Sông Mã nỗ lực giải ngân vốn đầu tư công

Sông Mã nỗ lực giải ngân vốn đầu tư công
3 giờ trướcBài gốc
Nhà văn hóa bản Lươi Là, xã Nà Nghịu, huyện Sông Mã được xây dựng từ nguồn vốn đầu tư công.
Nguồn vốn đầu tư công được giao cho huyện thực hiện 123 dự án, trong đó 61 dự án chuyển tiếp, 62 dự án khởi công mới. Ngay từ đầu năm, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công với các dự án chuyển tiếp; tập trung hoàn thiện các thủ tục đầu tư, đấu thầu, lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng triển khai thực hiện đối với các dự án khởi công mới. Trong 9 tháng qua, đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng 37 dự án; 17 dự án đang hoàn thiện thủ tục nghiệm thu, bàn giao; 55 dự án đang thi công và 14 dự án đang triển khai các thủ tục đầu tư như lựa chọn nhà thầu, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật, phê duyệt dự án.
Trong năm 2024, Xã Mường Sai được đầu tư 6 công trình, gồm: Cầu treo; sân thể thao xã; nhà văn hóa xã, bản; đường giao thông nông thôn, với tổng kinh phí 15 tỷ đồng. Ông Lưu Văn Cường, Chủ tịch UBND xã Mường Sai, cho biết: Xã đã tích cực vận động, tuyên truyền nhân dân phối hợp với chủ đầu tư, nhà thầu trong công tác giải phóng mặt bằng, triển khai các dự án đúng tiến độ. Hiện nay, đã có 1 công trình hoàn thành, còn 4 công trình đang thi công và 1 công trình đang thực hiện giải phóng mặt bằng.
Công trình nhà văn hóa bản Lươi Là và Nặm Ún, xã Nà Nghịu, được khởi công từ tháng 3, dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 12 năm nay. Nhưng đến đầu tháng 10, cả 2 công trình đã hoàn thành và đang thực hiện các thủ tục nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng.
Ông Vũ Văn Thụy, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Quý Quyền, đơn vị thi công, cho biết: Ngay sau khi trúng thầu, chúng tôi đã tập trung nhân lực và máy móc để triển khai thi công các hạng mục công trình theo cam kết trong hợp đồng. Công tác giải phóng mặt bằng được xã và bản thực hiện tốt nên tiến độ công trình được đảm bảo.
Ông Hoàng Văn Thuyên, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Sông Mã, cho biết: Hiện nay, huyện còn hơn 84 tỷ đồng nguồn vốn đầu tư công chưa được giải ngân. Nguyên nhân tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công thấp là do ảnh hưởng bởi thiên tai, mưa lớn kéo dài dẫn đến việc vận chuyển nguyên vật liệu, tiến độ thi công bị ảnh hưởng. Một số dự án còn gặp khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng do vướng đất lâm nghiệp, nên tiến độ triển khai chậm, thủ tục giải ngân vốn còn gặp khó khăn...
Bên cạnh đó, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn thu cấp quyền sử dụng đất ngân sách huyện còn đạt thấp, do công tác phê duyệt giá đất để đấu giá còn gặp khó khăn, vướng mắc. Hiện nay, UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường lập dự án điều chỉnh, bổ sung giá đất theo quy định. Ngay sau khi có bảng giá đất mới, UBND huyện sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn triển khai các thủ tục phê duyệt giá khởi điểm đấu giá các thửa đất theo kế hoạch khai thác quỹ đất năm 2024 đã được phê duyệt.
Ông Lò Văn Sinh, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Xác định việc đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2024, UBND huyện đã phân công cụ thể lãnh đạo trực tiếp phụ trách, đôn đốc thực hiện và giải ngân từng dự án. Rà soát các công trình, dự án theo kế hoạch đầu tư công trong năm để xây dựng các phương án triển khai đạt hiệu quả. Đối với các công trình, dự án chậm tiến độ, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp các đơn vị liên quan rà soát, thực hiện thu hồi, điều chuyển kế hoạch vốn đối với các dự án không có khả năng giải ngân để bổ sung vốn cho các dự án có tiến độ giải ngân tốt, dự án cần đẩy nhanh tiến độ.
Các dự án đang thi công, đôn đốc nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc, thiết bị thi công, đẩy nhanh tiến độ gắn với đảm bảo chất lượng công trình. Các đơn vị tư vấn, giám sát tăng cường cán bộ giám sát các công trình đảm bảo khối lượng, chất lượng theo đúng quy định. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, gây nhũng nhiễu, tiêu cực, cản trở, làm chậm tiến độ giải ngân vốn.
Với những dự án đã hoàn thành thi công, chỉ đạo Kho bạc Nhà nước huyện hướng dẫn các chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ, thủ tục thanh toán; chủ động thông báo, hướng dẫn khi có những thay đổi về cơ chế, chính sách liên quan đến công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư. Tăng cường công tác kiểm soát thanh toán theo đúng danh mục dự án và kế hoạch vốn được cấp có thẩm quyền phê duyệt; kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc trong công tác kiểm soát thanh toán đảm bảo chặt chẽ theo quy định của pháp luật hiện hành.
Bằng việc chỉ đạo quyết liệt, với những giải pháp cụ thể, cùng với sự khẩn trương, tích cực của các chủ đầu tư, đơn vị thi công, huyện Sông Mã phấn đấu hoàn thành giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch đề ra, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Huyền Trăng
Nguồn Sơn La : https://baosonla.org.vn/kinh-te/song-ma-no-luc-giai-ngan-von-dau-tu-cong-bMrqaszNR.html