Sống chung với lũ

Sống chung với lũ
7 giờ trướcBài gốc
Người dân ở Hà Tĩnh luôn chuẩn bị những vật phẩm cần thiết để sẵn sàng sống chung với lũ. Ảnh: C.Kỳ.
Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có mưa vừa, mưa to đến rất to khiến nhiều tuyến đường giao thông cùng một số khu dân cư ở các huyện Nghi Xuân, Vũ Quang, Hương Sơn và Hương Khê bị ngập lụt, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.
Ông Nguyễn Hóa (trú tại thôn Hồng Lam, xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, mưa lớn những ngày qua đã gây ngập lụt, giao thông bị chia cắt, đời sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mặt khác, do khu vực người dân sinh sống như một “ốc đảo” xung quanh bốn bề là nước, nên mỗi khi có mưa lớn là ngập lụt. Vì thế, mỗi khi nắm được thông tin có mưa lớn, người dân trong thôn chủ động dự trữ lương thực, kê cao đồ đạc để phòng tránh lũ.
“Sống ở khu vực này, việc phòng, chống lũ đã trở thành một công việc thường xuyên của người dân. Trước mỗi mùa mưa bão, gia đình tôi đã tranh thủ mua sắm những vật liệu cần thiết để xây dựng, sửa chữa, nâng cấp nhà vượt lũ, dự trữ lương thực cần thiết, nên bây giờ cũng thấy yên tâm hơn phần nào mỗi khi có mưa lũ” - ông Hóa nói thêm.
Theo lãnh đạo UBND xã Xuân Giang (huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh), thôn Hồng Lam là một “ốc đảo” bốn bề sông nước, hàng năm đều phải chịu nhiều đợt thiên tai xảy ra. Xuất phát từ đặc điểm, tính chất của một vùng đất như vậy, nên chính quyền địa phương luôn chủ động trong công tác phòng, chống bão lụt.
Hàng năm, địa phương đều xây dựng các phương án hỗ trợ các gia đình yếu thế, sơ tán người già, trẻ nhỏ đến nơi an toàn khi có bão lụt xảy ra. Công tác phòng, chống thiên tai của chính quyền và nhân dân thôn luôn được bảo đảm và đạt hiệu quả cao.
Không chỉ có huyện Nghi Xuân, người dân tại các huyện miền núi như Vũ Quang, Hương Khê, Hương Sơn cùng chung cảnh ngộ khi hàng năm phải đối mặt với nhiều đợt thiên tai xảy ra.
Là địa phương thường xuyên bị ngập úng do mưa lũ, mỗi năm xã Điền Mỹ (huyện Hương Khê) phải hứng chịu nhiều đợt lũ lụt, đây cũng được xem là vùng rốn lũ của tỉnh Hà Tĩnh. Trước đây, dù đã có sự chủ động trong việc ứng phó với mưa bão, tuy nhiên, mỗi khi mưa lũ về vẫn gây ra nhiều thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Trước thực tế đó, khoảng vài năm trở lại đây, người dân địa phương đã tiến hành xây dựng những căn nhà phao để “sống chung với lũ”, nhờ đó bà con trở nên yên tâm hơn trước mỗi mùa mưa bão.
Chị Đặng Thị Thu Hoài (trú tại thôn Trung Tiến, xã Điền Mỹ) cho biết, trước đây cứ đến mùa mưa lũ, người dân nơi đây rất lo lắng, xoay xở tìm nơi cất giữ đồ đạc. Thế nhưng, từ khi có những căn nhà phao, người dân đã yên tâm và chủ động hơn khi mùa mưa lũ về.
“Gia đình tôi vừa làm căn nhà phao rộng khoảng 30m2. Ngôi nhà này có thể tải trọng lên đến 6 tấn, ngoài việc đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình, ngôi nhà còn có thể chứa đồ đạc, tài sản khi có mưa lũ xảy ra” - chị Hoài nói.
Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Hoàng Xuân Tần - Chủ tịch UBND xã Điền Mỹ cho biết, hiện toàn xã có trên 78 hộ dân làm nhà phao và 200 hộ có bè phao tránh lũ. Sáng kiến làm nhà phao nổi đã đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản cho người dân trong mùa mưa lũ.
“Trước mùa lũ về, chính quyền xã đặt ra các tình huống để xử lý lũ theo từng cấp độ. Nhờ đó, sau mỗi trận lũ đi qua, thiệt hại về người dần giảm hẳn” - ông Tần cho biết thêm.
CẨM KỲ
Nguồn Đại Đoàn Kết : https://daidoanket.vn/song-chung-voi-lu-10291054.html