ngày. Khối lượng công việc nhiều cộng với áp lực về kết quả công việc khiến nhiều người thị thành, đặc biệt những người đang trong độ tuổi lao động luôn cảm thấy thiếu thời gian và khó để cân bằng công việc với cuộc sống riêng".
Trên con phố được xem là đẹp nhất Hà Nội khi mùa thu về, nhịp sống dường như chưa khi nào thôi hối hả. Với anh Nguyễn Khánh Ngọc - Công ty TNHH Công nghệ Matfron Vietnam, những giây phút thảnh thơi được ngắm phố phường và ghi lại những khoảnh khắc đẹp của thiên nhiên và con người với chiếc máy chụp phim là những phút giây anh được “sống chậm” lại, rời khỏi nhịp độ gấp gáp thường ngày khi làm việc.
"Những người bình thường nhìn vào người chơi ảnh phim thì nghĩ rằng vì ảnh phim nó mang lại một cảm giác hoài niệm hay vintage, nhưng tôi không tiếp cận ảnh phim theo góc độ đó. Có lần tôi nhìn thấy phim slide và tôi nghĩ nếu có một phương tiện nào đó để chia sẻ với bạn bè là tôi đã từng đến địa điểm này và khung cảnh ở đó huy hoàng rực rỡ thế nào thì phim slide nó mang lại cảm giác rất sống động. Các bạn trẻ hiện nay thích làm việc đa nhiệm, nhiều việc trong cùng một lúc. Các bạn ấy có thể vừa uống cà phê, vừa làm việc, vừa tận hưởng cuộc sống, hay vừa đi du lịch nhưng vẫn nhắn tin trả lời công việc hay các vấn đề khác. Nó có thể cho cảm giác làm được nhiều việc hơn trong một ngày nhưng đâu đó có thể chất lượng sẽ không được cao nếu bạn không đủ sự tập trung. Bởi vậy, có thể xảy ra tình trạng khi bạn làm việc bạn thấy như thời gian cá nhân lấn chiếm thời gian công việc của bạn và khi bạn về nhà thì bạn cảm thấy thời gian công việc đang lấn chiếm thời gian gia đình của bạn", anh Nguyễn Khánh Ngọc chia sẻ.
Cách đây chưa lâu, Hà Nội trải qua một cơn bão lớn - siêu bão Yagi. Cơn bão đi qua nhắc chúng ta về rất nhiều điều mà chúng ta ngỡ sẽ luôn ở đó và đôi khi quên mất việc dành thời gian để cảm nhận vẻ đẹp của chúng.
Sống nhanh hay chậm, không phải là câu chuyện về tốc độ, mà là chuyện chúng ta đang sống như thế nào, chúng ta có đủ thời gian và tâm trí để cảm nhận cuộc sống một cách sâu sắc không.
Một cơn bão Yagi có thể cuốn bay nhiều thứ trên đường đi của nó. Nhưng còn có một cơn bão khác nguy hiểm hơn, ở ngay trong tâm trí bạn, có thể cuốn sạch thời gian của bạn, khiến bạn bỏ lỡ nhiều điều tốt đẹp trong đời và vì thế, không thể sống một cách thực sự và sâu sắc.
Kim Thanh
Nguồn Hà Nội TV : https://hanoionline.vn/video/song-cham-trong-thanh-pho-274337.htm