Sống lại ký ức hào hùng của 70 năm Giải phóng Thủ đô

Sống lại ký ức hào hùng của 70 năm Giải phóng Thủ đô
4 giờ trướcBài gốc
Đây là sự kiện do Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức, nhằm tái hiện không gian Hà Nội giai đoạn 1947 - 1954 và tuyên truyền về một trong những chiến thắng có ý nghĩa lịch sử của dân tộc.
Các đại biểu tham dự chương trình.
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Quốc Hoàn - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm nhấn mạnh ý nghĩa lịch sử của ngày 10/10/1954. Nhìn lại những thước phim, những bức ảnh ngày 10/10 của 70 năm về trước, chúng ta thực sự xúc động và tự hào về tinh thần bất khuất “Quyết tử cho tổ quốc quyết sinh” của quân và dân Hà Nội trong đó có nhân dân quận Hoàn Kiếm với truyền thống liên khu 1 anh hùng.
Một điểm nhấn đặc biệt của chương trình là phần chia sẻ của bà Ngô Thị Ngọc Diệp, cựu chiến binh trực tiếp tham gia tiếp quản Thủ đô năm 1954.
Các trưng bày, triển lãm và hoạt động diễn ra tại không gian bích họa phố Phùng Hưng từ ngày 4/10 đến ngày 13/10/2024 tái hiện không gian Hà Nội xưa trong khu phố cổ Hà Nội giai đoạn Toàn quốc kháng chiến của quân và dân Hà Nội tới ngày Tiếp quản Thủ đô qua các không gian trang trí, sắp đặt mô hình khu phố cổ xưa, cổng chào, cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu; trình chiếu phim tư liệu về Hà Nội... nhằm giới thiệu về một trong những giai đoạn lịch sử của dân tộc tới người dân, du khách, qua đó, giúp mỗi công dân của quận thêm tự hào và có những hành động thiết thực, ý nghĩa, đóng góp cho việc xây dựng Thủ đô.
Không gian bích họa Phùng Hưng được trang trí, sắp đặt mô phỏng khu phố cổ Hà Nội giai đoạn 1947 - 1954.
Đặc biệt, quận Hoàn Kiếm đã phối hợp với Tạp chí Xưa và Nay tổ chức triển lãm ảnh tư liệu chủ đề “Quận Hoàn Kiếm - Những hình ảnh lịch sử”, giới thiệu các ảnh tư liệu của quận Hoàn Kiếm trong một thập kỷ đầy thử thách và vẻ vang - từ cách mạng tháng 8 năm 1945 tới ngày tiếp quản Thủ đô 10/10/1954 với sự giúp đỡ của Nhà sử học Dương Trung Quốc.
Chương trình thu hút nhiều du khách đến tham quan.
Đến với Chương trình “Ký ức Hà Nội - 70 năm”, du khách được tham gia các hoạt động trải nghiệm, giao lưu với các nhà nghiên cứu về ngày tiếp quản Thủ đô; các hoạt động tương tác trải nghiệm trang phục bộ đội, làm dép cao su, thưởng thức các bài hát về Hà Nội.
Một điểm nhấn đặc biệt của chương trình là phần chia sẻ của bà Ngô Thị Ngọc Diệp, cựu chiến binh trực tiếp tham gia tiếp quản Thủ đô năm 1954. Bà đã kể lại những kỷ niệm sâu sắc về không khí sôi nổi trong từng gia đình, trên mỗi con đường, ngõ phố Hà Nội trong những ngày lịch sử ấy.
Tại chương trình cũng diễn ra triển lãm ảnh tư liệu chủ đề “Quận Hoàn Kiếm - Những hình ảnh lịch sử”.
Nhà sử học Dương Trung Quốc cũng có chia sẻ sâu sắc về ý nghĩa lịch sử của sự kiện giải phóng Thủ đô, cung cấp góc nhìn chuyên sâu về tầm quan trọng của ngày 10/10/1954 đối với tiến trình lịch sử của dân tộc Việt Nam.
Trong suốt thời gian diễn ra chương trình, không gian bích họa Phùng Hưng được trang trí, sắp đặt mô phỏng khu phố cổ Hà Nội giai đoạn 1947 - 1954. Cổng chào, cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu được bố trí tái hiện không khí Hà Nội trong ngày tiếp quản Thủ đô. Các hoạt động trải nghiệm như mặc trang phục bộ đội, làm dép cao su, thưởng thức các bài hát về Hà Nội cũng được tổ chức, tạo cơ hội cho người dân và du khách hòa mình vào không khí lịch sử.
Ngoài các hoạt động tại không gian bích họa Phùng Hưng, chương trình còn mở rộng ra nhiều điểm di tích do Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội quản lý. Các địa điểm như Ngôi nhà Di sản 87 Mã Mây, Trung tâm Văn hóa nghệ thuật 22 Hàng Buồm, Trung tâm Thông tin Di sản phố cổ Hà Nội 28 Hàng Buồm, và nhiều nơi khác đều tổ chức các hoạt động và triển lãm chào mừng sự kiện quan trọng này.
Chương trình "Ký ức Hà Nội - 70 năm" không chỉ là dịp để nhìn lại lịch sử hào hùng của Thủ đô, mà còn là cơ hội để giáo dục thế hệ trẻ về truyền thống yêu nước và tinh thần bất khuất của cha ông. Qua đó, chương trình hướng tới mục tiêu khơi dậy niềm tự hào dân tộc và khuyến khích mỗi công dân có những hành động thiết thực, góp phần xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, giàu đẹp.
Phương Bùi
Nguồn LĐTĐ : https://laodongthudo.vn/song-lai-ky-uc-hao-hung-cua-70-nam-giai-phong-thu-do-178540.html