SpaceX muốn dùng cánh tay bệ phóng bắt gọn tầng trên của Starship vào năm sau

SpaceX muốn dùng cánh tay bệ phóng bắt gọn tầng trên của Starship vào năm sau
19 phút trướcBài gốc
Ngày 13/10, SpaceX đã tạo nên lịch sử trong ngành du hành vũ trụ trong chuyến bay thử nghiệm thứ 5 của siêu tên lửa Starship. Khoảng 7 phút sau khi cất cánh, tầng đầu tiên của Starship được gọi là Super Heavy đã quay trở lại bệ phóng, nơi nó được kẹp bằng cánh tay “hình đũa” của tháp phóng.
Mục tiêu xa hơn của SpaceX
Đó thực sự là một bước tiến lớn mà SpaceX đã đạt được, nhưng công ty của Elon Musk thậm chí còn muốn làm điều xa hơn nữa với tầng trên của Starship. Đó là vị trí tầng cao 50 mét của Starship và được SpaceX gọi với cái tên đơn giản là Ship.
Trong tuyên bố về kế hoạch những tháng tiếp theo, người sáng lập kiêm CEO SpaceX Elon Musk cho biết trong một bài đăng trên X vào ngày 15/10 rằng: “Hy vọng là vào đầu năm sau, chúng tôi cũng sẽ bắt kịp con tàu”. Rõ ràng, nếu mục tiêu này thành công, đây tiếp tục là một bước đột phá nữa của Elon Musk nói riêng và thế giới nói chung trong việc đưa con người chinh phục không gian vũ trụ.
SpaceX đang phát triển tàu vũ trụ Starship cao 122 mét, có thể tái sử dụng hoàn toàn để đưa người và hàng hóa lên mặt trăng và sao Hỏa, cũng như thực hiện nhiều kỳ tích du hành vũ trụ khác. Công ty cho biết mọi thứ hiện đang diễn ra khá tốt đẹp khi hai chuyến bay thử nghiệm gần đây nhất của Starship là ngày 6/6 và 13/10 đều đã hoàn toàn thành công.
Vì vậy sẽ không có gì ngạc nhiên khi SpaceX có kế hoạch vượt qua giới hạn, đưa tàu trở về an toàn ngay tại bệ phóng trong một hoặc nhiều chuyến bay thử nghiệm sắp tới. Các nhiệm vụ trước đó, tầng trên của Starship hạ cánh xuống Ấn Độ Dương.
CTV Kiến An/VOV.VN Theo Space
Nguồn VOV : https://vov.vn/cong-nghe/tin-cong-nghe/spacex-muon-dung-canh-tay-be-phong-bat-gon-tang-tren-cua-starship-vao-nam-sau-post1128902.vov